Xúc động tủ bánh mì 0 đồng ấm bụng học sinh nghèo ở Gia Lai

Thương học sinh nghèo ngày ngày phải ôm bụng đói đi học, một thầy giáo ở Gia Lai đã kêu gọi quyên góp, ủng hộ triển khai mô hình tủ bánh mì 0 đồng.

Chi Nguyễn
09:30 09/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xót xa học sinh nghèo ôm bụng đói đến trường

Thầy Vũ Văn Tùng (43 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai) tâm sự, trong suốt 10 năm qua, thầy thường xuyên chứng kiến cảnh học trò nghèo ôm bụng đói đi học. Đến giờ ra chơi, nhiều em tranh thủ trốn lớp, về nhà tìm đồ ăn cho đỡ đói. Nếu vào vụ mùa, bố mẹ lên rẫy đi làm từ sớm, nhiều em phải tự nấu ăn rất nguy hiểm.

Xót xa cho tình cảnh của học sinh, thầy Tùng liền đứng ra kêu gọi quyên góp, ủng hộ để các em có bữa sáng. Biết tin, một tiệm bánh mì trên địa bàn đã đồng ý hỗ trợ 60 ổ/tuần cho điểm trường Bi Gia. Nhận thấy mô hình này hiệu quả, thầy Tùng lại cùng bạn bè tiếp tục kêu gọi, xây dựng "Tủ bánh mì 0 đồng" cung cấp 200 ổ/ngày đặt tại điểm trường làng Bi Giông. Thế nhưng, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại, bởi có không ít bà con cũng ghé trường xin bánh cho con nhỏ ăn.

tu-banh-mi-0-dong-am-bung-hoc-sinh-ngheo-o-gia-lai
"Tủ bánh mì 0 đồng" cung cấp 200 ổ/ngày đặt tại điểm trường làng Bi Giông

Thầy kể: "Điểm trường làng Bi Giông có khoảng 80 học sinh. Hoàn cảnh của các em vô cùng khó khăn, thiếu thốn nên những chiếc bánh mì, bánh bao dường như là thứ xa xỉ. Do đó, mỗi sáng khi có bánh mì, bánh bao để ăn các em vô cùng thích thú".

Sáng sáng, thầy Tùng lại rẽ màn sương chở theo hai thùng bánh mì tới điểm trường làng Bi Giông. Khoảng 6h hơn, các em học sinh đến trường, lần lượt xếp hàng trước "Tủ bánh mì 0 đồng" để nhận cái bánh mì kẹp xúc xích, cái bánh bao từ tay thầy giáo. 

tu-banh-mi-0-dong-am-bung-hoc-sinh-ngheo-o-gia-lai
Thầy Tùng phát bánh mì, bánh bao cho các em học sinh

Thầy tâm sự: "Để kịp cho học sinh ăn sáng, mỗi tuần 3 ngày tôi dậy từ 4 giờ sáng vượt khoảng 40km đi lấy bánh mì về phát cho các em. May mắn vợ hiểu và cảm thông nên luôn động viên, chia sẻ và lo chu đáo cho các con ở nhà. Nhờ vậy, mỗi ngày tôi kịp phát bánh mì cho học sinh rồi quay trở lại trường chính dạy chữ".

Chỉ mong học sinh không còn đói bụng đi học

Thầy giáo Gia Lai cho biết, sau 1 tháng triển khai mô hình này, thầy đã chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động. 

Thông thường, sau khi phát bánh mì cho các em xong thầy thường đến từng lớp để hỏi thăm các em ăn có no không, có ngon không. Nếu các em trả lời là có, thầy lại hỏi thêm có em nào muốn ăn nữa không. Một lần nọ, sau khi thầy hỏi thi em Đinh Sên, lớp 3/1 (điểm trường Bi Gia) ngại ngùng giơ tay lên rồi nói: "Thầy cho em xin thêm một cái để ăn trưa cho đỡ đói, bố mẹ em đi làm đến tối mới về. Nhà em giờ không còn gì ăn cả". 

Nghe xong, thầy Tùng không khỏi xót xa. liền phát thêm bánh mì cho học trò nhỏ. Sau đó, thầy còn nhờ giáo viên lập danh sách những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để xin thêm bánh mì, giúp các em no bụng khi đến trường. Thầy Tùng cho hay, học sinh nơi đây có hoàn cảnh khó khăn, không chỉ phải ôm bụng đói đi học mà nhiều em còn thiếu áo ấm, không có dép phải đi chân đất tới trường. Vì thấy, thầy đang kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ dép, áo ấm,... cho các em học sinh.

tu-banh-mi-0-dong-am-bung-hoc-sinh-ngheo-o-gia-lai
Ngoài học sinh của trường, một số em nhỏ trong làng cũng đến xin bánh mì, bánh bao ăn sáng

Thầy chia sẻ: "Hiện tại, mỗi tuần vào thứ Hai, Tư và thứ Sáu, tôi đi lấy bánh mì và phát cho học sinh tại điểm trường Bi Giông. Còn điểm trường Bi Gia thì nhờ giáo viên phát vào thứ Năm. Tủ bánh mì không được triển khai nguyên tuần một phần vì kinh phí hạn hẹp, phần nữa là không có nhân lực hỗ trợ. Bởi giáo viên nơi đây đa số nhà xa, cách trường vài chục km.

Thời gian tới, tôi hy vọng sẽ kêu gọi được nhiều mạnh thường quân hỗ trợ để có thể triển khai 'Tủ bánh mì 0 đồng' các ngày trong tuần. Qua đó, học sinh sẽ không còn đói bụng khi đi học".

Theo Trúc Hân/Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Ấm lòng thầy giáo hơn 20 năm "băng đèo, vượt suối" vận động học sinh miền núi tới trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận