Bài học Bill Gates dạy nữ MC truyền hình: Hãy nắm lấy ngay khi cơ hội đến

Bill Gates từng nói: "Biết khó mà vẫn tiến lên, dũng cảm là người đầu tiên thì mới có thể nắm bắt được cơ hội của mình". Không phải lúc nào thời cơ cũng có sẵn, vì thế hãy nắm lấy ngay khi nó đến.

Chi Nguyễn
17:53 10/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Loài chó sói luôn bắt được con mồi, không phải là vì chờ đợi mà do chúng chủ động săn mồi. Không phải lúc nào cũng có sẵn thời cơ, vì thế hãy nắm lấy ngay khi cơ hội tới.

bai-hoc-bill-gates-day-nu-mc-hay-nam-lay-ngay-khi-co-hoi-den
Bill Gates khi đó đang là người giàu nhất thế giới, được cô MC hỏi: "Thưa ông, bí quyết thành công của ông là gì?"

Một lần nọ, Bill Gates tham qua một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Khi ấy, Gates đang là người giàu nhất thế giới, đã nhận được câu hỏi từ cô MC rằng: "Thưa ông, bí quyết thành công của ông là gì?".

Thấy vậy, Bill Gates rút ra một tờ séc từ cuốn sổ séc của mình, đưa cho MC truyền hình và nói cô hãy điền con số cô muốn. Người này trả lời: "Ý tôi không phải như vậy, thưa ông", và cô nhắc lại câu hỏi ban đầu. Gates vẫn làm như trước, đưa cho cô tờ séc vừa nãy, nhưng nữ MC vẫn từ chối.

bai-hoc-bill-gates-day-nu-mc-hay-nam-lay-ngay-khi-co-hoi-den
Bí quyết thành công của tôi là tôi không bỏ qua cơ hội như cô vừa nãy đã bỏ qua

Lúc này, Bill Gates xé tờ séc rồi trả lời: "Bí quyết thành công của tôi là tôi không bỏ qua cơ hội như cô vừa nãy đã bỏ qua. Lẽ ra cô đã có thể thành phát thanh viên giàu nhất thế giới rồi đó". Bài học rút ra ở đây là: Cơ hội trời cho rất hiếm có, hãy nắm lấy ngay khi nó đến với ta!

Người khôn ngoan nắm lấy cơ hội, người thành công tạo ra nó

Katherine là một cô gái thông minh lại xinh đẹp, ngay từ thời trung học đã ước mơ được trở thành người dẫn chương trình đài truyền hình. Cô thường nói: "Nếu có một ngày tôi có được cơ hội thể hiện bản thân trên truyền hình, chắc chắn tôi sẽ khiến mọi người kinh ngạc!". 

Cô tự nhận thấy mình có năng khiếu, không chỉ vậy người lạ chưa từng gặp mặt cũng muốn làm quen và trò chuyện thân mật với cô. Cô biết cách để đối phương dốc bầu tâm sự, bạn bè đều gọi cô là tri âm tri kỷ.

Thế nhưng, ngoài việc chờ "cơ hội" đến, Katherine chưa bao giờ nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực. Vì thế, cô vẫn chưa thể theo đuổi ước mơ năm xưa. Không ít người trẻ giống như Katherine, chỉ biết ngồi đợi cơ hội từ trên trời rơi xuống. Không tự dọn đường cho mình đi, thì ngồi "há miệng chờ sung" đến bao giờ?

Nhà văn Alan Alexander Milne từng nói: "Người bình thường luôn chờ đợi cơ hội từ trên trời rơi xuống, mà không chịu nỗ lực làm việc để tạo ra cơ hội. Chỉ có một người mơ ước làm sao kiếm được 50.000 bảng, còn lại một trăm người chỉ biết mơ ước 50.000 bảng rơi ngay trước mặt họ".

Cơ hội chỉ đến với những ai dám hành động

Hiện nay, môi trường làm việc ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nếu ta chỉ biết chờ đợi, sẽ chẳng có cơ hội nào đến. Không có ít người nói rằng, tôi đã chuẩn bị rất tốt, chỉ cần cơ hội đến tôi sẽ lập tức nắm lấy nó. 

Quả thực, cơ hội sẽ ở lại với người có sự chuẩn bị, nhưng không phải chỉ là chuẩn bị "mồm". Ta cần thể hiện băng hành động, dám nghĩ dám làm, tự tạo ra cơ hội cho riêng mình. Có thể năng lực còn hạn chế, nhưng với những gì ta biết làm, hãy nỗ lực làm thật tốt. Đồng thời, chú ý quan sát, tìm những cơ hội ẩn chứa mà không phải ai cũng phát hiện ra.

Khi phải cạnh tranh với hàng ngàn, hàng vạn người giỏi ngang mình, thậm chí còn hơn mình vào một vị trí, ai có suy nghĩ khác biệt là người thành công. Có một câu chuyện như sau: Vào những năm 50 của thế kỷ XX, ngành xây dựng tại Mỹ phát triển mạnh mẽ. Lúc ấy, thông báo tuyển dụng thợ xây dựng được treo khắp nơi, giá trị thợ xây dựng tăng lên mỗi ngày, đãi ngộ rất cao.

bai-hoc-bill-gates-day-nu-mc-hay-nam-lay-ngay-khi-co-hoi-den
Trong môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt, ta phải biết tạo ra cơ hội cho bản thân

Một thanh niên nọ vốn là thợ nề lập tức bỏ hết công việc đang làm, lên thành phố lập nghiệp. Anh hi vọng có thể kiếm được công việc tốt, trở nên nổi bật giữa hàng ngàn thợ xây dựng. Thế nhưng, khi tới thành phố, anh thanh niên vỡ mộng, nhận ra yêu cầu với thợ xây dựng khắt khe, mà nơi đâu cũng đăng tin tuyển dụng.

Anh ngẫm nghĩ, cho rằng mình nên quan sát thật kỹ, xem công ty nào có đãi ngộ tốt nhất thì sẽ ứng tuyển. Đang do dự, anh chợt nảy ra suy nghĩ: "ại sao mình phải đi ứng tuyển thợ xây dựng, mà không làm việc gì đó khác?". Nghĩ thế, anh trở về quê, vay mượn một ít tiền, thuê một căn nhà nhỏ trong thị trấn. Hôm sau, anh dán một tờ quảng cáo trước cửa ghi: "Trung tâm đào tạo thợ xây dựng của người thợ lành nghề".

Vài ngày sau, có rất nhiều thợ xây dựng sau khi xin việc thất bại trên thành phố đến đăng ký học ở trung tâm chỗ anh thanh niên. Họ nói rằng, không ngờ các đơn vị tuyển người yêu cầu rất khắt khe, họ không thể đáp ứng. Thấy có trung tâm đào tạo, họ liền đăng ký học, sẵn sàng giao tiền luôn tại chỗ. 

Nhờ suy nghĩ khác biệt, anh thanh niên đã tự tạo cơ hội cho mình, còn tận dụng chuyên môn để khoản tiền lớn hơn nhiều số tiền mà một người thợ kiếm được. Trong môi trường làm việc cạnh tranh khốc liệt, nếu ta không biết tạo ra cơ hội cho bản thân, sẽ chẳng ai biết ta có gì để mà khai thác hay trọng dụng.

Làm sao để tự tạo cơ hội?

Dũng cảm nhận nhiệm vụ mới

Khi sếp có nhiệm vụ mới, ít người thường cảm thấy chùn chân và không dám nhận. Nếu cảm thấy mình có năng lực hoàn thành, nhất định không được buông tay trước cơ hội ấy.

Không cần cấp trên đích thân giao việc, hãy chủ động và tình nguyện đảm đương nó. Nhờ đó, ta có một cơ hội tuyệt vời để thể hiện năng lực của bản thân, đồng thời khiến cho sếp ấn tượng về sự chủ động.

Không cần phải thuận theo người khác

bai-hoc-bill-gates-day-nu-mc-hay-nam-lay-ngay-khi-co-hoi-den
Không cần phải thuận theo người khác

Đôi khi, trước mặt những người sếp tầm thường, việc phục tùng sẽ đem lại quyền lợi. Nhưng trước mặt người tài giỏi, ta không nhất thiết phải thuận theo. Nhà lãnh đạo có tầm nhìn luôn thích nhân viên có chính kiến, dám bảo vệ quan điểm của mình.

Cổ nhân thường nói: "Tướng tại ngoại, quân mệnh hữu sở bất thọ". Đôi khi một chút "nổi loạn" hợp tình hợp lý lại được sếp công nhận và khen ngợi, chính là cơ hội tốt để ta thăng tiến.

Khiêm tốn không phải lúc nào cũng tốt

Khiêm tốn là phẩm chất tốt đẹp, và nhờ đó ta có được không ít lợi ích. Tuy nhiên, trên con đường sự nghiệp, ta không cần phải quá khiêm tốn. Hãy để cho nhà lãnh đạo cũng như đối thủ cạnh tranh thấy được điểm mạnh cảu ta, có như thế ta mới không bị bỏ qua khi cơ hội tới.

Người thành công luôn tâm niệm rằng, tanhất định không thể đứng yên mà chờ đợi cơ hội, bởi vì nó là thứ ta có thể tự mình tạo ra. Cuộc đời chỉ có một, đừng vì chần chừ, lo lắng mà bỏ lỡ cơ hội chín muồi. Hãy nỗ lực và tận dụng điểm mạnh của bản thân, biến mình trở nên giá trị, sống một cuộc đời đáng sống.

Tỷ phú Mark Cuban hé lộ 7 bí quyết quan trọng giúp nhà lãnh đạo gặt hái thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận