Tỷ phú Bill Gates đọc 50 cuốn sách/năm vẫn thuộc nằm lòng hết thảy, tất cả là nhờ bí quyết ghi nhớ này

Tỷ phú Bill Gates là một "mọt sách" có tiếng, trung bình mỗi năm ông đọc tới 50 cuốn sách. Dưới đây là cách ông ghi nhớ hiệu quả những gì mình đã đọc.

Chi Nguyễn
09:30 12/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bill Gates nổi tiếng là một người rất ham đọc sách, chính ông cũng từng thừa nhận mình là "mọt sách" chính hiệu. Trung bình, mỗi năm ông đọc được 50 cuốn sách, và tất cả đều được ông khắc cốt ghi tâm. Vậy làm sao để vị tỷ phú 65 tuổi này nhớ được những gì mình đã đọc?

Quartz từng làm một video về vị tỷ phú nổi tiếng này, với tựa đề là: "Làm cách nào Bill Gates ghi nhớ những gì đã đọc?". Trong video này, cựu CEO Microsoft đã chia sẻ: "Khi bạn đọc sách đủ nhiều, bạn sẽ phát hiện ra điểm tương đồng giữa chúng, và điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với chúng hơn. Hãy dùng trí tưởng tượng và tự tạo cho mình một khung ghi nhớ đủ rộng, vì đó sẽ là nơi giúp bạn sắp xếp những kiến thức mình đã đọc".

ty-phu-bill-gates-bat-mi-cach-ghi-nho-nhung-gi-minh-da-doc-hieu-qua
Khi bạn đọc sách đủ nhiều, bạn sẽ phát hiện ra điểm tương đồng giữa chúng, và điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với chúng hơn

Tức là, khi ta có hiểu biết cơ bản về một chủ đề nào đó, việc bổ sung các thông tin liên quan sẽ giúp chúng dễ dàng hơn. Thói quen tưởng tượng này ban đầu rất khó duy trì, nhưng một khi đã áp dụng lâu dài thì mọi chuyện đều khả thi.

Chẳng hạn, nếu ta muốn tìm hiểu về khoa học thời đại nào đó, việc đọc lịch sử các nhà khoa học sống ở lúc đó, hãy những phát minh của họ là điều nên làm. Nhờ đó, ta sẽ hình dung được một bối cảnh hoặc khuôn khổ nhất định, giúp ta ghi nhớ các chi tiết dễ dàng hơn. 

Với Bill Gates, đọc sách không chỉ là việc tiêu khiển, mà nó là thói quen giúp ông thành công đến như vậy. Trong một lần phỏng vấn với tạp chí Time năm 2017, vị tỷ phú này từng nói: "Bạn có thể thực sự bắt đầu già đi cho đến khi bạn ngừng học hỏi". Mỗi cuốn sách mà ông đã đọc đều là một bài học đáng giá, giúp ông tiếp thu tri thức mới hoặc nhìn mọi thứ khác đi. Gates nói thêm: "Đọc giúp tôi có cảm giác tò mò về thế giới, điều mà tôi nghĩ đã giúp thúc đẩy tôi tiến lên trong sự nghiệp và trong công việc hiện tại với nền tảng của mình".

ty-phu-bill-gates-bat-mi-cach-ghi-nho-nhung-gi-minh-da-doc-hieu-qua
Đọc giúp tôi có cảm giác tò mò về thế giới, điều mà tôi nghĩ đã giúp thúc đẩy tôi tiến lên trong sự nghiệp

Gates cho biết, ông cũng vô cùng khó tính trong việc đọc sách. Ông thường lựa chọn sách cẩn thận, và sẽ cố gắng đọc hết những cuốn sách mà mình đã mở ra. Ngay cả khi ông không thích hoặc không đồng ý với ý kiến hay nội dung trong đó, ông càng cố gắng đọc cho hết. Vị tỷ phú này chia sẻ: "Càng không thích một cuốn sách đang đọc, tôi càng dành nhiều thời gian cho việc viết ghi chú bên lề. Điều đó có nghĩa là đôi khi tôi dành nhiều thời gian để đọc một cuốn sách mà tôi 'không thể thích nổi' hơn là một cuốn sách mà tôi yêu thích".

Việc tìm ra sự thật, tiếp thu kiến thức đúng đắn và tìm những điểm mâu thuẫn sẽ giúp ta luyện tập tư duy phản biện. Với Bill Gates, khi ông tự giải đáp được một vấn đề trong sách, ông sẽ cảm thấy rất vui vẻ. Đó cũng là một cách ghi nhớ rất hiệu quả, giúp ta học một cách tự nhiên mà không gò bó. 

Theo CNBC

Xem thêm: Bài học Bill Gates dạy nữ MC truyền hình: Hãy nắm lấy ngay khi cơ hội đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận