Tỷ phú Warren Buffett hé lộ sai lầm dạy con của nhiều cha mẹ: "Chờ con lớn mới dạy về tiền bạc là quá muộn"

Tỷ phú Warren Buffett cho rằng, nhiều bậc cha mẹ mắc sai lầm cực nghiêm trọng khi dạy con, đó là thường chờ con lớn mới dạy về tiền bạc.

Chi Nguyễn
16:56 06/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett là một nhà kinh doanh tài ba, nổi tiếng với khả năng đầu tư "thần sầu". Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã vô cùng ưa thích kinh doanh, từng ghi vào sổ rằng mình sẽ trở thành "nhà môi giới chứng khoán tương lai". Năm 6 tuổi, ông đã kiếm được khoản tiền đầu tiên từ việc bán nước ngọt, lãi được 5 cent cho mỗi chai Cola.

Năm 11 tuổi, ông bước chân vào giới kinh doanh thực sự, khi mua 3 cổ phiếu của Cities Service Preferred với giá 38 USD. Sau đó, ông cùng bạn thân là Don Danley đầu tư mua máy Pinball để kinh doanh, chỉ sau 1 tháng đã đặt 3 máy như vậy ở 3 nơi khác nhau. Ông được gọi là "vị vua Pinball" nhí, rồi bán mảng kinh doanh này với giá hơn 1.000 USD sau 1 năm. 

ty-phu-warren-buffett-cho-con-lon-moi-day-ve-tien-bac-la-qua-muon
Warren Buffett kinh doanh ngay từ khi còn rất nhỏ, năm 11 tuổi đã đầu tư chứng khoán

Nếu có một người hiểu rõ tầm quan trọng của việc dạy trẻ em về tài chính thì đó chính là Warren Buffett. Trong một lần phỏng vấn với CNBC vào năm 2013, ông từng nói: "Nhiều cha mẹ đợi cho con họ ở tuổi thiếu niên mới bắt đầu nói về việc quản lý tiền bạc. Như vậy là quá muộn. Chúng ta có thể hướng dẫn trẻ từ khi chúng ở lứa tuổi mầm non".

Việc dạy con về tài chính từ sớm là điều nên làm, kích thích trí tò mò cũng như khơi dậy cảm hứng kinh doanh cho trẻ. Các nhà nghiên cứu cho biết, não bộ con người đã hoàn thiện khoảng 80% khi lên 3 tuổi, và trẻ em 3-4 tuổi đã có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền. Năm lên 7 tuổi, trẻ em hoàn toàn có thể tiếp thu được các kiến thức về tài chính.

ty-phu-warren-buffett-cho-con-lon-moi-day-ve-tien-bac-la-qua-muon
3 người con của Warren Buffett

Trên thực tế, hầu hết các bậc cha mẹ đều biết tầm quan trọng của việc dạy con về quản lý tiền bạc. Thế nhưng, chỉ có 30% phụ huynh giáo dục con cái về tiền bạc ở độ tuổi 15 trở lên, gần 15% cha mẹ không bao giờ nói với con về vấn đề này.

Bài học tài chính dạy con từ tỷ phú Warren Buffett

Năm 2011, Warren Buffett cho ra mắt phim hoạt hình dành cho trẻ em mang tên "Câu lạc bộ Triệu phú bí mật". Bộ phim đã giáo dục học sinh về các khía cạnh tài chính như quản lý chi tiêu, dùng thẻ tín dụng... Vị tỷ phú 90 tuổi cho hay: "Tôi đã dạy cả 3 đứa con của mình những bài học trong chương trình Câu lạc bộ Triệu phú bí mật. Đó là những bài học đơn giản những rất ý nghĩa với công việc kinh doanh và trong cuộc sống".

ty-phu-warren-buffett-cho-con-lon-moi-day-ve-tien-bac-la-qua-muon
Buffett cho biết, ông đã dạy cả 3 đứa con của mình những bài học trong chương trình Câu lạc bộ Triệu phú bí mật

Suy nghĩ linh hoạt

Theo đó, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con cố gắng, không bỏ cuộc dù gặp trở ngại. Suy nghĩ sáng tạo và linh hoạt sẽ có ích khi trẻ gặp phải những thách thức tài chính trong tương lai.

Ta có thể yêu cầu trẻ làm việc nhà, tái chế đồ bỏ đi,... để đổi lấy tiền tiêu vặt. Đó là cách dạy trẻ biết quý trọng đồng tiền và học cách bảo vệ môi trường.

Tiết kiệm

ty-phu-warren-buffett-cho-con-lon-moi-day-ve-tien-bac-la-qua-muon
Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được

Có câu nói rằng: "Một xu tiết kiệm là một xu kiếm được". Giúp trẻ hiểu được sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu, thông qua việc lập danh sách 5 hoặc món đồ chúng muốn mua. Sau đó, yêu cầu các con suy nghĩ trong một khoảng thời gian nhất định, đánh dấu lại xem chúng còn muốn món đồ đó hay không.

Phân biệt giá cả và giá trị

Bài học này giúp trẻ em hiểu được giá trị của sản phẩm, cách các nhà quảng cáo khiến ta muốn mua hàng hóa nhiều hơn, hoặc đơn giản là chi tiền sao cho xứng đáng.

Đưa ra quyết định

Muốn đưa ra quyết định đúng đắn, ta cần suy nghĩ về các khả năng khác nhau và chúng ảnh hưởng tới tương lai như thế nào. Tỷ phú Buffett gợi ý,  cha mẹ nên giải thích cho con cách cân nhắc và đưa ra quyết định tốt và giả định những kết quả có thể xảy ra. Trẻ em nên được dạy về tiền bạn từ khi còn nhỏ, bởi không có bài học nào là quá sớm.

12 tư duy khác biệt giữa người giàu và người nghèo: Tiết kiệm tiền không bằng kiếm ra tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận