Tâm sự của sinh viên ngành Tâm lý trở thành triệu phú ở tuổi 28: Tôi về phe của tiết kiệm và đầu tư

Sự thành công của chàng sinh viên ngành Tâm lý từng không xu dính túi đổi đời thành triệu phú có thể tóm gọn trong hai việc: tiết kiệm và đầu tư.

Chi Nguyễn
17:07 26/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều chuyên gia tài chính đã nói rằng, tiết kiệm và đầu tư chính là những cách dơn giản nhất để làm giàu. Thế nhưng, làm sao để tiết kiệm hiệu quả mà không tằn tiện, đầu tư sinh lời thì không phải ai cũng biết. Nếu còn đang bế tắc, hãy học hỏi kinh nghiệm của triệu phú trẻ tuổi Ian Mack.

Mack cho biết, khi anh tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý học vào năm 2014, anh hoàn toàn không có một con đường sự nghiệp rõ ràng. Anh chỉ nghĩ về việc học lên cao hơn là một "ý tưởng tồi tệ", và muốn làm gì đó để kiếm tiền. Anh nhớ lại: "Tôi cần kiếm tiền. Tôi chẳng có đồng nào trong tay".

tu-ke-trang-tay-den-trieu-phu-tuoi-28-tat-ca-nho-tiet-kiem-va-dau-tu
Ở tuổi 28, Ian Mack đã trở thành triệu phú nhờ nghiêm túc tiết kiệm và đầu tư thông thái

Được một người bạn giới thiệu công việc bán hàng, Mack bắt đầu có định hướng về tương lai. Công việc đầu tiên của anh là nhân viên bán phần mềm, và cũng từ đây anh trở nên ý thức hơn về tình hình tài chính. Anh cho biết: "Tôi muốn tăng tài khoản ngân hàng của mình lên 100.000 USD ngay khi mình có thể". Lúc bấy giờ, mục tiêu của anh là kiếm đủ tiền để dù cho mất việc có thể sống ổn.

Năm 25 tuổi, Ian Mack đã hoàn thành mục tiêu tài chính ấy, và tiếp tục ngày một giàu hơn. 3 năm sau, ở tuổi 28, anh đã trở thành triệu phú. Dù vậy, Mack thừa nhận rằng mình đã gặp may, được nhiều người giúp đỡ. Chẳng hạn, bố mẹ anh đã giúp anh trả khoản vay sinh viên 20.000 USD. Chưa kể, công ty khởi nghiệp phần mềm mà anh làm sau khi ra trường, đã đề nghị cho anh một số cổ phiếu như một phần trong gói bồi thường. Sau khi bán cổ phiếu, anh dùng tiền này để đầu tư bất động sản sinh lời. Anh khẳng định: "Tôi coi mình là một kẻ siêu may mắn". 

Tất nhiên, sự thành công của Mack không phải chỉ nhờ may mắn, mà là thành quả của việc tiết kiệm có kỷ luật và đầu tư thông minh. Triệu phú trẻ cho biết: "Tôi về phe của tiết kiệm và đầu tư". Dưới đây là cách anh đã làm điều đó:

Biến tiết kiệm thành thói quen

tu-ke-trang-tay-den-trieu-phu-tuoi-28-tat-ca-nho-tiet-kiem-va-dau-tu
Biến tiết kiệm thành thói quen

Ở công việc dài hạn đầu tiên, mức lương khởi điểm của Ian Mack là 43.000 USD/năm (khoảng 977 triệu). Cộng thêm với hoa hồng từ doanh thu, anh có gần 60.000 USD chỉ sau năm đầu tiên làm việc. Nhờ chăm chỉ và có nhiều thành tích tốt, anh được tăng lương đều đặn mỗi năm, đến năm thứ 3 đã thu về 127.000 USD.

Đạt được mốc tài chính đầu tiên, Mack bắt đầu lên kế hoạch quản lý chi tiêu. Anh dự trù mỗi tháng chỉ tiêu khoảng 1.800 USD bất kể thu nhập của mình tăng lên ban nhiêu, tương ứng với việc tiết kiệm 2.000 - 3.000 USD/ngày.

Anh cho biết: "Các hành động cắt giảm chi phí bao gồm ‘mang bữa trưa đi mỗi ngày và không ăn ngoài vào bữa tối’. Nếu muốn dùng bữa ở ngoài thì đó sẽ là một chiếc bánh mì ăn sáng có giá 6 đô la tại một quán ăn địa phương ở BostonTôi đã uống ba, bốn ly trước khi đi chơi với bạn bè và sẽ từ chối uống ly vodka soda 10 USD tại quán bar hay một cốc bia 12 USD".

Anh cũng không mua thêm quần áo mới, vẫn lái chiếc xe cũ mà bố mẹ đã mua cho anh từ năm 2010. Anh tự cam kết với chính mình rằng, không thêm bát cứ khoản chi tiêu nào dù thu nhập của mình tăng lên. Vị triệu phú trẻ này cho biết: "Hàng năm, hàng tháng hoặc hàng quý, tôi kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng lối sống của tôi không thay đổi. Luôn luôn như vậy".

Tạo ra thu nhập thụ động

tu-ke-trang-tay-den-trieu-phu-tuoi-28-tat-ca-nho-tiet-kiem-va-dau-tu
Nhờ việc đầu tư vào bất động sản, Mack đã thu lời vài trăm đô mỗi tháng

Năm 2018, anh đã rút tiền mặt từ các quyền chọn cổ phiếu để mua bất động sản đầu tiên của mình. Đó là một căn hộ hai phòng ngủ ở Dorchester, Massachusetts, với giá 418.000 USD. Triệu phú trẻ nhận định, bất động sản có vẻ là một cách đầu tư thuận lợi, bởi ngay cả khi giá trị của nó sụt giảm, anh vẫn có thể đến sống ở đó nếu muốn.

Việc đầu tư bất động sản đã giúp anh mở ra một con đường mới làm giàu, đó là cho thuê để có thu nhập thụ động. Anh cho biết: "Tôi cho thuê nó với giá 2.500 USD/ tháng và tổng chi phí tôi bỏ ra để tân trang cho nó là khoảng 1.900 USD. Vì vậy, tôi kiếm được 600 đô la tiền mặt/tháng chỉ với căn nhà đó".

1 năm sau, Ian Mack lại mua một căn bất động sản thứ hai với giá 539.000 USD. Anh cho biết, thay vì cho thuê ngay lập tức, anh đã chia sẻ căn nhà 3 phòng ngủ này với 2 nguoiwf bạn khác để cắt giảm chi phí - họ cùng chia sẻ phí sinh họa, thuế, thế chấp và những thứ khác.

Dự kiến, triệu phú trẻ này sẽ sớm chuyển căn nhà này sang bất động sản cho thuê, rồi chuyển tới sinh sống trong căn hộ thứ 3 mà anh mua hồi tháng 3/2021. Đó là một căn nhà trị giá 350.000 USD ở Tampa, Florida. Anh cho biết, với căn nhà đang ở hiện tại, anh sẽ cho thuê với giá 2.900 USD/tháng, hi vọng có thể thu lời 700-800 USD hàng tháng.

Đầu tư thông minh

Đầu năm 2020, nhận thấy làn sóng đầu tư chứng khoán đang trở nên mạnh mẽ, anh đã mở một tài khoản môi giới. Dù tài khoản tiết kiệm đang giúp anh thu lời 2.5%/năm, Mack nhận ra rằng mình có thể tăng mức tiền lãi thu được hàng tháng lên vài ngàn đô nếu anh đầu tư.

Anh quyết định thuê một người quản lý tài sản để họ đầu tư cho anh, còn bản thân thì tập tủng kiếm tiền. Nhờ thu nhập tăng cao, anh đã tăng số tiền trong tài khoản tiết kiệm của mình lên đáng kể. Ở độ tuổi 20, Mack giữ phần lớn danh mục đầu tư của mình vào cổ phiếu, tập trung vào lĩnh vực công nghệ do lợi thế công việc trong ngành này. Anh cho biết, vào năm 2020, anh đã đạt lợi nhuận 44% trên danh mục đầu tư của mình.

Không dừng lại

tu-ke-trang-tay-den-trieu-phu-tuoi-28-tat-ca-nho-tiet-kiem-va-dau-tu
Tôi không thực sự nghĩ mình là người mà một khi đã đạt đến một mức nhất định, tôi sẽ dừng lại

Ian Mack cho biết, dù hiện tại đã trở thành triệu phú và sở hữu tài sản hơn 1 triệu USD, đó vẫn là chưa đủ. Anh tâm sự: "Tôi không thực sự nghĩ mình là người mà một khi đã đạt đến một mức nhất định, tôi sẽ dừng lại". Vì thế, mục tiêu kiếm tiền tiếp theo của triệu phú trẻ này sẽ là 10 triệu USD.

Nhờ việc kiên trì tiết kiệm và nhạy bén đầu tư, Mack đã có một cuộc sống dư dả hơn và thoải mái hơn. Gần đây nhất, anh đã chi tiền mua một chú chó husky Siberia 2 tuổi rưỡi có tên Oakley. Mack cho hay: "Nó là thứ thúc đẩy tôi ra ngoài và cũng là chi tiêu xứng đáng nhất mà tôi từng thực hiện cho đến nay, đặc biệt là khi đại dịch xảy ra".

Theo Grow Acorns

Xem thêm: Mang "núi nợ" 5 tỷ đồng, vợ chồng trẻ trả hết chỉ sau 2,5 năm và sắp thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận