Bí quyết làm giàu sau 20 năm vẫn không hề lỗi thời của tỷ phú Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư

Dù câu trả lời cho câu hỏi "Làm gì để giàu như ông" đã được Warren Buffett đưa ra cách đây 20 năm nhưng nó vẫn không hề lỗi thời. 

Chi Nguyễn
09:31 15/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 91, người ta vẫn nhắc đến cái tên Warren Buffett như một huyền thoại đầu tư. Ông vẫn đang giữ vị trí CEO kiêm Chủ tịch của Berkshire Hathaway, là một nhà đầu tư có tiếng và nhà từ thiện hào phóng. Suốt nhiều năm qua, tài sản mà vị tỷ phú này sở hữu vẫn tăng với phong cách "chậm mà chắc", đến nay đã vượt quá con số 100 tỷ USD. 

Chắc hẳn chúng ta đã từng một lần tự hỏi bản thân mình rằng: "Làm sao để có thể giàu như Buffett?". Thực ra câu trả lời mà vị tỷ phú 91 tuổi này đã đưa ra vô cùng đơn giản, và dù đã 20 năm trôi qua nó vẫn vô cùng đắt giá.

ty-phu-warren-buffett-va-bi-quyet-lam-giau-dat-gia-sau-20-nam
Những thành tựu của nhà hiền triết xứ Omaha ở tuổi 87. Ảnh: Moneycontrol

Vào năm 1999, trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway, Warren Buffett đã được một người hỏi rằng làm sao để ông kiếm được 30 tỷ USD. Đây là con số gần bằng giá trị tài sản ròng của ông vào thời điểm đó, lúc ông 68 tuổi. Và câu trả lời cũng như lời khuyên mà vị tỷ phú này đưa ra vô cùng đơn giản, đó là bắt đầu càng sớm càng tốt.

Buffett chia sẻ: "Hãy bắt đầu sớm. Tôi bắt đầu xây dựng quả cầu tuyết nhỏ này trên đỉnh một ngọn đồi rất cao. Bí quyết để có một ngọn đồi cao là bắt đầu từ khi còn rất trẻ hoặc sống thật lâu đến già". Vị tỷ phú này cho biết, lãi kép chính là "người bạn tốt nhất" của các nhà đầu tư. Làm giàu thông qua lãi suất tựa như việc ta lăn quả cầu tuyết từ đồi xuống vậy, càng lăn thì quả cầu càng to hơn.

Nhà hiền triết xứ Omaha chia sẻ, nếu ông tốt nghiệp đại học năm 1999 và có 10.000 USD trong tay, ông sẽ sử dụng nó để đầu tư. Ông sẽ nghiên cứu từng công ty theo thứ tự chữ cái và chọn ra những nơi phù hợp.  Chiến lược đầu tư của ông là: "Tôi có lẽ sẽ tập trung vào các công ty nhỏ hơn vì tôi sẽ làm việc với số tiền nhỏ hơn và sẽ có nhiều cơ hội nhận ra những điều đã bị bỏ lỡ ở phạm vi này".

ty-phu-warren-buffett-va-bi-quyet-lam-giau-dat-gia-sau-20-nam
Bí quyết để có một ngọn đồi cao là bắt đầu từ khi còn rất trẻ hoặc sống thật lâu đến già

Warren Buffett chia sẻ, các nhà đầu tư cần phải tự tính toán và lo liệu cho mình, dựa vào hiểu biết và trực giác bản thân. Ông cũng cho biết những nhà đầu tư khôn ngoan sẽ cố gắng học hỏi những điều nên và không nên, hành động dứt khoát khi cơ hội tới. Ông nói: "Bạn không thể nhìn quanh đợi mọi người đồng ý với mình. Bạn không thể nhìn quanh dù mọi người thậm chí biết bạn đang nói gì".

Qua nhiều năm kinh nghiệm, chiến lược đầu tư của Buffett là trung thành với các quỹ chỉ số. Đây là các quỹ nắm giữ mọi loại cổ phiếu trong một chỉ số chứng khoán nhất định, khiến chúng tự động đa dạng hóa. Vào năm 2017, ông từng khuyên rằng các nhà đầu tư nên liên tục mua các quỹ chỉ số chi phí thấp S&P 500, liên tục mua chúng trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là lúc thị trường biến động.

Vị tỷ phú này cũng nói rằng, ta không cần thiết phải có tham vọng kiếm được 30 tỷ USD thì mới thành công. Ông từng thừa nhận rằng khối tài sản của mình là thứ "không thể hiểu nổi". Warren Buffett nói: "Nếu bạn yêu cầu tôi đổi khoản tiền đáng kể trong khối tài sản ròng của mình để sống một vài năm nữa hoặc cho tôi có thể làm điều tôi muốn trong những năm tháng đó, tôi sẽ đổi ngay trong chớp mắt".

Theo CNBC

Xem thêm: Chỉ bằng 1 câu nói, Warren Buffett đã thay đổi tư duy của người đàn ông 51 tuổi và giúp người này trở thành tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận