Xúc động với tấm lòng bồ tát của vợ chồng Mỹ nhận nuôi bé trai Việt bị u mặt

Khoảng 17 năm trước, vợ chồng Mỹ Hope Ettore đã nhận nuôi một bé trai Việt bị u che kín nửa mặt và nuôi nấng cậu nên người.

Chi Nguyễn
08:00 20/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Hope Ettore là nhà dịch tễ học người Mỹ, sang Đông Nam Á làm việc những năm 1990. Mỗi ngày, bà có cơ hội tiếp xúc với những đứa trẻ ốm đói, và ấp ủ mong ước có thể nhận một trong số em về nuôi.

Bà nhớ lại: "Tôi luôn cầu nguyện Chúa dẫn đường cho mình. Vào một đêm, tôi mơ thấy mình đang đi bộ ở TP HCM". Nghĩ đây là tín hiệu, năm 2005, bà cùng chồng là ông John Ettore tìm tới trại trẻ mồ côi ở Gò Vấp, TP.HCM.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Vợ chồng bà Hope Ettore

Nghe nguyện vọng muốn nhận nuôi con của vợ chồng Mỹ, trại trẻ giới thiệu cho họ một bé trai bị u máu. Đó là cậu bé tên Nguyễn Lê Hùng, mới 16 tháng tuổi nhưng mắc nhiều bệnh. Khi nhìn ảnh, cặp vợ chồng không khỏi choáng váng khi thấy tình trạng nghiêm trọng của Hùng.

Họ tìm tới tận nơi gặp cậu bé và hỏi han về gia đình. Được biết, cậu sinh năm 2004, quê Đồng Phú, Bình Phước, bố là Lê Xuân Hùng, mẹ là Nguyễn Thị Liên. Ở độ tuổi này, nhẽ ra cậu đã biết đi, nhưng mắc nhiều bệnh nên nằm lọt thỏm trong cũi.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u (1)

Cán bộ trại trẻ cho hay, Hùng có một người anh em sinh đôi khác, cả hai bị sinh non và mắc bệnh u máu. Cặp vợ chồng ấy từng vài lần quay lại trại trẻ để thăm con, định đón về nuôi vì quá nhớ thương. Dù vậy, cán bộ nói nếu không được chăm sóc y tế Hùng sẽ chết, khuyên gia đình nên để con ở lại. Theo đó, sẽ tốt hơn nếu cậu bé được người nhận nuôi và sang nước ngoài điều trị.

Nghe chuyện, bà Hope không khỏi xúc động, lại gần ngắm bé trai. Bà nhớ lại: "Khoảnh khắc con nhoẻn miệng cười in đậm trong tim tôi, nhắc tôi phải cứu giúp con bằng được". Sau đó, vợ chồng bà Hope quyết định nhận nuôi Nguyễn Lê Hùng, đổi tên thành Samuel Ian Ettore. 2 tuần sau khi trở về Mỹ, bà Hope hạ sinh con gái út. Đại gia đình có tới 7 người, ngoài vợ chồng bà và hai người con trước, còn có bé gái mới sinh, Samuel và một bé trai được nhận nuôi khác từ Ethiopia.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Samuel khỏe mạnh sau khi được phẫu thuật thành công

Ban đầu, vợ chồng cố hết sức để bồi bổ cho Samuel, giúp cậu khỏe mạnh để có thể phẫu thuật. Thế nhưng, khối u của Samuel chứa đầy các mạch máu, nên nguy cơ chảy máu gây tử vong luôn hiện hữu. Họ bế con đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ, gặp hàng chục bác sĩ, nhưng không ai dám nhận. Sau những nỗ lực, vợ chồng bà Hope vỡ òa trong nước mắt khi một bác sĩ gật đầu đồng ý.

Khối u quá lớn khiến các bác sĩ phải chia cuộc phẫu thuật thành từng giai đoạn. Phải sau lần đại phẫu, cậu bé  Việt mới lấy lại được thị lực và vẻ ngoài bình thường. Chữa bệnh xong, Samuel lại được các bác sĩ chẩn đoán bị chậm phát triển. Cậu được bố mẹ cho vật lý trị liệu, tập vận động, trị liệu ngôn ngữ, thực hành các liệu pháp hành vi.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Samuel nay đã gần 18 tuổi, khỏe mạnh, sắp học đại học và có một công việc ổn định

Đã có lúc, vợ chồng bà Hope cảm thấy nghi ngờ và tuyệt vọng. Bà nói: "Tôi tự hỏi, có khi nào con sẽ phải sống phụ thuộc chúng tôi cả đời hay không". Thế nhưng, nỗ lực của họ đã được đền đáp. Samuel nay đã gần 18 tuổi, khỏe mạnh và có một công việc ổn định. 

Cậu nói: "Không chỉ phải bỏ ra chi phí điều trị khổng lồ, cha mẹ và các anh chị tập cho tôi đi, dạy cho tôi nói, đọc sách cho tôi nghe... Nhờ họ, tôi trưởng thành như một đứa trẻ bình thường". Samuel cho biết, bố mẹ nuôi không hề giấu diếm nguồn gốc của cậu, trái lại còn rất ủng hộ. Sợ con trai mất kết nối với cội nguồn, bàHope dẫn cậu bé đến các lễ hội truyền thống được người Việt tổ chức ở Mỹ, mua những cuốn sách về Việt Nam tặng con. "Mẹ kể với tôi, bố mẹ đẻ vì muốn tôi có cơ hội chữa trị mới cho tôi đi", Samuel nói.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Gia đình chị Hope chụp ảnh lưu niệm năm 2022

Cách đây 2 năm, gia đình bà Hope kết nối được với bố đẻ của cậu con trai nuôi Ethiopia. Điều đó khiến họ thêm lạc quan, hi vọng tìm ra cha mẹ ruột của Samuel. Mẹ nuôi tâm sự: "Thằng bé bảo với tôi rất muốn tìm lại cha mẹ. Chắc chắn họ cũng nhớ con như con khát khao tìm họ. Con cũng rất thích ăn các món Việt, đặc biệt là phở".

Vài năm qua, bà Hope nhiều lần nhờ người Việt quen tìm người thân cho con trên nhóm Kids Without Borders (Trẻ em không biên giới). Gần đây, nỗ lực tìm kiếm của họ càng cháy bỏng, sau khi bác sĩ nói bà Hope không còn nhiều thời gian khi ung thư vú đã di căn.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Bà Hope hi vọng có thể tặng cho Samuel món quà ý nghĩa nhất của tuổi 18

Qua một người bạn Việt Nam thời đại học, chị đưa thông tin tìm cha mẹ ruột cho con nuôi Việt lên mạng, bằng hai ngôn ngữ, chia sẻ khắp các hội nhóm. Ngày 26/5 vừa qua, gia đình bà Hope không khỏi vui mừng khi nhận tin mới. Một người phụ nữ quê Bình Phước đã liên hệ với bạn của bà Hope, nhận là mẹ Samuel.

Bạn bè và người quen cố hết súc giúp bàHope và Samuel kết nối với người này, tiến hành làm xét nghiệm ADN. Bà Hope bày tỏ: "Tôi kỳ vọng sẽ có một kết quả như mong đợi. Lúc đó, tôi có thể tặng cho Samuel món quà ý nghĩa nhất của tuổi 18". 

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Ngày gặp mặt, chị Liên (37 tuổi), bật khóc ôm lấy con trai, nói: "Mẹ yêu con"

Tháng 8 vừa qua, cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt đã diễn ra. Qua trao đổi thông tin và ảnh chụp lúc nhỏ của Samuel, bà Hope tin Liên chính là mẹ ruột và không cần xét nghiệm ADN. Ngày gặp mặt, chị Liên (37 tuổi), bật khóc ôm lấy con trai, nói: "Mẹ yêu con". Samuel Ian Ettore (tên tiếng Việt là Nguyễn Lê Hùng), 18 tuổi, vỗ vỗ vai mẹ dù không hiểu ba từ chị Liên vừa nói là gì.

Sau cuộc gặp cha mẹ, chiều 17/8, Sam cùng cả gia đình về thăm bà ngoại ở huyện Đồng Phú. Khi người con trai bước xuống xe, già trẻ bước lại ôm chầm lấy nhau trong tiếng nấc nghẹn ngào. Bà Hope cất lời bằng một câu tiếng Việt "Xin chào" rồi để mọi người khóc.

tam-long-bo-tat-cua-vo-chong-my-nhan-nuoi-be-trai-viet-bi-u
Đại gia đình xúc động đoàn tụ sau gần 20 năm xa cách

Chị Liên tâm sự: "Tôi không dám mong Samuel sẽ về đây sống cùng. Tôi chỉ mong sao bà Hope sống lâu hơn nữa để Samuel có cơ hội được báo hiếu ơn dưỡng dục của bà". Về phần Samuel, cậu và mẹ nuôi đã bay về Mỹ để chuẩn bị cho kỳ đại học sắp tới. Thanh niên người Mỹ gốc Việt cho hay: "Tôi sẽ học tiếng Việt để có thể tâm sự nhiều hơn với ba mẹ ruột. Lần sau trở về nhà, tôi sẽ tự tay làm bánh và nấu ăn cho gia đình...".

Anh Lê Xuân Hùng, bố Samuel cho hay, các con vì sức khỏe yếu nên được chăm sóc trong lồng kính. Khi đó, vì nhà nghèo, không có tiền điều trị, anh đành gửi con ở viện và trở về Bình Phước.

Hơn một tháng sau anh quay lại bệnh viện nhưng các con không còn ở đó. "Tôi hỏi bác sĩ mới biết cậu anh tên Nguyễn Lê Hùng được chuyển qua trại trẻ mồ côi ở quận Gò Vấp. Còn bé em thì không rõ tin tức. Thằng bé còn sống hay đã mất tôi cũng không biết", người cha ruột nhớ lại.

Theo Phạm Nga, Minh Tâm/VnExpress

Xem thêm: Chuyện tử tế của người cán bộ hưu trí: Dành quỹ thời gian rảnh rỗi để làm việc ý nghĩa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận