Học tỷ phú Inamori Kazuo đạo đối nhân xử thế giúp sự nghiệp thăng tiến: Được mời đến nhà ai dùng bữa đừng đi tay không

Theo tỷ phú Inamori Kazuo, nếu nắm rõ đạo đối nhân xử thế này, sự nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thăng tiến vượt bậc.

Chi Nguyễn
15:00 05/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Inamori Kazuo, người ta nghĩ ngay đến ông "trùm" kinh doanh xứ hoa đào từng vực dậy hãng hàng không Nhật Bản trước bờ vực phá sản. Ông là nhà sáng lập hãng Kyocera cùng hãng viễn thông KDDI lớn thứ hai Nhật Bản, cựu CEO hãng hàng không Japan Airlines từng vực dậy hãng bên bờ vực phá sản.

Dù Kazuo đã qua đời, nhưng những bài học về kinh doanh và cuộc sống mà ông để lại vẫn còn mãi. Dưới đây là đạo đối nhân xử thế của vị tỷ phú huyền thoại này, có thể giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến:

Không học phép xã giao, sự nghiệp dễ bế tắc

Hiểu phép xã giao, có qua có lại, có như vậy người khác mới cảm nhận được sự tôn trọng của bạn. Đây là phép lịch sự mà một người nên có! Bất kể mối quan hệ là gì, khi cả hai bên cùng có ý thức muốn chia sẻ cho nhau, mối quan hệ mới có thể lâu bền. Một mối quan hệ tốt đẹp tới từ cả hai phía, nhưng việc bạn có lịch sự hay không lại tùy thuộc vào bạn.

Khi người khác thích chiêu đãi bạn, nghĩa là họ đối xử chân thành với bạn. Nếu bạn không hồi đáp lại, vậy thì sự chân thành của bạn là gì?

hoc-inamori-kazuo-dao-doi-nhan-xu-the-giup-su-nghiep-thang-tien

Bạn tới nhà người khác ăn cơm chỉ để cho họ thấy mặt? Hơn nữa, nếu bạn nghĩ tặng quà là quá nhiều, vậy thì bạn có thể chỉ đơn giản là mang theo một vài loại đồ uống mà bạn thích để chia sẻ với mọi người!

Nếu bạn có một mối quan hệ thực sự tốt, bạn không cần phải mang theo bất cứ thứ gì, nhưng ít nhất, nếu ai đó đãi bạn một bữa ăn, bạn cũng nên đãi lại họ một lần, việc này có thể giúp một mối quan hệ duy trì được lâu dài.

Dù là trong mối quan hệ nào đi chăng nữa, nếu chỉ có một phía cho đi, sẽ luôn có một ngày người đó cảm thấy mất cân bằng. Dù có thân thiết tới mấy, khi cảm xúc không được đáp lại, nó hoàn toàn có thể trở nên nguội lạnh.

Làm gì cũng nên coi trọng cái độ

Đạo đối nhân xử thế không phải dạy ta cách thảo mai, nịnh nọt, mà nó chỉ là nền tảng đạo đức căn bản. Đôi khi chân thành thôi chưa đủ, muốn thể hiện tấm lòng phải là một thứ gì đó có thể nhìn thấy.

Sự giao tiếp giữa người với người giống như nước sông vậy, có qua có lại, không ngừng lưu động, thì mới có thể duy trì sức sống và trường tồn. Tặng quà là một biểu hiện của thành ý.

hoc-inamori-kazuo-dao-doi-nhan-xu-the-giup-su-nghiep-thang-tien

Inamori Kazuo đã từng nói: "Đừng bao giờ tay không tới nhà ai ăn cơm hay chơi. Khi đi phải mang theo một món quà nào đó”.

Trên đời không có cái "tình" nào là đương nhiên, bất kể mối quan hệ là gì, chỉ khi xuất phát từ cả hai phía, nó mới có thể lâu bền. Nếu chỉ mãi luôn xuất phát từ một hướng, sẽ luôn có một ngày trái tim cảm thấy mất cân bằng.

Tặng quà, thứ mang tặng là tấm lòng, là sự quan tâm. Quà tặng, không quan trọng ở món quà, mà ở tình cảm, ở thái độ. Dẫu sao thì bạn có tặng hay không người khác cũng không thiếu. Vấn đề là, bạn thông qua việc tặng quà, cho họ thấy thái độ của bạn, cho họ thấy sự cảm kích với những gì họ đã bỏ ra.

Theo Phụ nữ số

Xem thêm: Chán đi làm ư, hãy thấm nhuần 2 triết lý sâu sắc về sự nghiệp của tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận