Điểm IELTS không quá xuất sắc, lại mắc bạo bệnh, nam sinh vẫn nỗ lực học hành và đạt học bổng tiền tỷ

Không sở hữu kết quả IELTS và SAT xuất sắc, bản thân từng mắc bệnh nặng, nhưng nhờ nỗ lực hết mình, nam sinh 10x này vẫn đạt học bổng tiền tỷ.

Chi Nguyễn
09:45 24/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thái Hoàng (SN 2005, học sinh lớp 12 chuyên Tin trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội) vừa làm nên kỳ tích. Em vừa thi đỗ Gettysburg College với học bổng có giá trị lên đến 263.000 USD (khoảng 6,2 tỷ đồng/4 năm học). 

Đây chỉ là 1 trong 8 trường đại học mà Hoàng nộp hồ sơ và trúng học bổng. Các trường đại học khác gồm Depauw University, Wabash College, Gustavus Adolphus College, Allegheny College, Augustana College, Luther College, Ohio Wesleyan University.

Đáng nói, xét về điểm thi thì kết quả nam sinh đạt được không quá xuất sắc. Em chỉ khiêm tốn đạt IELTS 7.0 và SAT 1390, nhưng bù lại có bài luận vô cùng thú vị về hành trình vượt qua bạo bệnh, cũng như sở thích gấp giấy origami.

vuot-bao-benh-nam-sinh-10x-dat-hoc-bong-tien-ty

Thái Hoàng chia sẻ, từ nhỏ em đã là người đam mê thể thao. Em tham gia rất nhiều bộ môn và đạt được một số thành tựu nhất định như: Thi đấu tại giải Thailand Open Karatedo Championship 2022, huy chương Đồng Team Kumite Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô 2022, nhiều huy chương cùng giải thưởng tại cuộc thi Vietnhatclub Open Karate Champion từ 2015— 2022, huy chương Đồng giải bóng rổ ASA Superkid 2020, đồng hạng Ba giải bóng đá dành cho học sinh lớp 10 CSP Greeting Cup, đội phó CLB Bóng rổ CSP Basket.

Thế nhưng, đến năm lớp 8, cậu bạn bất ngờ mắc phải căn bệnh cường tuyến giáp. Vì thế, em phải vào viện liên miên, mất 2 năm trời điều trị. Thậm chí, từ một người thích vận động, em tuyệt vọng vì phải ngừng tất cả hoạt động mạnh theo yêu cầu của bác sĩ.

Trong khoảng thời gian bệnh nghiêm trọng, tay của Hoàng thường bị run, không kiểm soát được. Em cũng thay đổi tâm trạng thất thường, cảm xúc bất ổn. Nam sinh nhớ lại: "Trong thời gian dài nằm viện điều trị, em cảm thấy mình vô dụng và luôn đặt câu hỏi: Tại sao mình lại kém may mắn như vậy?".

vuot-bao-benh-nam-sinh-10x-dat-hoc-bong-tien-ty

Vào thời điểm ấy, chính mơ ước được đi du học đã giúp Hoàng vực lại tinh thần. Hoàng nhận ra rằng, nếu cứ mãi buồn rầu, nhụt chí thì bệnh tình sẽ không thuyên giảm, khiến em mất đi cơ hội được học tập ở nước ngoài. Vì thế, em cố gắng giữ tinh thần lạc quan, tìm lại niềm yêu thích của bản thân. Và chính việc gấp giấy origami đã giúp Hoàng thấy cuộc sống tươi đẹp, có ý nghĩa hơn.

Mỏ đầu bài luận, nam sinh viết: "Tuyệt đẹp là lời khen mà cô giáo người Nhật dành cho em khi thấy em gấp thành công một chú cá voi giấy. Khi ấy, em mới 4 tuổi nên chưa hiểu hết về những lời cô giáo nhận xét nhưng em vẫn cảm nhận được đó là một lời khen ấm áp. Và lời khen đó trở thành nguồn khích lệ để em theo đuổi sở thích lâu dài là origami - nghệ thuật gấp giấy".

Với Hoàng, origami chính là cách để em thoát khỏi thực tại, bước chân vào một thế giới lạc quan, tươi vui khác. Cũng nhờ có origami, mà những chuỗi ngày ngột ngạt trong phòng bệnh của em đã biến mất. Hoàng nhờ mẹ mang giấy origami vào để gấp trong phòng bệnh, lại mời những bệnh nhân cùng phòng tham gia. 

vuot-bao-benh-nam-sinh-10x-dat-hoc-bong-tien-ty
vuot-bao-benh-nam-sinh-10x-dat-hoc-bong-tien-ty

Nam sinh Hà Nội hạnh phúc chia sẻ: "Em nhận ra sở thích đơn giản của bản thân có thể mang lại niềm vui cho mọi người xung quanh. Từ đó, em đặt ra mục tiêu cho bản thân hướng tới, đó là dùng origami đem lại nụ cười cho mọi người. Ngay cả những điều tưởng chừng như nhỏ bé, bình thường cũng có thể tạo nên ảnh hưởng phi thường đến người khác".

Sau khi ra viện, Hoàng quyết định thành lập "Kami Art" - dự án dạy trẻ em gấp giấy. Nam sinh còn cùng các cộng sự của mình đã đến một trường Tiểu học thuộc huyện miền núi tại tỉnh Phú Thọ để chia sẻ bộ môn gấp giấy với các em nhỏ. Chính tại đây, Hoàng đã tìm được cảm hứng viết nên bài luận của mình khi thấy nụ cười của một em nhỏ cầm con hạc giấy mà Hoàng hướng dẫn gấp.

Cũng nhờ "Kami Art", nam sinh 10x đã gây quỹ hỗ trợ các em nhỏ ung thư tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Dự án lấy cảm hứng từ câu chuyện 1000 con hạc giấy sẽ hiện thực hóa 1 điều ước của người Nhật, động viên các em nhỏ giữ vững tinh thần để chiến đấu với bệnh tật.

vuot-bao-benh-nam-sinh-10x-dat-hoc-bong-tien-ty

"Cuộc đời có 2 quy luật: 1 là không bao giờ được bỏ cuộc, điều thứ 2 là hãy nhớ lại điều 1" là câu nói truyền cho Hoàng động lực thực hiện ước mơ. Dù trên chặng đường chinh phục học thuật, em gặp không ít khó khăn nhưng chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ bỏ cuộc. Hiện tại, sức khỏe của em đã ổn định hơn, không còn ảnh hưởng đến việc đi du học trong thời gian tới.

Tổng hợp theo Tổ quốc 

Xem thêm: Bố tâm thần, mẹ bại liệt, nam sinh vẫn xuất sắc đỗ thủ khoa đại học danh giá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận