Từng tự tin nghỉ hưu sớm, không ít người trung niên cuống cuồng đi làm lại vì sợ lạm phát

Không ít người trong độ tuổi trung niên từng nghỉ hưu sớm đang có ý định quay trở lại làm việc. Nguyên do là vì e ngại lạm phát, đồng tiền trượt giá.

Chi Nguyễn
16:30 30/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Joe DiPastena (64 tuổi) cho hay, hồi năm 2020, ông cảm thấy tự tin để nghỉ hưu sớm. Là một nhà thiết kế đồ họa tự do, ông có một vài khách hàng cố định và có thu nhập ổn. Sau khi đại dịch xuất hiện, công việc của ông bị ảnh hưởng. Thế nhưng, khi đó ông vẫn thấy ổn với kế hoạch nghỉ hưu và tài chính vững mạnh.

Thế nhưng, đến năm 2022, sự tự tin của Joe bắt đầu giảm dần. Ông nói: "Khi kinh tế đi xuống và các khoản đầu tư biến động, tôi bắt bắt đầu lo lắng. Tôi không muốn tiêu hết tiền tiết kiệm đâu". Chỉ số S&P 500 từng tăng 27% trong năm 2021, nay đã có sự sụt giảm tệ hại. Đó là lý do mà ông cân nhắc việc đi làm trở lại để ứng phó với lạm phát.

tung-tu-tin-nghi-huu-som-nay-nhieu-nguoi-di-lam-lai-vi-so-lam-phat
Nhiều người nghỉ hưu phải quay lại làm việc khi chi phí sinh hoạt tăng vọt. Ảnh: Bloomberg

DiPastena chiaser: "Giá trị các khoản đầu tư của tôi cứ giảm dần. Sau đó, một trong các cố vấn tài chính nói với tôi rằng 'Chúng ta có thể làm thế này thế kia'. Nó như thể là 'Điều tốt nhất tôi có thể làm bây giờ là đi kiếm một công việc'". 

Vừa qua, ông xin việc chuyên viên sản phẩm, một lĩnh vực hoàn toàn khác. Thế nhưng, người đàn ông U70 này vẫn hài lòng vì biết rằng mình có thể làm đầy số tiền tiết kiệm.

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra làn sóng nghỉ hưu, có người tự nguyện, có người cực chẳng đã. Dù vậy, giá nhà tăng vọt cũng như chứng khoán lạc quan đã giúp nhiều người có tài chính tốt. Bước sang năm 2022, kinh tế toàn cầu bất ổn hơn nhiều. 

Sarah House, nhà kinh tế tại Wells Farrgo nhận định: "Sang năm nay, chúng ta chứng kiến thị trường chứng khoán rơi vào vùng giá xuống. Kể cả nếu bạn đầu tư trái phiếu, giá trị của chúng năm nay cũng đang thuộc nhóm tệ nhất lịch sử. Tình hình thay đổi quá nhanh". Tuy nhiên, đầu tư không phải là vấn đề duy nhất.

Nước Mỹ đối mặt với lạm phát lên đỉnh 40 năm và nguy cơ suy thoái ngày càng cao. Mức lạm phát đã lên tới 9,1%, cao hơn rất nhiều so với dự đoán của chuyên gia.Kyle Newell – một chuyên gia tài chính cá nhân ở Florida cho biết: "Thông thường, lạm phát giả thiết chỉ vào khoảng 2% - 3,5% thôi".

tung-tu-tin-nghi-huu-som-nay-nhieu-nguoi-di-lam-lai-vi-so-lam-phat
Nước Mỹ đối mặt với lạm phát lên đỉnh 40 năm và nguy cơ suy thoái ngày càng cao. Ảnh: Getty Creative

Bà Connie Weyant (59 tuổi), cho biết bà đang cảm nhận rất rõ lạm phát. Năm 2019, sau 40 năm làm việc cho chính quyền địa phương, bà đã quyết định nghỉ hưu. Lúc đó, bà đã tiết kiệm đủ tiền để mua nhà, có lương hưu và tiền đầu tư. Trước khi thực sự rời bỏ thị trường lao động, Weyant còn cẩn thận rao đổi với chuyên gia tài chính cá nhân.

Tuy nhiên, bà không thể ngờ là mọi thứ trở nên đắt đó đến thế. Khi muốn cải tạo phòng tắm, bà nhận ra mình sẽ phải chi nhiều tiền hơn vì giá cả tăng mạnh. Bà tâm sự: "Cũng như mọi người, chi phí của tôi tăng vọt, trong khi tôi vẫn chi tiêu cơ bản như trước đây. Tôi thấy sốc khi nhìn chi phí".

Cuối cùng, Weyant quyết định đi làm trở lại. Hiện bà đang làm bán thời gian ở nơi mình từng làm tình nguyện. Bà tâm sự nói: "Đi làm vừa vui, vừa giúp bù lại phần nào mức giảm trong khoản đầu tư của tôi".

Bill Donaldson (58 tuổi) nộp đơn xin nghỉ hưu tự nguyện vào đầu năm 2020. Ông gắn bó cả đời cho một công ty lớn Phoenix, ban đầu là kỹ sư phần mềm, sau đó lên chức quản lý. Ông vốn đã chán nản công việc từ trước, lại có tài chính vững vàng, nên khi được cố vấn khuyến khích thì làm ngay.

tung-tu-tin-nghi-huu-som-nay-nhieu-nguoi-di-lam-lai-vi-so-lam-phat
Việc đi làm lại giúp Donaldson "xóa bỏ hết lo ngại về việc phải nhìn tiền bạc giảm dần"

Ông cho biết: "Công ty cho phép tôi nghỉ hưu và vẫn được trả lương trong 6 tháng tới. Điều đó không tệ". Khi đó, ông có một số tài khoản đầu tư và tiết kiệm, nên không thấy quá lo lắng. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, thị trường chứng khoán bỗng lao dốc, giá cả tăng mạnh.

Thực ra, Donaldson luôn cân nhắc làm việc bán thời gian trong khi nghỉ hưu để duy trì sự năng động và thử nhiều điều mới. Vì thế, khi một nhà tuyển dụng tìm đến ông để đề xuất công việc toàn thời gian trong một công ty hàng không vũ trụ, ông đã nhận lời. Ông chia sẻ: "Nó giúp tôi xóa bỏ hết lo ngại về việc phải nhìn tiền bạc giảm dần".

Theo CNN

Xem thêm: Nghỉ hưu sớm ở tuổi 35, triệu phú tự thân sống tối giản để ứng phó với lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận