Kháo nhau giá bất động sản giảm mạnh, vì sao nhà đầu tư vẫn chưa dám "bắt đáy"?

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản đã chạm đáy. Thế nhưng, nhiêu nhà đầu tư vẫn băn khoăn chưa dám xuống tiền.

Chi Nguyễn
14:00 09/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường nay đã chạm đáy và có tín hiệu đi lên. Dù sức bật không quá lớn, nhưng nhìn vào điểm đầu tư, đây là cơ hội tốt cho những "cá mập" và cả dân tay ngang muốn "làm giàu".

Về phía nhà đầu tư, phần đông vẫn còn phân vân và hoang mang. Dù thanh khoản trên thị trường thứ cấp đã tăng, nhưng các nhà đầu tư vẫn lo ngại về diễn biến tương lai.

Anh Trần Trọng Minh tự nhận mình là nhà đầu tư tay ngang cho rằng: Chỉ có lượng rất nhỏ nhà đầu tư “săn hàng”. Thực tế, phần lớn các nhà đầu tư, đặc biệt nhóm sử dụng đòn bẩy đều trong trạng thái “kẹt hàng” hoặc chật vật chờ tín hiệu tươi sáng.

vi-sao-nha-dau-tu-van-chua-dam-bat-day-bat-dong-san

Nhà đầu tư này chia sẻ thêm: "Nếu có sẵn tiền, nhà đầu tư nào cũng sẽ mua thêm bất động sản. Chỉ cần 'hàng đẹp', giá hợp lý, họ sẽ vào tiền. Nhưng trái với giai đoạn trước, chỉ cần bỏ 30% vốn đã xuống tiền mua, số còn lại vay ngân hàng thì giờ đây, họ giảm tỷ lệ rủi ro bằng việc sử dụng vốn tự có 100%. Lượng nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ 10-30-50% sẽ thấp trừ khi họ ước tính được dòng tiền có thể xuất hiện đều đặn. Như vậy, đồng vốn sử dụng đổ vào bất động sản sẽ tăng. Danh mục sản phẩm không còn gia tăng mạnh khi đòn bẩy  tài chính bị hạn chế. 

Nếu tính ra, lượng bất động sản đẹp trên thị trường thứ cấp, giá đẹp cũng chỉ hấp thụ một lượng nhất định. Do nhà đầu tư cẩn trọng. Thứ hai, lượng nhà đầu tư kẹt hàng quá lớn. Họ còn đang chờ đẩy hàng thì tất nhiên, khó có sức để săn hàng tiếp".

vi-sao-nha-dau-tu-van-chua-dam-bat-day-bat-dong-san

Một nhà đầu tư khác ở Bắc Ninh, chị Phạm Dung lại cho rằng, mỗi khu vực đang có diễn biến khác biệt. Thực tế, diễn biến chung của toàn thị trường chưa khả quan, hầu hết mọi người đều đang lo ngại về kinh tế khó khăn, chưa dám xuống tiền.

Bản thân chị Dung cũng chỉ "gom" đất nền ở khu vực đông dân cư, đặt mục tiêu đầu tư lâu dài. Chị nhận định: "Bây giờ lướt sóng chắc chắn khó. Nếu có thì cũng rất may mắn, nên với tôi, bỏ tiền ra mua gì phải tự hỏi: Sau này dùng làm gì? Ví dụ như cho thuê, hoặc kinh doanh gì hoặc dân xung quanh có muốn thuê ở trọ hay không? Nếu xác định bất động sản đáp ứng được nhu cầu tương lai đó thì mới mua. Tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư: Biết đáy nhưng không muốn bắt vì 3 không: Không có tiền để vào hoặc duy trì gốc lãi, không chắc chắn khi nào có lời, không lường trước rủi ro ở thời điểm hiện tại.

Thế nên, cơ hội đầu tư hay không phụ thuộc vào sự nhận định chủ quan rất lớn của những người muốn bỏ tiền vào bất động sản".

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Nghịch lý thị trường bất động sản hiện nay: Nhà đầu tư "thèm" mua hàng nhưng hết tiền, chôn vốn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận