Từng bị kỳ thị vì mặt đầy sẹo bỏng, 10x Gia Lai tích cực vươn lên, theo đuổi ước mơ thành thợ chụp ảnh

Từng bị kỳ thị, chế giễu đến trầm cảm vì mặt đầy sẹo bỏng, nay 9x Gia Lai Kpuih Thoan đã tự tin hơn, lạc quan theo đuổi ước mơ.

Chi Nguyễn
08:00 12/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồi Giáng sinh năm 2021, dân tình không khỏi xôn xao trước bộ ảnh đặc biệt của Kpuih Thoan (20 tuổi, ngụ H.Chư Prông, Gia Lai). Nữ sinh 10x với gương mặt đen sạm, đầy sẹo bỏng gây ấn tượng khi tự tin chụp ảnh, tạo dáng bên cây thông Noel. Em mạnh mẽ chia sẻ: "Cho dù cuộc đời có vùi dập ta thế nào, hãy luôn là chính mình và tự tin lên bạn nhé".

tung-bi-ki-thi-vi-seo-bong-10x-gia-lai-lac-quan-theo-duoi-uoc-mo
Nữ sinh 10x với gương mặt đen sạm, đầy sẹo bỏng gây ấn tượng khi tự tin chụp ảnh, tạo dáng bên cây thông Noel

Kpuih Thoan là người dân tộc Jrai, sinh ra và lớn lên ở Tây Nguyên. Cô bạn không may bị bỏng khi chỉ mới 4 tuổi, lúc đang đi nương cùng gia đình. Thoan nhớ lại: "Lúc đó còn nhỏ quá, em không nhớ được nhiều. Sáng đó, khi em ngồi bên bếp cùng mẹ và em, bố đi vào vấp phải can xăng ở gần cửa chòi. Xăng bắn ra, bén vào lửa bếp. Mẹ ẵm em gái chạy trước. Vì quá bất ngờ nên không kịp bế cả em. Em đã cố thoát khỏi lửa, nhưng không được. Bố lao vào cứu em. Trong trận hỏa hoạn đó, em bị thương nặng nhất".

Cả cơ thể em bị bỏng nghiêm trọng, gia đình phải đưa em đi chạy chữa khắp nơi. May mắn, em được một nhà hảo tâm giúp đỡ chi phí, gia đình đưa em lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị. Mặc dù giữ được tính mạng, nhưng từ đó Thoan phải chấp nhận khuôn mặt bị biến dạng nặng vì bỏng.

tung-bi-ki-thi-vi-seo-bong-10x-gia-lai-lac-quan-theo-duoi-uoc-mo
Mặc dù giữ được tính mạng, nhưng từ đó Thoan phải chấp nhận khuôn mặt bị biến dạng nặng vì bỏng.

Những vết sẹo bỏng khiến tuổi thơ của 10x Gia Lai u ám, khổ sở. Bạn bè từng trêu chọc, nói em là "khỉ đột, tinh tinh, con ma". Thoan ngậm ngùi: "Em thấy rất tủi thân khi đi học. Những năm tháng tuổi thơ bị hắt hủi khiến em cảm thấy dường như tất cả sụp đổ. Em từng nghĩ mình chết đi để bố mẹ đỡ khổ".

Đã có lúc, từng đổ lỗi cho bố mẹ tại sao không cứu mình sớm hơn, tại sao lại không chữa trị cho mình đến khi lành lặn…?Trước áp lực bị kỳ thị, Thoan quyết định nghỉ học khi mới vào lớp 10. Em ở nhà tập kinh doanh online, phụ bố mẹ làm nương rẫy. Dù rất muốn phẫu thuật, nhưng gia đình em chỉ làm vừa đủ ăn nên không thể.

tung-bi-ki-thi-vi-seo-bong-10x-gia-lai-lac-quan-theo-duoi-uoc-mo
Được bố mẹ động viên, Thoan thử đăng ký tham gia gameshow với hy vọng có tài trợ để phẫu thuật thẩm mỹ

Những di chứng từ sẹo bỏng vẫn đeo bám cô bé Jrai đến bây giờ. Đi làm nắng, da em bị ngứa và đỏ ửng. Thậm chí, thỉnh thoảng cô bé còn ngất đi vì cơ thể yếu, chỉ nặng có 35 kg. Được bố mẹ động viên, Thoan thử đăng ký tham gia gameshow với hy vọng có tài trợ để phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy không đạt thành tích cao, nhưng nhờ chương trình ấy mà em bắt đầu thay đổi suy nghĩ và quan điểm. Nhiều người biết đến câu chuyện của Thoa, ủng hộ nhiệt tình giúp em có động lực sống.

10x Gia Lai tâm sự: "Em yêu bản thân hơn. Không có ai là xấu cả, chỉ cần mình tự tin thì mình là người đẹp nhất. Từ đó, em sống vui vẻ và lạc quan hơn". Cũng từ đây, nữ sinh 10x bắt đầu tìm kiếm đam mê của mình.

tung-bi-ki-thi-vi-seo-bong-10x-gia-lai-lac-quan-theo-duoi-uoc-mo
Em yêu bản thân hơn. Không có ai là xấu cả, chỉ cần mình tự tin thì mình là người đẹp nhất

Một lần nọ, Thoan nhận ra em vô cùng hứng thú với việc chụp ảnh và trang điểm, ao ước được trở thành thợ. Gia đình khó khăn, không đủ tiền mua máy ảnh, em đành dùng điện thoại chụp hình cho thỏa ước mơ. Thoan thật thà kể: "Bạn bè rủ là em sẽ chụp cho mọi người. Em chỉ chụp và chỉnh sửa hình ảnh trên điện thoại thôi".

Em cũng muốn học trang điểm, nhưng khổ nỗi khi tìm đến các tiệm gần nhà xin học việc thì từ chối. Thế là, em đành phải tự học qua mạng. 10x Gia Lai bày tỏ: "Da mặt em không đánh phấn được nên em thường trang điểm cho bạn bè, người thân. Sang năm, em cũng mong bố mẹ đồng ý cho em đi học trang điểm. Em muốn tìm việc làm để phụ giúp gia đình và sống cuộc đời ý nghĩa hơn". Thoan cũng đã học cách trở nên tự tin hơn, không ngần ngại tạo dáng, quay video TikTok thỏa sức đam mê.

tung-bi-ki-thi-vi-seo-bong-10x-gia-lai-lac-quan-theo-duoi-uoc-mo
Thoan cũng đã học cách trở nên tự tin hơn, không ngần ngại tạo dáng, quay video TikTok thỏa sức đam mê

Chị Thái Thị Tuyết Loan, Bí thư Đoàn xã Ia Ga (huyện Chư Prông), Thoan là nữ sinh vô cùng tích cực các hoạt động đoàn, hội tại trường, em cũng là một trong số những đoàn viên tiêu biểu, năng nổ và hoạt bát. Chị chia sẻ: "Thoan đang bán hàng online tại nhà và có năng khiếu chụp ảnh. Bạn ấy cũng thường xuyên đi chụp ảnh cho bạn bè để nâng cao kỹ năng và các hình ảnh này thu hút nhiều tương tác trên mạng xã hội. Em ấy đã tự tin hơn trong giao tiếp và tham gia các hoạt động xã hội. Mong rằng sự thay đổi này sẽ giúp Thoan luôn lạc quan, và hoàn toàn tự tin trong cuộc sống của mình".

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Nhớ lại cậu bé miền Tây dũng cảm quay lại cứu mẹ nuôi khỏi bình gas nổ năm nào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận