Vợ chồng thạc sĩ bỏ việc về quê, khởi nghiệp với nghề lạ "mát xa" hoa dừa thu tiền tỷ

Từ một giảng viên đại học, anh Phạm Đình Ngãi quyết định bỏ việc rồi về quê với vợ, khởi nghiệp bằng nghề lạ kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Chi Nguyễn
13:30 25/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Phạm Đình Ngãi (quê Đồng Tháp) vốn là thạc sĩ kiêm giảng viên ngành kỹ thuật điện ở trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (Trà Vinh). Có công việc ổn định nhiều người mơ ước lại ổn định, gia đình đặt nhiều kỳ vọng, anh Ngãi bất ngờ bỏ việc khiến mọi người bàng hoàng. 

Thì ra, anh quyết định bỏ việc về quê vợ, cùng vợ lập nghiệp. Vợ anh vốn là thạc sĩ ngành công nghệ thực phẩm, luôn khao khát được trở về quê hương khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, phát huy kiến thức đã học để giúp đỡ bà con. 

vo-chong-thac-si-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-nghe-la-thu-nhap-tien-ty
Vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi, chủ công ty sản xuất mật hoa dừa. Ảnh: Dân Việt

Anh Ngãi cho hay, Trà Vinh là tỉnh có sản lượng dừa lớn thứ 2 ở nước ta, nhưng giá bán lại thấp hơn dừa ở Bến Tre. Vào năm 2018, giá dừa khô thấp kỷ lục, bán hơn 1.000 quả dừa chỉ được 2 triệu đồng. Điều đấy đã khiến vợ chồng anh vô cùng trăn trở, thôi thúc anh Ngãi tìm ra phương pháp khai thác mới.

Anh chia sẻ: "Vợ chồng tôi cùng nhau quyết tâm tìm hiểu và được biết trên thế giới có nhiều nước đã lấy mật từ hoa dừa, loại mật này rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện kế sinh nhai cho nông hội địa phương". Kiến thức nghe đơn giản, nhưng suốt 9 tháng đầu tiên, vợ chồng anh liên tục thất bại. Khi thì lấy mật hoa dừa không thành công, phương pháp thu mật không đúng, chọn sai thời điểm cắt hoa dừa...

vo-chong-thac-si-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-nghe-la-thu-nhap-tien-ty
Thì ra, việc lấy mật rất kì công, đòi hỏi người lấy phải biết... "mát xa" cho dừa. Ảnh: Dân Việt

Thất bại nhưng không nản lòng, vợ chồng anh tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu và thực địa để tìm ra phương pháp tối ưu nhất nhằm thu nước mật hoa dừa. Thì ra, việc lấy mật rất kì công, đòi hỏi người lấy phải biết... "mát xa" cho dừa. Trước ki lấy mật, người lấy mật phải leo lên cây dừa 2 lần rồi "mát xa" cho hoa. Ta phải lấy tay xoa, dùng  chày gỗ gõ một lực vừa đủ để làm thông tuyến mật bên trong hoa.

Anh Ngãi cho biết: "Nếu gõ nhẹ quá thì mật không tiết ra được, còn gõ mạnh quá sẽ làm dập và hư tuyến mật bên trong. Vì vậy, không phải ai cũng có thể lấy mật được, phải mất khoảng 2 tháng đào tạo mới thành thục nghề. Không chỉ thể, độ tuổi của hoa cũng cần lưu ý trong việc lấy mật, nếu quá non hoặc quá già đều không được".

vo-chong-thac-si-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-nghe-la-thu-nhap-tien-ty
Tháng 9/2019, sản phẩm mật hoa dừa đầu tiên được ra mắt. Ảnh: Dân Việt

Sau khi thu được mật thành công, vợ chồng anh lụi hụi chế biến sản phẩm. Anh Ngãi vui vẻ nói, đến lúc này vợ chồng anh mới thật sự phát huy đúng chuyên ngành đã học. Anh kể: "Trong thời gian ngắn, chúng tôi phối hợp đã có thể làm chủ được công nghệ và quy trình sản xuất mật hoa dừa".

Tháng 9/2019, sản phẩm mật hoa dừa đầu tiên được ra mắt, nhanh chóng được người tiêu dùng đón nhận. Chỉ sau 1 năm, sản phẩm mật hoa dừa của anh chị đã có mặt trên 20 tỉnh, thành phố của cả nước. Chưa kể, mật hoa dừa còn được bán trên sàn thương mại điện tử của Mỹ, nhiều khách hàng Nhật biết đến cũng đã liên hệ đặt mua. Năm 2020, công ty Sokfarm của anh chị thu mua khoảng 8 tấn nguyên liệu mật hoa dừa, sản xuất khoảng hơn 1 tấn mật hoa dừa.

vo-chong-thac-si-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-nghe-la-thu-nhap-tien-ty
vo-chong-thac-si-bo-viec-ve-que-khoi-nghiep-nghe-la-thu-nhap-tien-ty
Chỉ sau 1 năm, sản phẩm mật hoa dừa của anh chị đã có mặt trên 20 tỉnh, thành phố của cả nước. Ảnh: Dân Việt

Chỉ tính riêng năm ngoái, anh thu về khoảng 5 tỷ đồng. Từ khi có lãi, vợ chồng anh Ngãi tiếp tục đầu tư vào máy móc, mở rộng nhà xưởng và thuê thêm nhân công. Hiện tại, trung bình mỗi tháng công ty thu mua 15 tấn mật hoa dầ, sản xuất ra khoảng 3 tấn dừa thành phẩm. Dự kiến vào năm sau, công ty sẽ mở rộng sản xuất, kì vọng thu mua 30 tấn hoa dừa, cho ra khoảng 5-6 tấn mật hoa thành phẩm.

Theo Dân Việt

Cư dân mạng nể phục 9x có thu nhập 100 triệu/tháng, từ thời sinh viên đã kiếm tiền ngang ngửa CEO

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận