Nhiều tỷ phú "trượt dài" vì cổ phiếu giảm, riêng Warren Buffett quay lại top 5 người giàu nhất thế giới

Vừa qua, khi hàng loạt các tỷ phú công nghệ mất tiền tỷ vì cổ phiếu giảm, Warren Buffett lại quay lại top 5 người giàu nhất thế giới.

Chi Nguyễn
11:28 13/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Bloomberg, vừa qua cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng giá giúp tài sản của "nhà hiền triết xứ Omaha" Warren Buffett tăng 7,2% trong năm nay, lên mức 116,7 tỷ USD. Điều này đã khiến vị tỷ phú 91 tuổi xếp thứ 5 trên Chỉ số Tỷ phú Bloomberg - bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên trong năm 2022, Buffett trở lại top 5 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg. Đáng chú ý, hồi tháng 10 năm ngoái, ông từng rơi khỏi Top 10.

Điều này xảy ra là do hàng loạt tỷ phú công nghệ đang mất đi hàng chục tỷ USD vì cổ phiếu giảm. Chẳng hạn như CEO Tesla Elon Musk hay nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos đã chứng kiến tài sản của mình giảm ít nhất 15%. 

cac-ty-phu-mat-tien-ty-con-warren-buffett-tro-lai-top-5-nguoi-giau
Đây là lần đầu tiên trong năm 2022, Buffett trở lại top 5 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg

Hiện tại, các nhà đầu tư đang tháo chạy khỏi các cổ phiếu công nghệ. Chỉ số Nasdaq giảm 3,6% trong phiên giao dịch hôm 7/3, xuống mức thấp nhất trong gần một năm. Chứng khoán Mỹ nói chung giảm mạnh nhất trong 17 tháng khi căng thẳng Nga - Ukraine làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu dầu kéo dài và gia tăng lạm phát.

Được biết, hồi đầu tháng 3 vừa qua, Berkshire Hathaway đã mua thêm gần 30 triệu cổ phiếu của Occidental Petroleum Corp. Đây là một công ty dầu khí lớn có trụ sở ở Houston, và giá cổ phiếu của họ đã tăng mạnh trong thời gian qua. Điều này xảy ra do giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng, cũng như căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang. 

Được biết, khi giá dầu sụp đổ vào đầu năm 2020 cũng như đại dịch COVID-19 bùng phát, tỷ phú 91 tuổi này đã thay đổi quan điểm về lĩnh vực dầu khí. Thời điểm đó, để tiết kiệm tiền mặt, Occidental Petroleum đã thanh toán khoản vay cho Berkshire trong quý I và II/2020 dưới dạng cổ phiếu, lần lượt là 17,3 triệu cổ phiếu và 11,6 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, theo hồ sơ công khai của công ty, tập đoàn Berkshire Hathaway không sở hữu cổ phiếu của Occidental Petroleum trong quý III/2020. Có nghĩa là, Buffett đã bán cả 19 triệu cổ phiếu mua trước đó và gần 29 triệu cổ phiếu nhận được khi giá dầu lao dốc. 

cac-ty-phu-mat-tien-ty-con-warren-buffett-tro-lai-top-5-nguoi-giau
Nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của ta bởi nó đem đến cho ta cơ hội mua với mức giá hời

Theo tính toán, Berkshire đã mua hơn 61 triệu cổ phiếu Occidental Petroleum kể từ ngày 2 - 4/3 vừa qua, giá mua dao động từ 47,07 - 56,45 USD. Chưa kể, còn có 29 triệu cổ phiếu khác được mua trong 2 tháng đầu năm nay, theo hồ sơ công khai tại SEC. Như vậy, hiện tại công ty của tỷ phú Warren Buffett đang sở hữu khoảng 9% cổ phiếu phổ thông, chưa kể còn 83,9 triệu cổ phiếu chứng quyền khác với giá 59,62 USD/cổ phiếu. Dù chứng quyền chưa thực thi, nhưng cổ phần của Berkshire tại tập đoàn dầu mỏ này đang rơi vào khoảng hơn 17%.

Khoảng 1-2 tuần trở lại đây, thị trường chứng khoán toàn cầu thường xuyên rơi vào tình trạng "đỏ lửa". Thế nhưng, theo như Warren Buffett từng nói, đây chính là thời điểm tốt để ta mua vào. Ông từng nói: "Nỗi sợ hãi lan rộng là bạn của ta bởi nó đem đến cho ta cơ hội mua với mức giá hời". Có lẽ, đây chính là lý do khiến cho ông một lần nữa đầu tư lại vào Tập đoàn dầu khí Occidental Petroleum khi căng thẳng leo thang.

Theo Bloomberg

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett bật mí bí quyết đầu tư chứng khoán cho "người bình thường"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận