Tỷ phú Elon Musk hé lộ bí kíp khởi nghiệp "trăm trận trăm thắng": Đừng vội bỏ cuộc khi bị chỉ trích

Là một doanh nhân thành công bậc nhất, tỷ phú Elon Musk từng nhiều lần hé lộ cách khởi nghiệp "trăm trận trăm thắng" cho người trẻ.Là một doanh nhân thành công bậc nhất, tỷ phú Elon Musk từng nhiều lần hé lộ cách khởi nghiệp "trăm trận trăm thắng" cho người trẻ.

Chi Nguyễn
11:00 10/10/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Elon Musk hiện đang là tỷ phú giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gần 260 tỷ USD. Vị doanh nhân tân tiến này này đã ra mắt X.com, sau đó sáp nhập với Confinity để trở thành PayPal. Tất nhiên, ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là CEO của hãng sản xuất ô tô điện Tesla và là người ra mắt SpaceX — một công ty tên lửa mà ông hy vọng một ngày nào đó sẽ cho phép con người sống trên các hành tinh khác.

Gần như có thể nói rằng, Elon Musk khởi nghiệp lần nào cũng đều "trăm trận trăm thắng". Và đây là những bí quyết khởi nghiệp đúc kết từ thành công của vị tỷ phú này:

Thảo luận về sự khác biệt

Mặc dù điều quan trọng là nhân viên mới chia sẻ tầm nhìn của bạn, nhưng đôi khi các thành viên trong nhóm có thể trở nên không thống nhất. Điều này không lý tưởng, nhưng không nhất thiết là lý do để phá vỡ thỏa thuận hoặc cắt người đó khỏi nhóm của bạn.

ty-phu-elon-musk-he-lo-bi-kip-khoi-nghiep-tram-tran-tram-thang-2

Nếu một nhân viên bắt đầu cư xử theo cách không phù hợp với văn hóa công ty của bạn, Musk khuyên bạn nên nói chuyện với người đó và giải thích vấn đề. Trong hầu hết các trường hợp, ông cho biết người đó sẽ thay đổi hành vi của họ, nhưng nếu họ không thay đổi, bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng để họ ra đi.

Đừng để những lời chỉ trích làm bạn chán nản

Khi Elon Musk được vinh danh trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới của Time năm 2013, Richard Branson đã viết một bài tiểu sử về ông cho tạp chí này, ca ngợi khả năng chứng minh những lời chỉ trích là sai của ông.

"Bất cứ điều gì những người hoài nghi nói là không thể thực hiện được, Elon đã đi ra ngoài và biến thành hiện thực", Branson viết.

Được thúc đẩy bởi sự đổi mới, CEO của Tesla vẫn tiếp tục sáng tạo — ngay cả khi những người hoài nghi tin rằng ý tưởng của ông sẽ không thành hiện thực.

Loại bỏ quy trình

“Tôi không tin vào quy trình”, CEO Tesla nói trong một cuộc phỏng vấn với Wired năm 2012. “Trên thực tế, khi tôi phỏng vấn một nhân viên tiềm năng và anh ấy hoặc cô ấy nói rằng ‘tất cả là về quy trình’, tôi thấy đó là một dấu hiệu xấu”.

Mặc dù gây sốc nếu được hầu hết các CEO khác nói ra, nhưng có lẽ không quá ngạc nhiên khi một người đàn ông tập trung vào sự đổi mới thích thay đổi mọi thứ. Trên thực tế, lý luận của anh ấy có thể khiến bạn muốn ném quy trình ra khỏi cửa sổ.

ty-phu-elon-musk-he-lo-bi-kip-khoi-nghiep-tram-tran-tram-thang-1

“Vấn đề là ở nhiều công ty lớn, quy trình trở thành sự thay thế cho suy nghĩ”, ông nói. “Bạn được khuyến khích hành động như một bánh răng nhỏ trong một cỗ máy phức tạp. Thành thật mà nói, điều đó cho phép bạn giữ lại những người không thông minh, không sáng tạo”.

Đừng tập trung vào tiền bạc

Là một doanh nhân thành đạt kể từ năm 2008, Elon Musk giải thích với PBS vào thời điểm đó rằng ông không đồng sáng lập Tesla để kiếm tiền. Thay vào đó, ông nhận ra nhu cầu về môi trường để thay đổi cách thức cung cấp năng lượng cho xe cộ, vì vậy ông đã thành lập một công ty ô tô điện.

“Vì vậy, đối với cá nhân tôi, đây không phải là vấn đề tích lũy của cải,” ông nói. “Tôi chỉ nghĩ rằng đây là một vấn đề rất quan trọng và cần phải được giải quyết, và nếu chúng ta không giải quyết được thì chúng ta sẽ gặp rắc rối.”

Xem thêm: 3 lời khuyên sâu sắc từ tỷ phú Elon Musk tới doanh nhân đang khởi nghiệp: Đừng ngại nhận lời phê bình

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận