Tỷ phú Warren Buffett bật mí bí quyết đầu tư chứng khoán cho "người bình thường"

Trong một lần trả lời phỏng vấn, tỷ phú Warren Buffett giải đáp câu hỏi "một người bình thường không phải là chuyên gia về chứng khoán nên làm gì?".

Chi Nguyễn
14:58 28/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất, được gọi là "nhà hiền triết xứ Omaha". Trong nhiều thập kỷ, vị tỷ phú 91 tuổi này đã giúp cho các nhà đầu tư khôn ngoan hơn, đặc biệt là trước một thị trường chứng khoán dường như không thể đoán trước được. 

Trong lịch sử, tháng cuối năm là một trong những tháng êm đềm nhất đối với thị trường chứng khoán, nhưng năm nay mọi thứ có một chút khác biệt. Theo Bespoke Investment Group, công ty đã xem xét mức thay đổi trung bình hàng ngày của S&P 500 kể từ năm 1953, giữa những lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron COVID-19, tháng 12 là tháng bất ổn nhất của năm 2021.

ty-phu-warren-buffett-he-lo-bi-quyet-dau-tu-chung-khoan-cho-newbie
Tôi không nghĩ đại dịch này sẽ ảnh hưởng đến những gì bạn làm với cổ phiếu

Bất chấp những biến động, chỉ số S&P 500 vẫn tăng 1,8% trong tháng 12 cho đến nay. Nhìn chung, năm 2021 là một năm nổi bật đối với chứng khoán. Chỉ số S&P 500 tăng gần 24% trong năm, tính đến thứ Ba, ngày 21/12. Chỉ số Dow và Nasdaq đã tăng lần lượt 18% và 20% trong năm cho đến nay. Mặc dù sự bùng phát của Covid-19 là một điều đáng sợ nhưng đừng để nó tác động đến quyết định danh mục đầu tư của bạn. Buffett nói trên CNBC vào tháng 2 năm 2020: "Tôi không nghĩ đại dịch này sẽ ảnh hưởng đến những gì bạn làm với cổ phiếu".

Mặc dù chúng ta không thể sử dụng lịch sử để đoán trước điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng nhìn lại những giai đoạn hỗn loạn trong quá khứ có thể giúp ích cho bạn. Khi năm 2014 bắt đầu, "bull trap" đang trong giai đoạn đặc biệt mạnh mẽ, đã tăng 16 trong 19 tháng. Sau đó, vào tháng 1 năm đó, S&P 500 giảm gần 5,6% trong vòng chưa đầy hai tuần. Ngay sau đó, Buffett lần đầu tiên tiết lộ về cách ông dự định đầu tư một số tiền của mình dài hạn. Ông cho biết: "Tôi đã thử những gì tôi nghĩ một người bình thường không phải là chuyên gia về chứng khoán nên làm”.

Dưới đây là những lời khuyên của "nhà hiền triết xứ Omaha" dành cho các nhà đầu tư dài hạn, những mẹo này vẫn nhất quán trong suốt sự nghiệp đầu tư kéo dài hàng thập kỷ của ông:

Luôn giữ chi phí ở mức tối thiểu

Khoảng 7 năm trước, Warren Buffett đã trình bày chi tiết chiến lược đầu tư của mình sau khi ông qua đời. Cụ thể, ông đã hướng dẫn người được ủy thác quản lý tài sản của mình đầu tư 90% số tiền của mình vào một quỹ chỉ số chứng khoán với mức phí rất thấp và 10% còn lại vào quỹ trái phiếu chính phủ có kỳ hạn.

ty-phu-warren-buffett-he-lo-bi-quyet-dau-tu-chung-khoan-cho-newbie
Theo quan điểm của tôi, đối với hầu hết mọi người, điều tốt nhất nên làm là sở hữu một quỹ chỉ số

Quỹ chỉ số là một loại hình đầu tư bắt chước hiệu suất của một điểm chuẩn thị trường cụ thể, ví dụ như S&P 500 hoặc Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones, cả hai đều theo các công ty lớn nhất của Mỹ. Trong nhiều thập kỷ, ông luôn thắng lớn nhờ đầu tư vào các quỹ chỉ số. Trong một buổi họp thường niên với cổ đông, CEO Berkshire Hathaway đã nói: "Theo quan điểm của tôi, đối với hầu hết mọi người, điều tốt nhất nên làm là sở hữu một quỹ chỉ số".

Thực tế là các quỹ chỉ số có chi phí thấp là một trong những lý do chính khiến Buffett thấy chúng hấp dẫn. Ông cho hay: "Giữ chi phí ở mức tối thiểu là cực kỳ quan trọng trong việc đầu tư cho dù đó chỉ là trang trại hay là cả tòa nhà ở New York, đặc biệt là về cổ phiếu".

Bỏ qua những lời đồn đoán và tập trung vào kế hoạch đầu tư

Các quỹ chỉ số cũng là một sự lựa chọn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư phổ thông vì chúng cho phép bạn "bỏ qua những lời bàn tán", Buffett đã viết vào năm 2014. Các quỹ chỉ số bao gồm sự lựa chọn đa dạng của nhiều cổ phiếu, giúp giải phóng các nhà đầu tư đang cố gắng theo dõi tin tức để có lực chọn chính xác. Cảm thấy bị che mắt bởi việc bán tháo không phải là điều điển hình, Buffett đã nói với các cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 2017: "Ánh sáng có thể chuyển từ màu xanh lá cây sang màu đỏ bất cứ lúc nào mà không dừng lại ở màu vàng".

Đó là một trong những lý do thông minh để các sự kiện diễn ra hàng ngày không quyết định chiến lược đầu tư dài hạn của bạn. Buffett nói trên CNBC vào năm 2014: "Tôi quan sát mọi thứ. Tuy nhiên, tôi không làm việc đó để đưa ra các quyết định đầu tư cụ thể. Tôi muốn biết chuyện gì đang xảy ra. Nhưng tôi cũng không nghĩ rằng mình có thể kiếm tiền bằng cách dự đoán những gì sẽ diễn ra vào tuần tới hoặc tháng tới. Tôi nghĩ rằng tôi có thể kiếm tiền bằng cách dự đoán những gì sẽ xảy ra trong 10 năm nữa".

Buffett đã sử dụng khả năng phán đoán của mình đối với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để gửi tiền vào quỹ chỉ số. Ngay cả khi cuộc suy thoái kinh tế đang diễn ra nghiêm trọng, ông chưa bao giờ cân nhắc việc bán các khoản đầu tư của mình vì ông đang đầu tư dài hạn. Ông đã từng viết cho cổ đông của mình như sau: "Tại sao tôi lại bán những cổ phiếu của mình, chúng vốn chỉ là những phần tham gia nhỏ vào những công việc kinh doanh lớn? Đúng, bất kỳ điều gì đều có thể thất vọng, nhưng với tư cách là một nhóm, chúng chắc chắn sẽ làm tốt".

ty-phu-warren-buffett-he-lo-bi-quyet-dau-tu-chung-khoan-cho-newbie
Bỏ qua những lời đồn đoán và tập trung vào kế hoạch đầu tư

Việc gắn bó với kế hoạch đã được đền đáp khi vào tháng 3 năm 2009, S&P 500 trở thành một trong những thị trường tăng giá tốt nhất và dài nhất trong lịch sử, kết thúc vào năm ngoái. Trong một khoảng thời gian dài, S&P 500 đã mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm khoảng 10%.

Giả sử bạn đã đầu tư 500 USD vào S&P 500 vào ngày Buffett đề xuất, ngày 28 tháng 2 năm 2014 thì số tiền đó sẽ trị giá 1.250 USD tính đến ngày 21/12/2022. Theo Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao tại S&P Dow Jones Indices, điều đó sẽ tạo nên lợi nhuận hàng năm trên 14% hoặc tổng lợi nhuận là 1.455%. (Tổng lợi nhuận giả định rằng bạn đã tái đầu tư cổ tức - một phần lợi nhuận của công ty hoặc nhà điều hành quỹ - bạn kiếm được mỗi quý, đây là một cách dễ dàng để tăng giá trị danh mục đầu tư).

Đầu tư vào cổ phiếu như bạn làm với một trang trại

Warren Buffett tin rằng các nhà đầu tư bình thường tốt hơn nên nghĩ "Hôm nay tôi đã mua một doanh nghiệp" hơn là một cổ phiếu. Ông đã khuyến nghị trong lá thư cổ đông năm 2014 của mình: "Hãy đầu tư vào cổ phiếu như bạn làm với một trang trại". Thay đổi quan điểm về đầu tư có thể giúp bạn tập trung vào sự dài hạn. Vị tỷ phú này cho hay: "Không ai mua một trang trại dựa trên việc liệu họ có nghĩ rằng trời sẽ mưa vào năm tới hay không. Họ mua nó vì họ nghĩ rằng đó là một khoản đầu tư tốt trong vòng 10 hoặc 20 năm...

Vấn đề là vì các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định mỗi giây với cổ phiếu, trái ngược với việc đầu tư vào một thực thể vật chất như cửa hàng hoặc trang trại, họ nghĩ đầu tư vào cổ phiếu khác với đầu tư vào một doanh nghiệp. Nhưng không phải vậy".

Đầu tư vào các công ty vì bạn muốn sở hữu chúng trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ tới là một chiến lược không thay đổi bởi các sự kiện ngắn hạn, thậm chí cả đại dịch COVID-19 hiện nay và sự suy thoái kinh tế. Ông nhận định: "Bây giờ tin về COVID-19 là tâm điểm. Câu hỏi thực sự là những doanh nghiệp này sẽ ở đâu trong 5 và 10 và 20 năm nữa? Một số người trong số họ sẽ phát triên, một số người trong số họ sẽ biến mất. Và nhìn chung, tôi nghĩ nước Mỹ sẽ làm tốt. Bạn biết đấy, nó đã có từ năm 1776".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Chứng khoán đỏ lửa, hãy nhớ tới lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett: "Chiến tranh à, hãy nghĩ đến mua cổ phiếu"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận