Từng hào hứng đu đỉnh bất động sản, nay nhà đầu tư than trời vì không ai mua đất

Loạt chính sách tách thửa, siết tín dụng mới ban hành đang khiến nhiều nhà đầu tư bất động sản chùn tay, chưa dám mua đất sang tay.

Chi Nguyễn
08:45 10/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây khoảng 1-2 năm, thị trường bất động sản bỗng trở nên sôi động, sốt đất xuất hiện không chỉ ở đô thị mà còn lan về vùng quê. Giá đất liên tục được tăng giá bằng loạt chiêu trò tinh vi của dân đầu cơ và môi giới.

Một trong số đó là hành vì trả giá đất cho vài hộ trong xóm thật cao, tạo thành sốt đất "ảo". Hoặc nhóm câu kéo giá sẽ xuyên tạc hoặc đưa thông tin không chính xác về quy hoạch gốc của cơ quan hữu quan để câu dẫn dư luận. Những đồn đoán đó cũng dẫn đến một bộ phận chủ đất bị "ảo tưởng" về giá, họ cho rằng bán giá cao mới lời. Còn bán giá như ngày trước là lỗ, là sai lầm.

Dù vậy, hiện nay nhiều địa phương đã kiểm soát chặt việc tách thửa, cũng như việc siết tín dụng đã khiến thị trường hạ nhiệt dần. Giờ đây, làng quê đã ít chuyện người này, người kia bán đất tiền tỷ, cũng không còn ai bỗng thành tỷ phú sau 1 đêm nhờ đất cát nữa.

tung-hao-hung-du-dinh-nay-nha-dau-tu-than-troi-vi-khong-ai-mua-dat
Giờ đây, làng quê đã ít chuyện người này, người kia bán đất tiền tỷ, cũng không còn ai bỗng thành tỷ phú sau 1 đêm nhờ đất cát nữa

Anh Thanh, một môi giới hoạt động tại tỉnh Tây Ninh cho hay: "Bây giờ diễn biến thị trường rất khác so với cách đây khoảng một năm. Một phần hạn chế liên quan đến pháp lý, phần khác là những nhà đầu tư cũng e dè, chùn tay". 

Khách hàng của anh hầu hết là người dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản. Khi có chênh lệch giá thì họ nhờ anh bán đi. Vòng đời của một đợt như vậy nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào mức độ chịu chi của các khách hàng thứ hai, thứ ba... Khách càng về sau sẽ càng trông đợi giá lên cao hơn nữa.

Thị trường chững lại, kẻ mua người bán thưa dần, "cò đất" như anh Thanh tất nhiên cũng bị ảnh hưởng. Anh cho biết: "Nhiều người khóc với tôi vì họ xoay tiền không kịp để trả nợ ngân hàng. Giờ họ sẵn sàng giảm giá để giảm bớt áp lực vốn. Tuy nhiên, tình hình chung của thị trường là như vậy. Tôi cũng không thể kiếm được khách hàng "hốt" cho họ. Chắc chắn giá giảm cũng không thể giảm quá mạnh được. Các khách hàng phía sau hiện cân nhắc rất nhiều".

Vừa qua, chính quyền tỉnh tây Ninh đã ra văn bản yêu cầu có biện pháp với tình hình phân lô tách thửa. Cũng vì thế, cơn sốt sang tay "đất có sổ" để nâng giá đã chững lại. Anh Thanh nói: "Ai mua đất cũng muốn có sổ ngay để đảm bảo pháp lý. Vì vậy loại đất có sổ luôn có giá cao hơn".

Môi giới cho rằng, thị trường đang diễn biến khó lường. Bản thân anh vẫn còn mấy miếng đất ruộng và đất mặt đường đang rao bán nhưng chưa xong. Nếu ngân hàng "thả lỏng" cho vay thì sẽ bán nhanh hơn, anh thu hồi chút ít, còn như hiện nay thì khó. Anh nói thêm: "Hiếm nhưng không phải là hoàn toàn không bán được. Những miếng ngon, vị trí đẹp, đủ điều kiện pháp lý thì vẫn đẩy đi được. Chỉ là nó không hấp dẫn như thời kỳ đỉnh cao".

tung-hao-hung-du-dinh-nay-nha-dau-tu-than-troi-vi-khong-ai-mua-dat
Nhà đầu tư đất đang ở thế khó. Ảnh: HA/Nhịp sống kinh tế

Theo PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, cách đây 2 năm Trung Quốc cũng bắt đầu siết tín dụng bất động sản. Chưa đầy 1 năm sau, thị trường bắt đầu thiếu hụt nguồn cung, chủ đầu tư không có tiền chi trả, hàng loạt dự án đang triển khai bị đình trệ, thị trường tê liệt.

Vị chuyên gia kinh tế này cho hay: "Chính phủ Trung Quốc đã phải thay đổi chính sách, khuyến khích một số địa phương có thể mở cửa trở lại tín dụng cho vay bất động sản nên thị trường đã dần ấm lên. Vì thế, nếu Việt Nam tiếp tục siết tín dụng bất động sản, thị trường sẽ có một số tác động không tốt, hàng loạt dự án dừng lại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm ra thị trường mà còn ảnh hưởng đến việc làm xã hội, cũng như tăng trưởng kinh tế".

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho biết, cần có giải pháp để điều tiết công cụ tài chính - tín dụng. Không kiểm soát một cách bất hợp lý mà cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, tránh rủi ro đối với thị trường.

Ngân hàng Nhà nước nên cho phép ngân hàng thương mại cho khách hàng vay nhằm chứng minh khả năng tài chính trong quan hệ giao dịch dân sự với bên thứ ba hoặc vay để góp vốn, hợp tác đầu tư, phục vụ đời sống (xây nhà, sửa chữa nhà, mua nhà trong trường hợp khách hàng có tài sản bảo đảm khoản vay...).

Theo HA/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Lưu ý từ chuyên gia cho người trẻ muốn đầu tư vào thị trường bất động sản lúc này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận