Tỷ phú công nghệ chia sẻ bài học thành công đúc kết từ những ngày còn trẻ đi rửa bát thuê

Ngày trẻ, từng phải đi rửa bát thuê và dọn nhà vệ sinh kiếm sống, nhưng vị tỷ phú công nghệ này lại coi đó là bài học quý giá.

Chi Nguyễn
14:00 23/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gần đây, trong một cuộc trò chuyện với Viện Nghiên cứu chính sách kinh kế Stanford, ông Jensen Huang, CEO Nvidia, hãng chip 2.200 tỷ USD, nhận được câu hỏi làm thế nào để tăng cơ hội thành công cho các sinh viên trẻ và nhiều tham vọng. Vị tỷ phú khuyên nhủ: "No pain, no gain" (tạm dịch là khổ luyện thành tài, với ngụ ý rằng không có điều gì đạt được một cách dễ dàng. Để đạt được thành công, người ta phải sẵn sàng chịu đựng sự gian khổ).

Ông giải thích: "Một trong những lợi thế lớn của tôi là có kỳ vọng rất thấp. Thông thường những người có kỳ vọng rất cao lại có khả năng phục hồi rất thấp. Thật không may, khả năng phục hồi lại là yếu tố quan trọng để thành công. Tôi không biết làm thế nào để dạy các bạn về điều đó, ngoại trừ việc tôi hy vọng đau khổ sẽ xảy ra với các bạn".Theo ông, kỳ vọng thấp có thể giúp cho chúng ta chuẩn bị cho những thách thức khó lường trong tương lai. Bởi nếu chỉ kỳ vọng mọi thứ suôn sẻ thì chúng ta rất dễ vấp phải những chướng ngại vật. Đây cũng là lý do vì sao ông vẫn luôn lo ngại Nvidia gặp thất bại, mặc dù công ty đang thành công lớn.

ty-phu-cong-nghe-chia-se-bai-hoc-thanh-cong-tu-thoi-rua-bat-thue

Vị CEO này cũng chia sẻ với sinh viên Stanford rằng, sự vĩ đại không phải là trí tuệ mà nó đến từ nghị lực. Nhưng nghị lực không hình thành từ những người thông minh mà từ những người đã trải qua khổ đau và thất bại. Ông Huang nói: "Ở Nvidia, tôi thường dùng cụm từ "đau đớn và chịu đựng" nhưng với một tinh thần vui vẻ. Đây là điều tốt nếu bạn muốn có những nhân viên giỏi. Hỡi tất cả các bạn sinh viên Stanford, tôi chúc các bạn có thật nhiều đau khổ".

Sở dĩ CEO Nvidia nói như vậy bởi bản thân ông cũng từng trải qua rất nhiều khó khăn và gian khổ thời trẻ. Vị tỷ phú nổi tiếng thế giới của ngành chip cho rằng không có nghề nào là thấp kém. Để chứng minh cho điều này, ông Huang kể về công việc đầu tiên của mình ở chuỗi nhà hàng Denny.

Tỷ phú nhớ lại: "Hãy nhớ rằng tôi từng đi rửa bát thuê và có lẽ tôi là người rửa bát giỏi nhất tại Denny. Tôi đã rửa sạch bong mọi bát đĩa".

ty-phu-cong-nghe-chia-se-bai-hoc-thanh-cong-tu-thoi-rua-bat-thue

Ông còn đảm nhiệm cả công việc dọn dẹp nhà vệ sinh và nói rằng không bao giờ tay trắng rời nơi làm việc và trở về nhà khi trong tay chẳng có gì. Ông Huang kể: "Tôi đã làm việc vô cùng chăm chỉ và hiệu quả trước khi tôi được thăng chức lên làm nhân viên phục vụ".

Theo vị tỷ phú này, những bài học quan trọng khi rửa bát thuê đã đặt nền móng quan trọng cho những thành công của ông sau này. Hiện nay, dù hãng chip Nvidia của Jensen Huang đã vượt qua mức vốn hóa 2.000 tỷ USD, nhưng ông vẫn đang học cách để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.

Tỷ phú Jensen Huang bắt đầu đi làm thuê ở nhà hàng khi mới 15 tuổi. sau đó, ông theo học ngành kỹ sư điện ở ĐH Bang Oregon, rồi tiếp tục học lên thạc sĩ ở ĐH Stanford. Dù vậy, ông khẳng định quãng thời gian đi làm thuê ở nhà hàng mới là nơi "thai nghén" ý tưởng khởi nghiệp của ông.

Theo ĐSPL (tham khảo CNBC, Fortune, Bloomberg)

Xem thêm: 3 bài học đầu tư đắt giá từ cố tỷ phú Charlie Munger: Mua cổ phiếu từ công ty tốt thay vì săn "giá" hời

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận