Triệu phú tự thân Steve Siebold hé lộ chân lý sống của người giàu đúc kết sau 25 năm lạc lối

Điểm khác biệt lớn giữa người giàu và người nghèo không phải là năng lực, mà đó là tư duy.

Chi Nguyễn
22:38 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Siebold là triệu phú tự thân, tác giả cuốn sách "Người giàu suy nghĩ thế nào?" (How Rich People Think?) nổi tiếng. Ông đã dành hơn 30 năm để nghiên cứu và đúc kết kinh nghiệm từ những người giàu nhất thế giới, và phát hiện ra "chân lý" sống của người giàu. Ông chia sẻ: "Không phải kinh nghiệm sống hay cơ hội quyết định khoảng cách giữa người giàu có và người bình thường mà là ở cách họ nhìn nhận vấn đề với tư duy hoàn toàn khác".

trieu-phu-tu-than-steve-siebold-he-lo-chan-ly-song-cua-nguoi-giau
Steve Siebold là triệu phú tự thân, tác giả cuốn sách "Người giàu suy nghĩ thế nào?" (How Rich People Think?)

Sau hơn 25 năm lạc lối, ông đúc kết được rằng: "Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, trở nên giỏi kiếm tiền không khác gì việc trở nên giỏi bất cứ thứ gì khác, ví dụ như trở thành một tay golf hạng thường, giảm cân hoặc thông thạo ngôn ngữ thứ hai". Trong cuốn sách của mình, Siebold đã đề cập trên dưới 100 chủ đề về điểm khác biệt giữa người giàu và số đông còn lại. Dưới đây là tổng hợp những điểm khác biệt giữa người thành công và kẻ tầm thường: 

Người bình thường tiết kiệm, người giàu kiếm tiền

Theo Steve Siebold, người bình thường thường không biết sử dụng thời gian sao cho hợp lý, bởi họ thường quan niệm rằng cuộc sống là để tận hưởng. Trong khi đó, người giàu lại rất quý trọng thời gian, họ thà bận rộn để kiếm ra tiền còn hơn "ăn không ngồi rồi". Với họ, công việc khong chỉ là công việc, đó còn là đam mê.

Vị triệu phú tự thân này cũng cho rằng, người giàu luôn cố gắng đầu tư mạo hiểm, ngay cả khi gặp sóng dó vẫn dồn hết tâm trí để kiếm lời cho kì được. Trong khi đó, vì không muốn mất tiền, người bình thường hay tiết kiệm và không đầu tư, khiến họ bỏ lỡ cơ hội làm giàu.

Không phải cứ chăm chỉ là thành công

trieu-phu-tu-than-steve-siebold-he-lo-chan-ly-song-cua-nguoi-giau
Người giàu tin rằng đầu tư vào đam mê mới có thể tích lũy tài sản nhanh hơn

Ở góc độ công việc, Siebold cho rằng người bình thường quan niệm làm việc càng chăm chỉ thì càng giàu có. Vì thế, họ chấp nhận làm những việc mình không thích để kiếm tiền. Họ coi công việc là công cụ duy trì cuộc sống.

Trong khi đó, người giàu tin rằng đầu tư vào đam mê mới có thể tích lũy tài sản nhanh hơn. Họ luôn tràn đầy nhiệt huyết khi làm việc, bởi họ chọn làm những điều mình giỏi và ưa thích. Họ giỏi vận dụng trí óc, sử dụng trí tuệ và tập trung toàn bộ sức lực vào công việc kinh doanh.

Người nghèo dạy con tiết kiệm, người giàu dạy con thành công

Tất nhiên, mỗi người đều có quan điểm và cách dạy con khác nhau. Nhưng Siebold tin rằng, giới thượng lưu nghĩ kiếm tiền phụ thuộc vào các kỹ năng đặc biệt. Vì thế, họ dạy các con cách đầu tư từ nhỏ, dũng cảm theo đuổi ước mơ. Họ cũng hiếm khi quan tâm tới trình độ học tập, chỉ số IQ hay kết quả học tập ở trường. 

Trong khi đó, người nghèo dạy con cách bằng lòng với hiện trạng và không đòi hỏi thái quá. Đây cũng là một điều tốt, nhưng lại không khuyến khích trẻ con sáng tạo và nghĩ ra ngoài lối mòn. Người giàu tin rằng, miễn là trẻ con có thể tự đáp ứng nhu cầu của bản thân bằng trí thông minh và không vi phạm các chuẩn mực thì đều được khuyến khích.

Giàu có không phải là gốc rễ của tệ nạn

trieu-phu-tu-than-steve-siebold-he-lo-chan-ly-song-cua-nguoi-giau
Người bình thường khó nhận ra tầm quan trọng của tiền bạn, họ dễ cho rằng tất cả những sự giàu có là gốc rễ của tệ nạn

Người bình thường khó nhận ra tầm quan trọng của tiền bạn, họ dễ cho rằng tất cả những sự giàu có là gốc rễ của tệ nạn. Họ thường nghĩ tiêu cực về thành công, cho rằng mình không thể giàu là vì không có xuất phát điểm tốt, không có ai nâng đỡ, không gặp may mắn. Ổn định là điều tốt, nhưng an phận thì không hẳn. Mãi giậm chân tại chỗ chỉ khiến ta dễ bị đào thải, thụt lùi.

Trong khi đó, người giàu cho rằng tiền bạc là lợi thế, và họ tìm cách kiếm thật nhiều tiền ngay cả khi đã giàu có. Với họ, tiền bạc không chỉ cho phép bản thân sống không bị gò bó mà còn có thể mang lại những đặc quyền riêng cho bản thân và gia đình. Theo Steve Siebold, người bình thường lấy lý do để bao biện cho sự chậm tiến của bản thân, còn những người giàu vẫn đang kiếm những khoản tiền khổng lồ mỗi ngày.

Thịnh vượng không phải là đặc quyền

Như đã nhắc tới ở trên, Siebold chỉ ra rằng người bình thường hay có "thành kiến" nhất định với người giàu và siêu giàu. Chẳng hạn, họ tin rằng tầng lớp thượng lưu làm giàu nhờ lừa dối hoặc gian lận, và ích kỷ và tự cho mình là đúng... 

Trên thực tế, tham vọng làm giàu của các triệu phú hay tỷ phú đơn giản chỉ là theo đuổi ước mơ, tự tin vào chính mình và không bỏ cuộc cho tới khi thành công. Suy cho cùng, điểm khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là tư duy. Người bình thường cho rằng, tiền không thể làm cho ta hạnh phúc, nhưng trên thực tế có những điều nếu không có tiền thì chẳng thể giải quyết.

Còn với người giàu, họ tin rằng tiền có thể khiến ta hạnh phúc, nó cũng khiến ta có thể sống tự do và thoải mái hơn. Vì thế, họ ngưỡng mộ người giỏi hơn mình và sẵn sàng cống hiến để thực hiện ước mơ giàu có.

Theo Businesstoday

Triệu phú tự thân Steve Siebold: 11 điều cần chấp nhận hy sinh nếu muốn làm nên nghiệp lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận