Tỷ phú nông dân thích ngủ chòi lá, say mê làm từ thiện ở Sóc Trăng: Làm vì nghĩ nhiều người cần, không để kể công với ai

Nhiều năm qua, "tỷ phú nông dân" Lâm Văn Phấn ở Sóc Trăng đã bỏ tiền túi cũng như vật động các nhà hảo tâm để làm từ thiện cho người nghèo.

Chi Nguyễn
16:36 21/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Lâm Văn Phấn, thường gọi Sáu Phấn được tất thảy bà con ở ấp Tắc Giồng, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) yêu mến. Ông sinh ra trong một gia đình thuần nông, có tới 9 anh chị em. Ông từng tham gia cách mạng, sau đó làm Chủ tịch Hội nông dân xã Tham Đôn 2 nhiệm kỳ. Năm 1996, do vợ tai biến nặng, hai con còn nhỏ nên ông xin nghỉ việc. 

Ông Phấn nhớ lại: "Vợ tôi mất, bỏ lại hai đứa con nhỏ. Cũng từ đây, tôi bắt đầu làm công tác từ thiện cho đến ngày hôm nay". Ông kể, sau khi cưới vợ, bố mẹ cho ông 6 công ruộng (khoảng 6.000 m2). Nhờ chăm chỉ làm ăn, tích cóp, gia đình ông trở nên khá giả, giờ đã có 70 công ruộng, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. 

ty-phu-nong-dan-song-gian-di-say-me-lam-tu-thien-o-soc-trang
Ông Phấn rút tiền túi, lại thêm vận động nhà hảo tâm để có kinh phí xây mới và sửa chữa 6 cây cầu, 4 tuyến đường giao thông nông thôn

Ông nói thêm: "Cũng giống như nhiều người dân ở Tham Đôn, đất tôi trồng rau màu như đậu đũa, ớt, cà chua, đặc biệt là trồng hẹ bán bông. Trồng hẹ bán bông nên cách từ 2-3 ngày thu hoạch 1 lần. Mỗi năm tôi thu hoạch từ hẹ khoảng 200 triệu đồng, trừ hết chi phí sản xuất, tiền thuê nhân công thì còn khoảng 100 triệu đồng".

Ăn nên làm ra nhờ làm nôgn, nhưng ông không giữ bí kíp cho riêng mình mà sẵn sàng chia sẻ với bà con. Có tiền, ông mạnh tay làm từ thiện để giúp đời, giúp người. Đến nay, ông đã góp 2,2 tỷ đồng, vốn là tiền của ông và vận động người quen, nhà hảo tâm cho cộng đồng.

Số tiền ấy được dùng để xây mới và sửa chữa 6 cây cầu, 4 tuyến đường giao thông nông thôn. Ông xây 2 căn nhà nghỉ mát giữa ruộng làm nơi cho bà con trú nắng mưa, nghỉ trưa khi đi làm đồng và tập kết nông sản vào mùa thu hoạch. Chưa kể, ông còn trồng hàng ngàn cây bạch đàn, đào ao nuôi cá, sẵn sàng cho người nghèo nếu họ cần. 

"Tỷ phú nông dân" vui vẻ nói: "Nói cho người ta tin mới khó, chứ đánh mất niềm tin thì rất dễ. Chỉ có nói và làm đi đôi với nhau, bản thân phải gương mẫu thì mới nói chuyện với bà con được. Bà con xung quanh còn nghèo, mình có của ăn, của để hơn người thì giúp họ để tích đức cho con cháu sau này".

ty-phu-nong-dan-song-gian-di-say-me-lam-tu-thien-o-soc-trang
Nhà nghỉ mát giữa đồng ông Phấn xây dựng để làm nơi cho bà con trú nắng mưa, nghỉ trưa, tập kết nông sản vào mùa thu hoạch.

Không chỉ vậy, ông còn miệt mài thực hiện vô số các công trình công cộng giúp địa phương tươi đẹp hơn. Chẳng hạn như phát hoang cỏ dại, trồng hoa, xây dựng cột cờ, cổng rào và cải tạo nhà ở xanh, sạch, đẹp... Ngoài ra, ông còn phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương để giúp bà con dân tộc Khmer ở địa phương đổi đời. Họ thực hiện các chính sách hỗ trợ về vốn vay phát triển sản xuất cho hộ khó khăn, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, từ đó đã góp phần đáng kể tăng thu nhập cho hộ dân trên địa bàn xã.

Vừa có tâm, vừa có tâm, bà con địa phương vô cùng tin tưởng, yêu mến ông Phấn. Dù vậy, lão nông vẫn khiêm tốn nói: "Gia đình tôi từng khó khăn nên thấm thía được cái nghèo khổ. Giờ thì tôi cũng đâu giàu có gì, nhưng nhiều người khổ hơn mình nên giúp được gì thì giúp".

ty-phu-nong-dan-song-gian-di-say-me-lam-tu-thien-o-soc-trang
Mình làm vì nghĩ nhiều người cần, không để kể công với ai, có ghi chép gì đâu mà nhớ...

Đến nay, ông cũng chẳng nhớ mình đã bỏ ra bao nhiêu tiền cho việc từ thiện. Có căn nhà rộng khang trang, nhưng hơn 10 năm qua ông chỉ sống giản dị trong căn chòi lá ngoài ruộng. Lão nông Sóc Trăng tâm sự: "Tôi thích ở ngoài chòi vì nó thoải mái, lại tiện cho việc chăm sóc rau màu, nuôi vịt, cá. Sống ngoài đó 'sướng' khỏe hơn trong nhà lớn này".

Ông nói thêm: "Mình làm vì nghĩ nhiều người cần, không để kể công với ai, có ghi chép gì đâu mà nhớ... Tôi sẽ tiếp tục cố gắng chung sức, chung lòng, chung tay góp sức với Đảng, Nhà nước, nhân dân. Chỗ nào lớn thì nhà nước làm, chuyện nhỏ thì vận động bà con cô bác thực hiện như xây cầu, dường... tôi làm đến khi nào sức khỏe không cho phép thì thôi".

Việc làm tử tế của ông đã đượcbiểu dương, ghi nhận từ cấp địa phương tới Trung ương. Tháng 9/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc) đã tặng bằng khen cho ông Lâm Văn Phấn do "Có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc". Gần đây nhất, ông còn đạt danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020".

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Xúc động với tấm lòng bồ tát của vợ chồng Mỹ nhận nuôi bé trai Việt bị u mặt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận