Triệu phú Kevin O’Leary hé lộ các quy tắc giúp tìm ra số tiền tối thiểu để mua nhà

Dù ước mơ của bạn là thuê nhà hay mua nhà, quy tắc hữu hiệu của triệu phú tự thân Kevin O' Leary sẽ giúp bạn xác định ra số tiền tối thiểu bạn cần để chi trả.

Chi Nguyễn
08:30 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kevin O'Leary là một triệu phú người Canada kiêm chính trị gia, tác giả và nhân vật truyền hình nổi tiếng. Hiện tại, đông đang là Chủ tịch của O'Shares ETFs, sở hữu khối tài sản 400 tiệu USD. Vị triệu phú 67 tuổi này là một trong những "cá mập" đình đám nhất trong chương trình truyền hình Shark Tank, ngoài ra ông còn tham gia nhiều chương trình kinh doanh khác.

Trong một lần chia sẻ với CNBC, O'Leary đã chỉ ra rằng người cho thuê và người mua đều cần tuân theo quy tắc 1/3. Quy tắc này yêu cầu 1/3 thu nhập sau thuế của bạn được chuyển vào chi phí sinh hoạt, 1/3 sẽ dành cho nhà của bạn và phần còn lại là để tiết kiệm và đầu tư.

trieu-phu-he-lo-bi-kip-tim-ra-so-tien-ta-can-chuan-bi-de-mua-nha
O'Leary đã chỉ ra rằng người cho thuê và người mua đều cần tuân theo quy tắc 1/3, tức là chỉ dành 1/3 thu nhập cho nhà ở. Ảnh: Reality Blurred

Ví dụ, nếu một người kiếm được 3.000 USD/tháng (mức thu nhập sau thuế) sẽ không được chi nhiều hơn 1.000 đô la cho nhà ở. O’Leary giải thích: "Nếu bạn để căn nhà bạn đang mua trả tiền thế chấp hoặc nơi bạn đang thuê chiếm hơn 1/3 tiền thu nhập sau thuế của mình, thì bạn sẽ tự gây khó cho chính mình. Điều đó có nghĩa là bạn có thể phải chọn sống trong một căn hộ nhỏ hơn nếu bạn đang thuê hoặc mua một ngôi nhà nhỏ hơn".

Lời khuyên của Kevin O’Leary tương tự như quy tắc tài chính phổ biến rằng bạn không nên chi quá 30% tổng thu nhập hàng tháng cho nhà ở. Tuy nhiên, lời khuyên của ông phân bổ tỷ lệ phần trăm cao hơn một chút và áp dụng với mức thu nhập sau thuế. Chính phủ đã khuyến nghị mọi người không nên chi quá 30% cho chi phí nhà ở kể từ năm 1981 và coi những người chi tiêu nhiều hơn là đang tự tạo "gánh nặng chi phí".

CNBC cũng chỉ ra thêm rằng, với những người thuê nhà, 30% đó bao gồm tiền thuê nhà và các chi phí tiện ích như nhiệt, nước và điện. Đối với người định mua nhà, con số đó bao gồm bảo hiểm nhà ở, cũng như thuế tài sản, điện nước và khoản thế chấp của bạn.

Ở những thành phố đắt đỏ có giá bất động sản quá cao, O’Leary thừa nhận rằng có thể khó tuân theo quy tắc 1/3 này. Ông cũng khuyên rằng: "Nếu bạn đang có ý định mua một ngôi nhà, tốt hơn hết bạn nên kiên nhẫn và đợi một căn trong phạm vi ngân sách của mình hơn là chi tiêu nhiều hơn khả năng chi trả".

trieu-phu-he-lo-bi-kip-tim-ra-so-tien-ta-can-chuan-bi-de-mua-nha
Không có gì sai khi mua một ngôi nhà nhỏ hơn rồi sống ở đó 5 năm và bán nó khi ta có thu nhập tốt hơn

Vị triệu phú này nhận định: "Không có gì sai khi mua một ngôi nhà nhỏ hơn, sống ở đó trong 5 năm, bán nó và mua một ngôi nhà lớn hơn khi thu nhập của bạn tăng lên hoặc bạn kết hôn và bạn có hai khoản thu nhập". 

Các chủ nhà có nguyện vọng bán nhà cũng nên lưu ý đến quy tắc 28/36, quy định rằng chi phí nhà ở của bạn không được vượt quá 28% tổng thu nhập hàng tháng của bạn và tỉ số tổng số nợ trên tổng số tài sản của bạn, bao gồm thẻ tín dụng và các khoản vay sinh viên, không được vượt quá 36% thu nhập hàng tháng.

Theo CNBC Make It

Xem thêm: Triệu phú Kevin O’Leary: Hãy dạy con về tiền bạc từ sớm bởi đó là ân huệ lớn nhất trong đời chúng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận