Tỷ phú Ray Dalio chia sẻ triết lý làm giàu: "Con đường ngắn nhất tới thành công bắt đầu từ chỗ biết điểm yếu của mình"

Tỷ phú Ray Dalio cho rằng, nếu ta muốn thành công nhanh chóng, ta có thể bắt đầu bằng cách hiểu rõ đâu là điểm yếu lớn nhất của mình.

Chi Nguyễn
16:26 24/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ray Dalio là một tỷ phú, nhà đầu tư kiêm người quản lý quỹ và là nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Vị tỷ phú 71 tuổi này là người sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế gới Bridgewater Asociates vào năm 1975, quản lý khoảng 160 tỷ USD.

Trong một dòng tweet trên Twitter của mình, tỷ phú này đã chia sẻ một số lời khuyên về triết lý làm giàu trích từ cuốn sách "Principles: Life & Work" của ông. Đây là cuốn sách hé lộ một số nguyên tắc hàng đầu của các tỷ phú để đạt được thành công, bao gồm cả cách mọi người học hỏi từ sai lầm của họ.

ty-phu-dieu-hanh-quy-dau-co-lon-nhat-ray-dalio-he-lo-triet-ly-lam-giau
Ray Dalio là một tỷ phú, nhà đầu tư kiêm người quản lý quỹ và là nhà từ thiện nổi tiếng

Dalio viết: "Mọi người đều có điểm yếu, và chúng thường được hé lộ trong sai lầm mà ta thường mắc phải. Con đường nhanh nhất dẫn tới thành công bắt đầu từ việc biết điểm yếu của ta là gì, và chăm chú quan sát chúng. Hãy bắt đầu bằng cách viết ra những sai lầm của mình và kết nối điểm chung giữa chúng.

Nhà đầu cơ thành công này gợi ý, ta nên xác định và viết ra "một trong những thách thức lớn", thứ cảm trở ta đạt được những gì mình mong muốn. Sau đó, hãy tập trung vào việc cải thiện không quá 3 điểm yếu này, để giúp ta đạt được tiến bộ tốt nhất mà không làm bản thân quá căng thẳng.

Tất nhiên, mỗi người đều có những điểm yếu khác nhau, cần những phương pháp cải thiện khác nhau. Dù vậy, Dalio cho rằng điều đầu tiên để giải quyết những vấn đề này là liệt kê chúng ra.

Vị tỷ phú tự thân 71 tuổi cũng không ngần ngại chia sẻ một số thất bại trong quá khứ của mình, bao gồm cả khoảnh khắc mà ông gọi là "sai lầm lớn nhất" đời. Vào năm 1982, Dalio đã đặc cược mọi thứ vào một cuộc suy thoái kinh tế "không bao giờ đến", và để bản thân gần như mất trắng khi thị trường chứng khoán tăng giá. Ông đã phải sa thải tất cả các nhân viên của Bridgewater vào thời điểm đó, vì không còn đủ khả năng chi trả. Dalio viết trong cuốn sách của mình như sau: "Tôi đã phá sản và phải vay cha mình 4.000 USD chỉ để trả các hóa đơn cho gia đình".

ty-phu-dieu-hanh-quy-dau-co-lon-nhat-ray-dalio-he-lo-triet-ly-lam-giau
Con đường nhanh nhất dẫn tới thành công bắt đầu từ việc biết điểm yếu của ta là gì

Thế nhưng, lần thất bại ấy lại là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với Ray oDalip. Ông đã buộc phải đối mặt với những điểm yếu của bản thân, thứ khiến ông mắc phải sai lầm lớn đến thế. Sau này, ông nhận định: "Điều đó cho tôi sự khiêm tốn mà tôi cần để cân bằng tính hiếu chiến và chuyển tư duy từ nghĩ 'Tôi đúng' sang tự hỏi bản thân 'Làm thế nào để tôi biết mình đúng?'".

Dalio không phải là tỷ phú duy nhất khuyên mọi người nên trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Tỷ phú Mark Cuban từng đưa ra lời khuyên tương tự cho các doanh nhân trong một cuộc phỏng vấn năm 2018 với loạt Amazon Insights for Entrepreneurs.

Cuban chia sẻ: "Bạn phải tự nhìn vào công ty mình và thành thực nói rằng: 'Chúng ta đã làm tốt điều gì?'. Điều đó rất tốt. Thế nhưng, ta cũng phải trung thực mà hỏi rằng: 'Chúng ta đã không làm tốt điều gì? Thách thức của chúng ta nằm ở đâu? Và làm thế nào để chúng ta cải thiện nó?'." '

Tỷ phú công nghệ này nhận định, điều quan trọng là ta phải xác định điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp, để ta có thể cải thiện nó trước khi ta vấp phải sai lầm hay bị đối thủ cạnh tranh khai thác điểm yếu. Cuban nói: "Điều tôi muốn nói với mọi người là khi bạn có một công ty hay khi bạn là một doanh nhân, bạn phải tìm ra cách để tự đá vào chân mình (tức là tìm ra điểm yếu) trước khi người khác làm điều đó". 

Theo CNBC

10 quy tắc kiếm tiền từ người Do Thái: Chi tiền cho thứ có lợi ích nhỏ là cách làm của kẻ ngốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận