Tỷ phú Inamori Kazuo khuyên nhủ: Muốn sự nghiệp hanh thông, người trẻ nên nắm chắc những điều này

Khi được hỏi điều gì quan trọng mà người trẻ nên học, tỷ phú Inamori Kazuo khuyên nhủ 8 chữ sâu cay: cải thiện tâm tính, rèn luyện tâm hồn.

Chi Nguyễn
16:00 18/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Inamori Kazuo hiền nhân quản lý Nhật Bản, CEO của hai công ty Fortune 500 và ở tuổi 78, ông đã lật ngược tình thế và cứu được hãng hàng không Nhật Bản đang trên bờ vực phá sản.

Hết lần này đến lần khác tạo ra những kỳ tích kinh doanh, vị doanh nhân này cũng đúc kết ra một bộ "triết lý sống" phổ biến khắp thế giới và được các doanh nhân nổi tiếng như Jack Ma và Nhậm Chính Phi ca ngợi và săn đón.

Thành công có, danh vọng có, nhưng cũng giống như biết bao nhiêu người khác, ông cũng trải qua không ít thăng trầm trên đường đi. Bản thân ông cũng đã từng thẳng thắn nói: "Khi tôi còn trẻ, không có gì suôn sẻ cả, mọi thứ đều đi ngược lại sự mong đợi của tôi, tôi cũng đã rất nhiều lần thất bại".

Tuy nhiên, ngay cả trong những lúc tuyệt vọng nhất, ông cũng không buông bỏ bản thân mà tiếp tục hoàn thiện trí tuệ, nhân cách, tư duy, v.v. Những bài học từ vị tỷ phú thành công này sẽ giúp bạn hưởng lợi trong suốt quãng đời còn lại.

Học cách đầu tư vào tâm trí của bản thân

Trong cuốn sách của mình có tên "Học pháp" (tạm dịch: "Cách học"), Kazuo có nhắc đến một cụm từ gọi là "không thân với sách": Có nghĩa là, những thông tin trên Internet, bao gồm trò chơi, video ngắn, phim truyền hình có nội dung hời hợt, v.v. khiến chúng ta tránh xa sách và mất khả năng suy nghĩ.

ty-phu-inamori-kazuo-khuyen-nhu-sau-cay-ve-su-nghiep-cho-nguoi-tre

Ông cho rằng những nội dung giải trí thuần túy này giống như chất độc gây nghiện và rẻ tiền. Khi tiếp xúc với chúng quá nhiều, lòng người giống như con ngựa hoang, điên cuồng đuổi theo ham muốn hưởng lạc và không thể dừng lại dù chỉ một giây phút. Một người, nếu muốn tiến bộ, anh ta phải học cách từ bỏ những niềm vui vụn vặt và dành thời gian có hạn của mình đi đầu tư vào trí óc.

Trong khi những người khác đang bận trò chuyện và chơi bài, ông đang nghiên cứu những cuốn sách chuyên khảo kỹ thuật lớn. Trong khi những người khác ra ngoài ăn tối và ca hát, ông lại suy ngẫm về những vấn đề sâu sắc hơn như trí tuệ triết học và tôn giáo. Sách vở và báo chí chất đống khắp nơi trong văn phòng và nhà của ông, ngay bên cạnh bồn tắm cũng có một chồng sách lớn.

Mỗi ngày sau giờ làm việc, dù bận rộn hay mệt mỏi đến đâu, ông cũng sẽ cầm một cuốn sách lên và đọc một hai trang. Việc đọc và học ngày này qua ngày khác đã giúp ông trở nên nổi bật, và sau cùng, trở thành người dẫn đầu trong ngành. 

Học cách hoàn thiện nhân cách

Ngay từ khi còn trẻ, Inamori Kazuo đã hình thành cho mình thói quen suy ngẫm thường xuyên. Mỗi sáng, ông đều đứng trước gương, rửa mặt và xem lại những suy nghĩ, hành động của mình: "Mày có làm cho người khác cảm thấy không vui không? Mày có tử tế với người khác không? Mày có lời nói kiêu ngạo nào không? Mày có lời nói hay việc làm ích kỷ nào không?".

Bất cứ khi nào làm điều gì đó không phù hợp, ông đều sẽ nói lời xin lỗi và thúc giục bản thân sửa chữa ngay lập tức. Ông nói: "Nếu bạn không gieo những bông hoa và cây cối xinh đẹp trong khu vườn tâm hồn mình, nó sẽ chỉ toàn là cỏ dại. Nghĩa là, nếu không suy ngẫm, lòng bạn sẽ đầy cỏ dại."

Trên đời này không có ai là không mắc sai lầm, nhất là khi mới bước chân ra ngoài xã hội, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bước hụt và đi sai đường. Tuy nhiên, mỗi sai lầm, mỗi thiếu sót đều là cơ hội để bạn không ngừng hoàn thiện bản thân. 

"Lợi người" chính là lợi ta

ty-phu-inamori-kazuo-khuyen-nhu-sau-cay-ve-su-nghiep-cho-nguoi-tre

Kazuo Inamori luôn tin vào một triết lý có tên "triết lý một bình nước": cuộc đời mỗi người luôn sẽ có những lúc "thiếu nước". Khi người khác cần giúp đỡ, bạn đưa "bình nước" và giúp đỡ họ ở một mức độ nhất định.

Khi bạn gặp khó khăn, họ sẽ cố gắng hết sức để đền đáp bạn. Vậy cho nên, dù đã làm kinh doanh rất nhiều năm, ông chưa bao giờ đối xử tệ bạc với nhân viên của mình.

Ngay cả khi công ty Kyocera ở thời điểm tồi tệ nhất, ông vẫn không trì hoãn lương hay sa thải nhân viên. Các nhân viên vô cùng cảm động và nỗ lực hết mình để giúp Kyocera vượt qua khó khăn, thậm chí trở thành công ty Fortune 500.

Ngay cả trong quá trình giải cứu hãng hàng không Nhật Bản (JAL) khi hãng tuyên bố phá sản, bản thân ông dù không có lương nhưng vẫn luôn cố gắng hết sức để tăng lương cho nhân viên và đối xử với họ tốt hơn trước đó. Ông cũng tích cực hướng dẫn nhân viên: hãy suy nghĩ nhiều hơn từ góc độ của hành khách, làm thế nào chúng ta có thể cung cấp những dịch vụ họ thực sự cần?

Dưới ảnh hưởng của ông, nhân viên đã thay đổi thái độ làm việc chiếu lệ trước đây của mình. Thế giới bên ngoài ca ngợi Inamori Kazuo là người xuất sắc, một tay ông cứu một công ty đang gặp nguy hiểm, nhưng ông lại nói: Thực tế, những gì bạn có thể làm chỉ dựa vào sức mạnh của mình đều có giới hạn. Nếu muốn đạt được thành công nào đó, bạn phải dựa vào một loại "sức mạnh khác".

Cái gọi là "sức mạnh khác" là đặt lợi ích của mọi người lên trên. Nếu hôm nay bạn cầm ô cho người khác, ngày mai người khác sẽ mở đường cho bạn. Khi bạn đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu trong mọi việc bạn làm và coi lợi ích của người khác là ưu tiên hàng đầu của mình, may mắn sẽ không ngừng tìm đến với bạn. Học cách quan tâm đến người khác và cuối cùng, chính bạn sẽ là người được hưởng lợi.

Người ta thường hỏi Inamori Kazuo, tuổi trẻ điều gì là quan trọng nhất? Ông trả lời chỉ bằng tám chữ: Cải thiện tâm tính, rèn luyện tâm hồn. Theo quan điểm của ông, cái gọi là cuộc sống, xét cho cùng, là sự tích lũy không ngừng của mỗi phút mỗi giây. Những thay đổi to lớn và những thành tựu đáng kinh ngạc đều được xây dựng nên từ mỗi một viên gạch, ngày này qua ngày khác.

Hãy tin rằng số phận của bạn là không cố định, bạn có thể điều chỉnh tốc độ và hướng đi của mình bất cứ lúc nào để có thể đến được cái đích đến lý tưởng của bản thân.

Theo ĐSPL

Xem thêm: Học tỷ phú Inamori Kazuo đạo đối nhân xử thế giúp sự nghiệp thăng tiến: Được mời đến nhà ai dùng bữa đừng đi tay không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận