Tỷ phú Warren Buffett "mách" 3 tư duy làm giàu nhờ nghề tay trái, đảm bảo kiếm nhiều hơn công việc chính

Theo tỷ phú Warren Buffett, nếu ta không tìm ra cách kiếm được tiền ngay cả khi đang ngủ, ta sẽ phải làm việc bục mặt cả đời.

Chi Nguyễn
15:20 16/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiết kiệm đương nhiên là một cách hữu ích để làm giàu, nhưng nó tốn rất nhiều công sức và đòi hỏi ta phải có kỷ luật. Có một cách khác để đổi đời nhanh hơn, chính là kiếm thật nhiều tiền. Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Nếu bạn không tìm ra cách có thể kiếm được tiền ngay cả khi đang ngủ, thì bạn sẽ phải làm việc suốt đời".

Ngay cả tỷ phú cũng có nghề tay trái

Warren Buffett là một nhà đầu tư huyền thoại, với tỷ suất sinh lời lên tới 20% mỗi năm. Thế nhưng, ngành kinh doanh chính của ông không phải là cổ phiếu. Bên cạnh đầu tư, ông còn đảm đương vị trí CEO của công ty Berkshire Hathaway dù đã 91 tuổi. Không chỉ Buffett, rất nhiều vị triệu phú, tỷ phú có tới 2-3 công việc khác để đa dạng hóa thu nhập.

ty-phu-warren-buffett-chia-se-3-tu-duy-lam-giau-nho-nghe-tay-trai
Warren Buffett là một nhà đầu tư huyền thoại, với tỷ suất sinh lời lên tới 20% mỗi năm

Hãy bắt đầu tìm hiểu lợi thế của bản thân, tập trung tối đa hóa chúng. Có như vậy, ta mới có thể đổi đời như mình mong muốn. Dưới đây là 3 lối tư làm giàu đắt giá mà Warren Buffett đã đúc kêt qua nhiều năm:

Tạo dựng thương hiệu

Vài năm trở lại đây, công việc viết lách bán thời gian ngày càng phổ biến. Ta có thể lựa chọn làm báo, làm content hay lập blog, viết truyện. Có nhiều người nói rằng, đây là nghề tay trái "tiết kiệm chi phí nhất".

Trên thực tế, có những người gần như không phải làm việc vất vả mà vẫn kiếm được bộn tiền, có người viết hết cả ngày mà chỉ có vài ba đồng lẻ. Điểm khác biệt ở đây chính là thương hiệu. Khi thương hiệu cá nhân của ta tốt, cơ hội đến với ta tất nhiên cũng tốt hơn. 

ty-phu-warren-buffett-chia-se-3-tu-duy-lam-giau-nho-nghe-tay-trai
Muốn kiếm được nhiều tiền, hãy tạo dựng thương hiệu của riêng mình

Warren Buffett từng nêu ví dụ rằng: Bạn đến một siêu thị để mua chocolate See's, nhưng họ không may bán hết. Nhân viên bán hàng giới thiệu cho bạn một loại chocolate từ thương hiệu khác, vậy bạn có mua nó không? E rằng, bạn thà đi tới vài cửa hàng khác để mua See's còn hơn là mua loại được giới thiệu. 

Một thương hiệu tốt có thể mang lại quyền định giá cho một công ty và đối với cá nhân cũng vậy. Đây chính là giá trị của thương hiệu. Muốn kiếm được nhiều tiền, hãy tạo dựng thương hiệu của riêng mình. Để làm được điều đó, ta không chỉ cần có sản phẩm chất lượng, mà phải có cả nền tảng chuyên môn.

Đừng ngại làm việc khó

Không ít bài đăng tuyển dụng ngày nay có yêu cầu vô cùng dễ dàng, thu nhập lại rất béo bở, khiến không ít người bị cám dỗ. Hãy thử nghĩ xem, nếu cơ hội tốt như vậy, ai cũng làm được, chẳng phải ai cũng có thu nhập khủng rồi sao? Tiền lương thật sự có đạt đến con số như vậy không, nếu có thì hẳn là do lạm phát!

Khi chọn nghề tay trái, nhất định phải có ý thức ngưỡng. Có nghĩa là, muốn kiếm được nhiều tiền, đừng ngại làm việc khó. Việc dễ thì ai cũng muốn làm, kéo theo đó là mức độ cạnh tranh vô cùng cao. Thay vào đó, hãy làm việc khó khăn một chút, không ai dám làm và cố hết mình với nó.

Tận dụng lợi thế

Hồi năm 13 tuổi, Buffett thường đi bán báo vào buổi sáng để kiếm thêm tiền. Khi ấy, trong thị trấn cũng có cậu bé đi bán báo khác, nhưng số lượng người mua cũng chỉ cố định chừng đó thôi. Phía bên kia rất chăm chỉ đi dọc mọi con phố để bán, vì sợ rằng Buffett sẽ giật mất cơ hội kinh doanh. 

Tất nhiên, Buffett khi đấy chẳng hề e ngại, ông còn tỏ ra khá bình thản. Thay vì đi vòng quanh và hét lên "Tôi đang bán báo đây", ông chạy thẳng đến những nơi công cộng phân phát báo cho mọi người, qua một lát mới quay lại thu tiền.

ty-phu-warren-buffett-chia-se-3-tu-duy-lam-giau-nho-nghe-tay-trai
Nếu bạn không tìm ra cách có thể kiếm được tiền ngay cả khi đang ngủ, thì bạn sẽ phải làm việc suốt đời"

Thời gian đầu, có những người đọc xong không trả tiền, lúc ấy ông bị thua lỗ không ít. Nhưng về sau thì mọi người đã làm quen với cách này, họ cảm thấy đọc không thật quá đáng nên đã trả tiền cho ông. Không lâu sau, họ chỉ chờ đón đọc báo mà ông mang đến, cậu bé bán báo kia dần mất khách. Kết quả là, ở tuổi 14, chỉ nhờ bán báo mà ông đã kiếm được số tiền chạm ngưỡng nộp thuế thu nhập cá nhân lúc bấy giờ.

Nếu ta thử sức trong một lĩnh vực có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, hãy thử nhìn lại và tìm lợi thế của mình. Một khi tận dụng tốt lợi thế, thu nhập của ta sẽ tự động tăng lên theo cấp số nhân. 

Theo Trần Anh/Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: Nhiều tỷ phú "trượt dài" vì cổ phiếu giảm, riêng Warren Buffett quay lại top 5 người giàu nhất thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận