12 tư duy khác biệt giữa người giàu và người nghèo: Tiết kiệm tiền không bằng kiếm ra tiền

Sau khi dành gần 30 năm để phỏng vấn các triệu phú tự thân, tác giả Steven Siebold đã tìm ra những điểm khác biệt giữa người giàu và người nghèo.

Chi Nguyễn
11:24 06/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steven Siebold là một triệu phú tự thân, là tác giả cuốn sách nổi tiếng "How Rich People Think?" (Cách suy nghĩ của người giàu). Ông đã dành hơn 30 năm để phỏng vấn các triệu phú tự thân, nghiên cứu và đúc kết những bài học đắt giá để thành công. Theo Siebold, điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là tư duy. Ông cho rằng, bất kỳ ai cũng có "tố chất" để trở thành triệu phú, miễn là ta chấp nhận thay đổi.

Nghèo khó là gốc rễ tội lỗi chứ không phải tiền bạc

Rất nhiều người cho rằng, tiền bạc là gốc rễ của những điều tội lỗi, xấu xa. Không ít người nghèo cho rằng, giàu có chẳng qua chỉ là may mắn, và những lời khuyên của triệu phú chỉ là những lời sáo rỗng, hoặc "người giàu nói gì cũng đúng". 

trieu-phu-he-lo-12-tu-duy-khac-biet-giua-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo
Steven Siebold là một triệu phú tự thân, là tác giả cuốn sách nổi tiếng "How Rich People Think?"

Thực ra, tiền bạc không có gì xấu, và để trở nên giàu có thì các triệu phú tự thân đã phải nỗ lực cố gắng, vượt lên nghịch cảnh và chấp nhận thất bại rất nhiều. Giàu có không phải là điều gì đáng xấu hổ, đó là thành quả của sự nỗ lực. Siebold nhận định: "Những người ở tầng lớp thượng lưu đều biết tiền không mua được hạnh phúc nhưng nó giúp cuộc sống trở nên dễ dàng và thú vị hơn".

Ích kỷ đôi khi lại tốt

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, ích kỷ là một thói quen xấu; tuy nhiên, người giàu lại cho rằng đó là đức tính tốt. Siebold cho rằng: "Người giàu đi khắp nơi và làm những việc khiến bản thân họ hạnh phúc. Họ không cố gắng giả vờ để cứu thế giới... Nếu bạn không thể tự chăm sóc cho chính mình thì bạn cũng chẳng làm được gì cho ai khác. Bạn không thể cho đi những gì bạn không có". 

Giúp đỡ người khác là một việc nên làm, nhưng ta nên làm điều đó khi bản thân mình đã đủ sống đã. Đừng làm điều đó vì muốn cảm thấy mình tốt đẹp hơn hoặc tốt đẹp hơn người khác.

Hành động thay vì chờ đợi

Rất nhiều người ôm mộng giàu có sau một đêm, nhưng không bao giờ bắt tay vào hành động. Trong cuốn sách của mình, triệu phú tự thân 57 tuổi này viết: "Trong khi đại đa số chúng ta ao ước trúng số để trở nên giàu có thì những người giàu lại tìm cách giải quyết vấn đề". 

trieu-phu-he-lo-12-tu-duy-khac-biet-giua-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo
Trong khi đại đa số chúng ta ao ước trúng số để trở nên giàu có thì những người giàu lại tìm cách giải quyết vấn đề

Ta thường nghĩ rằng sẽ có một vị "anh hùng" nào đó giúp ta đổi đời, có thể là Chúa Trời, Chính phủ, sếp hay vợ/chồng của ta. Chỉ biết "há miệng chờ sung" sẽ chẳng bao giờ giàu có được, hãy học cách hành động ngay từ hôm nay.

Kiến thức quan trọng hơn bằng cấp

Không ít người trong chúng ta đều tin rằng càng có nhiều bằng cấp cao thì cơ hội giàu có càng lớn. Thực ra điều này không sai, nhưng đó là quan điểm đã có phần xưa cũ. Rất nhiều triệu phú, tỷ phú tự thân trên thế giới thành công dù không học đại học, có những người chỉ vừa tốt nghiệp cấp hai. Thế nhưng, bù lại họ có kiến thức, sự hiểu biết về lĩnh vực họ đang làm không phải ai cũng theo kịp. Trên thực tế, trường học dạy ta kiến thức, nhưng trường đời lại giúp ta có kinh nghiệm thực tiễn.

Quan trọng tương lai

Steven Siebold viết rằng: "Những người luôn tin rằng những tháng ngày tốt đẹp nhất đã ở lại phía sau thường khó mà giàu nổi. Họ luôn sống với quá khứ huy hoàng và thất vọng về hiện tại. Trong khi đó, những người giàu lại luôn tin vào một tương lai chưa biết trước, nhờ vậy họ nỗ lực hết mình, sẵn sàng xả thân để đạt được mục tiêu định sẵn."

Sau những lần thất bại, người giàu và người nghèo lại có cách phản ứng khác nhau. Người nghèo dễ đắm chìm trong quá khứ, vì vấp ngã mà không dám đứng lên. Còn người giàu lại học cách vực dậy sau thất bại, học hỏi từ sai lầm của mình để hướng về tương lai.

Dạy con cách làm giàu

Không phải sinh ra được "ngậm thìa vàng" là có thể được nhận khối tài sản kếch xù. Người giàu thường dạy con cách kinh doanh, làm giàu ngay từ khi chúng còn nhỏ, nuôi dưỡng thế hệ tương lai từ rất sớm để chúng có thể kế thừa mình sau này. Nếu không xứng đáng, con của họ sẽ chẳng được hưởng một đồng bạc cắc nào trong khối tài sản kếch xù. Rất nhiều tỉ phú chỉ để lại cho con một khoản tiền vừa đủ để chúng khởi nghiệp, làm ăn, mà hiếm khi cho con thừa kế toàn bộ gia sản. 

trieu-phu-he-lo-12-tu-duy-khac-biet-giua-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo
Hãy cho con đủ để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không quá nhiều để chúng không cần làm gì hết

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Sau khi quan sát rất nhiều gia đình siêu giàu, lời khuyên của tôi là: Hãy cho con đủ để chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không quá nhiều để chúng không cần làm gì hết". Quả thực, ông chỉ cho các con của mình một phần nhỏ tài sản, còn lại cống hiến cho các hoạt động từ hiện.

Theo đuổi đam mê

Vì muốn trang trải cuộc sống, đôi khi ta phải chấp nhận làm những công việc bản thân không hề thích thú. Tuy nhiên, người thành công thường có suy nghĩ khác, họ sẵn sàng từ bỏ công việc lương cao để theo đuổi những gì mình thích. Tuy ban đầu có thể thất bại, thua lỗ, nhưng vì họ kiên trì theo đuổi đam mê, mà sau cùng họ mới có thể làm giàu từ nó.

Chấp nhận thử thách

Rất nhiều chuyên gia tâm lý thường khuyên rằng, ta không nên kỳ vọng quá nhiều vào cuộc sống, như vậy sẽ không bị thất vọng. Tuy nhiên, Steven Siebold lại nghĩ khác. Vị triệu phú tự thân 57 tuổi này cho hay: "Chẳng ai có thể làm giàu và đạt được ước mơ nếu không kì vọng cao".

Tiết kiệm tiền không bằng kiếm tiền

Tiết kiệm là một đức tính tốt, tuy nhiên đó không phải là cách tốt nhất để làm giàu. Người chỉ dành thời gian để săn tìm giảm giá, chi li tiết kiệm rất dễ bỏ qua cơ hội lớn. Siebold nhận định: "Kể cả trong một cuộc khủng hoảng tiền tệ, người giàu cũng không thích cách suy nghĩ 'vụn vặt'". Thay vì chăm chăm tích cóp, người giàu tập trung tinh thần để làm việc họ giỏi nhất, đó chính là kiếm tiền.

Thoải mái trong sự bất ổn

Tác giả cuốn "How Rich People Think" viết: "hoải mái về thể chất, tâm lý và tình cảm là mục tiêu chính của người nghèo. Nhưng người giàu sẽ tìm hiểu, học cách để được thoải mái trong tình trạng bất ổn đang diễn ra." Thay vì hoảng loạn trước biến cố, người giàu học cách thích nghi và tận dụng nó như thời cơ.

Sử dụng tiền của người khác

Người nghèo cần tiền để tiếp tục kiếm tiền, còn người giàu lại đầu tư cho tương lai của họ từ túi tiền của người khác. Siebold nhận định: "Người giàu không quan tâm tới việc có đủ tiền để mua cái này hay không mà họ chỉ quan tâm rằng chúng có đáng để mua, đáng để đầu tư hay không".

Người bình thường lựa chọn 1 trong 2, người giàu chọn tất cả

Nhiều người cho rằng, muốn trở nên thành công và giàu có thì ta phải đánh đổi bằng thời gian bên gia đình. Tuy nhiên, các doanh nhân thành đạt thì không nghĩ như vậy, mà họ tìm cách cân bằng cả hai thứ. Khởi nghiệp khi đang mang bầu, khi phải chọn giữa công việc và gia đình, Katerina Schneider đã quyết định chọn cả hai, biến không thể thành có thể. Hiện tại, cô là CEO công ty sản xuất vitamin tổng hợp Ritual triệu đô.

trieu-phu-he-lo-12-tu-duy-khac-biet-giua-nguoi-giau-va-nguoi-ngheo
Khi phải chọn giữa công việc và gia đình, Katerina Schneider đã quyết định chọn cả hai

Siebold chia sẻ: "Bạn đã bị tẩy não khi tin rằng chỉ có thể chọn một trong hai. Người giàu biết họ có thể có bất cứ điều gì nếu chấp nhận thách thức với tâm hồn chưa đầy tình yêu thương".

Nhà hoạch định tài chính hé lộ bí quyết "tích tiểu thành đại" để trở nên giàu có từ các triệu phú tự thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận