Tỷ phú gốc Việt Chính Chu: Từ 15 lần thất bại khi xin việc tới "Sói già" phố Wall đáng gờm, từng khiến Donald Trump "nóng mặt"

Tỷ phú gốc Việt Chính Chu được mệnh danh là "Sói già phố Wall" vô cùng đáng gờm với hàng loạt thương vụ triệu đô trên đất Mỹ.

Chi Nguyễn
11:03 05/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhắc đến Chính Chu, người ta nghĩ ngay đến tỷ phú gốc Việt khiến cả phố Wall kiêng dè, với khả năng đầu tư tài ba. Ông được báo chí đặt biệt danh là "người đàn ông đáng gờm", thậm chí là "Sói già phố Wall" với vô số thương vụ triệu đô thành công trên đất Mỹ.

Chính Chu là ai?

Chính Chu (Chinh E. Chu) sinh năm 1966 trong một gia đình đông con có 6 anh em. Với vốn liếng chỉ vài trăm đô, gia đình ông đã sang Hawaii, Mỹ định cư vào năm 1975. Giống như hầu hết các gia đình Việt Nam nhập cư khi đó, cuộc sống của họ không hề sung túc, trái lại vô cùng vất vả.

Ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Chính Chu đã bị thế giới tài chính thu hút, thường tìm hiểu đọc sách về kinh tế và kinh doanh lúc rảnh rỗi. Để trang trải cho cuộc sống nơi đất khách quê người, ông vừa đi học vừa đi làm nhiều việc để kiếm tiền. Ông đi bán sách, ship tới tận các trường đại học cho công ty Southwestern Co., là nhân viên tiếp thị qua điện thoại, gây quỹ cho UB.

ty-phu-chinh-chu-15-lan-that-bai-toi-soi-gia-pho-wall-tren-dat-my
Tôi nộp 15 bộ hồ sơ vào các công ty tài chính ở Phố Wall và nhận được 15 lá thư từ chối

Theo đuổi ước mơ, ông theo học và tốt nghiệp Cử nhân tài chính tại Đại học Buffalo. Tuy nhiên, do đây là một ngôi trường không mấy danh tiếng ở New York (Mỹ), tấm bằng xuất sắc vẫn không thể giúp Chính Chu dễ dàng xin việc. 

Ông từng chia sẻ: "Tôi nộp 15 bộ hồ sơ vào các công ty tài chính ở Phố Wall và nhận được 15 lá thư từ chối". Khi đó, ông nghĩ rằng chỉ những người xuất sắc, được học chuyên sâu về tài chính ở các trường Đại học danh giá như Harvard, Yale, Cornell,... mới có thể đặt chân vào phố Wall.

Bước ngoặt đổi đời và những thương vụ bạc tỷ làm nên tên tuổi "Sói già phố Wall"

Sau 15 lần thất bại, ông được nhận vào làm ở công ty Salomon Brothers, đảm nhiệm công việc ở bộ phận mua bán và sáp nhập. Năm 1990, bước ngoặt đổi đời thực sự đến khi ông được "đầu quân" vào tập đoàn tài chính Blackstone. CEO Blackstone, Steve Schwarzman đã nhận định: "Tôi gặp Chính Chu lần đầu tại Salomon Brothers khi anh ấy vừa tốt nghiệp được hơn 1 năm. Đó là một con người thông minh, bản lĩnh và luôn nỗ lực đạt mọi mục tiêu".

Đây chính là công việc trong mơ của Chính Chu, được tham gia vào lĩnh vực tài chính mà ông đam mê. Ở tuổi 33, sau 10 năm miệt mài cống hiến, ông được bổ nhiệm làm Chuyên viên đầu tư cao cấp của Blackstone. Sau đó, ông lên chức Giám đốc Điều hành cấp cao, từng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của Tập đoàn Đầu tư Tài chính Blackstone. Với sự tư vấn và dẫn dắt của ông, tập đoàn này đã thực hiện nhiều phi vụ đầu tư sinh lãi với giá trị hàng tỷ USD.

ty-phu-chinh-chu-15-lan-that-bai-toi-soi-gia-pho-wall-tren-dat-my
Chính Chu (trái) từng giữ chức Giám đốc Điều hành cấp cao và Chủ tịch của Tập đoàn Đầu tư Tài chính Blackstone

Năm 2004, dưới sự dẫn dắt của Chính Chu, BlackStone thực hiện vụ mua lại lớn nhất lịch sử châu Âu, nắm quyền kiểm soát Tập đoàn Hóa chất Celanese (Đức) với giá 3,8 tỷ USD. Chính Chu tiếp tục khiến người đời nể phục khi tiếp tục dẫn dắt tập đoàn thực hiện những thương vụ thâu tóm lớn.

Blackstone đã thành công mua lại Ondeo Nalco trị giá 4,2 tỷ USD, thâu tóm SunGard Data Systems Inc. với giá 11 tỷ USD, hợp vốn mua hãng dược Nycomed và Catalent Pharma Solutions với giá 3,3 tỷ USD hay DJ Orthopedics (1,6 tỷ USD)... 

Tuy nhiên, tên tuổi của Chính Chu chính thức được giới báo chí chú ý vào cuối năm 2007, với một thương vụ mua bán "khủng" khiến tỷ phú Donald Trump phải "nóng mặt". Được gọi là một "thương nhân ẩn danh", Chính Chu đã chi 34,3 triệu USD để mua trọn tầng 89 và một nửa tầng 90 tại tháp Trump World Tower. 

ty-phu-chinh-chu-15-lan-that-bai-toi-soi-gia-pho-wall-tren-dat-my
Tòa nhà Trump World Tower nơi Chính Chu bỏ 34,3 triệu USD để sở hữu tầng 89 và 90

Đây là tòa nhà dân sinh cao nhất thế giới, nằm đối diện trụ sở Liên Hợp Quốc, được xây dựng từ năm 1999 – 2001 do ông Trump đầu tư. Căn penthouse rộng gần 1.400 m2 này gồm 34 phòng trong đó có 12 phòng ngủ và 16 phòng tắm. Sau đó, Chính Chu đã tìm cách mua lại nửa tầng còn lại, nhưng do không đạt được thỏa thuận, ông đã từ bỏ. Thay vào đó, ông  bỏ thêm 5 triệu USD để tăng không gian trên tầng mái tòa nhà, nâng tổng chi phí lên 39,3 triệu.

Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2013, "Sói già phố Wall" tiếp tục khiến giới tài chính ngỡ ngàng khi nỗ lực thâu tóm Dell. Tuy nhiên, sau đó Blackstone đã từ bỏ thương vụ này, và Dell đã bán cho Silver Lake Management cùng Michael Dell với giá 24,9 tỷ USD. Trong suốt 3 thập kỷ, dưới sự dẫn dắt của Chính Chu, Blackstone luôn là tập đoàn M&A đầu tư hàng đầu ở Mỹ, sở hữu tài sản 619 tỷ USD.

Xây dựng đế chế đầu tư của riêng mình

Năm 2015, Chính Chu rời Blackstone nhưng vẫn ở lại phố Wall làm việc. Cùng Douglas Newton và Jason Giordano – những nhà đầu tư danh tiếng khác ở phố Wall. Chính Chu đã thành lập Quỹ đầu tư tư nhân tên CC Capital và giữ vai trò Giám đốc Điều hành Cấp cao.

Trong vài năm trở lại đây, phố Wall rộ lên phong trào thành lập SAPCs. SPACs (Special purpose acquisition company) là những công ty mua lại mục đích đặc biệt, thường là công ty rỗng không có hoạt động thương mại nào. Mục đích duy nhất của SPACs là huy động vốn thông qua IPO, hợp nhất hoặc mua lại một công ty khác và đưa công ty đó lên sàn chứng khoán.

ty-phu-chinh-chu-15-lan-that-bai-toi-soi-gia-pho-wall-tren-dat-my
Chính Chu và các lãnh đạo của CC Capital lẫn Collier Creek Holdings mừng SPACs này lên sàn New York

Kể từ năm 2016 tới nay, CC Capital đã huy động được 5 SPACs bao gồm CF Corp, Collier Creek Holdings, CC Neuberger Principal Holdings I, II, III (3 SPACs này là liên doanh giữa CC Capital và Neuberger Principal Holdings). Vào tháng 2/2021, CC Neuberger Principal Holdings I đã hợp nhất với E2open; để tạo thành E2open Parent Holdings Inc.

Vào tháng 5/2021 vừa qua, doanh nghiệp E2open của tỷ phú gốc Việt đã mua lại công ty phần mềm BluJay Solutions Ltd. với giá giao dịch là 1,7 tỷ USD. Chinh Chu cho biết. "BluJay là một thương vụ mua lại mang tính chuyển đổi đối với E2open: nó mang tính chiến lược, hấp dẫn về mặt tài chính và hơn nữa nó còn thúc đẩy tăng trưởng cho công ty."

ty-phu-chinh-chu-15-lan-t
Chính Chu kết hôn với ca sĩ Hà Phương, hai vợ chồng cùng tham gia nhiều hoạt động từ thiện

Hiện tại, Chính Chu đang giữ vai trò thành viên Ban lãnh đạo, là cố vấn của vô số công ty như E2open, Vakast.com, Catalent Pharma Solutions, Kronos, HealthMarkets,... Hiện tại, vị tỷ phú 53 tuổi này đang sở hữu khoảng 1,5 tỷ USD, là một nhà đầu tư quyền lực và là một trong những người Việt thành đạt nhất trên đất Mỹ.

Ông kết hôn với ca sĩ Hà Phương, chị gái của ca sĩ Minh Tuyết và Khánh Ly, hai người có 1 con trai và 1 con gái. Không chỉ là một doanh nhân tài ba, Chính Chu còn là một nhà từ thiện hào phóng. Ông cùng chị gái thành lập quỹ Vietnam Relief Effort,  cùng vợ mở Ha Phuong Foundation nhằm tài trợ các dự án xây dựng trường học, chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh và đào tạo cho các bác sĩ tại Việt Nam. Hai vợ chồng ông cũng thường xuyên về Việt Nam và tham gia các hoạt động từ thiện.

ty-phu-chinh-chu-15-lan-that-bai-toi-soi-gia-pho-wall-tren-dat-my
Chỉ cần bạn có mục tiêu và kiên trì theo đuổi nó thì thành công sẽ không bao giờ quay lưng lại với bạn

Trong một buổi ăn tối với các bạn trẻ ở tổ chức Vietnam Finance Society năm 2019, vị tỷ phú gốc Việt đã tiết lộ 3 nguyên tắc chính cho sự thành công của mình. 3 điều này gồm có: niềm đam mê tột độ, tận dụng triệt để sự độc đáo của bản thân, chứng tỏ mình dư tài năng và có khả năng tạo ra siêu phẩm. Chính Chu tâm niệm: "Chỉ cần bạn có mục tiêu và kiên trì theo đuổi nó thì thành công sẽ không bao giờ quay lưng lại với bạn".

Triệu phú gốc Việt Phạm Đình Quốc Vương: Tiền nhiều thì cũng chỉ ăn 3 bữa/ ngày, ngủ giường không quá 2m

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận