Chuyên gia tư vấn cách tiết kiệm và đầu tư hợp lý khi toàn cầu bất ổn

Theo các chuyên gia, nhiều tin tức bất ổn trên toàn cầu khiến thị trường tài chính biến động, nhà đầu tư cần phải tỉnh táo giai đoạn này.

Chi Nguyễn
08:00 16/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, có rất nhiều tin tức trên toàn cầu có phần tiêu cực, khiến cho thị trường tài chính biến động. Không ai biết chính xác chuyện gì sẽ diễn ra, và điều đó khiến thị trường có thể diễn biến tiêu cực. Nếu lo ngại các biến động địa chính trị hay tin tức bắt giữ nhà lãnh đạo nào đó ảnh hưởng tới cách ta tiết kiệm và đầu tư, hãy tham khảo những lời khuyên sau:

Đừng giao dịch khi thấy tin tức giật gân

Lịch sử đã chỉ ra rằng, những quyết định tài chính đưa ra theo cảm xúc trước những sự kiện lớn thường khiến nhà đầu tư thiệt hại lầu dài. Hãy thử nhìn lại các cuộc chiến và khủng hoảng trước đó, ta sẽ nhận ra thị trường chứng khoán phục hồi nhanh hơn dự kiến. Thậm chí, khi tính trung bình thì thị trường còn diễn biến khá tốt.

toan-cau-bat-on-dau-la-cach-tiet-kiem-va-dau-tu-hop-ly
Đừng giao dịch khi thấy tin tức giật gân

Chẳng hạn, thời điểm tệ nhất là năm 2008 khi thị trường giảm 38%. Dù vậy, trong phần lớn những năm sau đó, chỉ số này đều tăng, có tới 4 năm tăng từ 23-30%.

Rob Williams – Giám đốc phụ trách kế hoạch tài chính, lương hưu và quản lý tài sản tại Charles Schwab nhận định: "Kiên trì theo thị trường sẽ khiến bạn đau tim, nhưng lại là lựa chọn tốt nhất cho danh mục đầu tư của bạn". Tất nhiên, ta không nên coi nhẹ toàn bộ những diễn biến khác trong tương lai, chẳng hạn như các lời đe dọa tấn công hạt nhân. Tuy nhiên, Williams cho rằng: "Nếu mọi chuyện thực sự diễn ra như vậy, bạn sẽ có nhiều thứ để lo hơn là danh mục đầu tư đấy".

Có đủ tiền mặt trong ngắn hạn

Việc sở hữu tiền mặt luôn cần thiết, đặc biệt là khi ta phải đối mặt với các sự kiện lớn ngoài tầm kiểm soát. Nó sẽ đảm bảo ta có đủ khả năng thanh toán các hóa đơn hay những khoản chi khẩn cấp bất ngờ ập đến.

Williams cũng khuyên ta chuẩn bị sẵn tiền cho các công cụ có mức biến động thấp, như các quỹ đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn. Việc này sẽ giúp ta vượt qua các biến động thị trường và cho các khoản đầu tư có thời gian để phục hồi.

Đánh giá lại khả năng chịu rủi ro

toan-cau-bat-on-dau-la-cach-tiet-kiem-va-dau-tu-hop-ly
Hãy đánh giá lại danh mục để đảm bảo chúng vẫn khớp với khả năng chịu đựng rủi ro của bạn cho các thử thách sắp tới

Khi chỉ số chứng khoán liên tục lập đỉnh, ta sẽ liều lĩnh hơn. Nhưng khi thị trường biến động, ta phải bình tĩnh và đánh giá lại. Đầu tư dài hạn tuy chậm, nhưng có thể đem lại lợi nhuận bền vững. Để đảm bảo ta có thể thu lời trong thời gian dài, đừng quên việc xem xét lại danh mục.

Hãy đánh giá lại danh mục để đảm bảo chúng vẫn khớp với khả năng chịu đựng rủi ro của bạn cho các thử thách sắp tới. Thử định nghĩa thế nào là "mất tiền", chẳng hạn như nếu ta để tiền trong tài khoản tiết kiệm thì nó sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu có lạm phát. Đầu tư chứng khoán cũng vậy, hãy đặt ra mốc mà ta cảm thấy thoải mái khi liều lĩnh để đạt lợi nhuận lớn mà không để lạm phát ăn mòn tiền lãi.

Đầu tư đều đặn theo giai đoạn

Chứng khoán tăng trưởng tốt vài năm qua, vì thế đây là thời gian tốt để ta tái cân bằng danh mục đầu tư. Ngoài ra, nếu ta có một số tiền lớn, hãy cân nhắc đầu tư theo từng giai đoạn. 

Trong thời kỳ bất ổn hiện tại, chuyên gia tài chính cá nhân Mari Adam khuyên rằng nên đầu tư các khoản nhỏ, định kỳ, ví dụ mỗi tháng một chút, thay vì dùng cả trong một lần. Cô giải thích: "Hãy rải khoản đầu tư của bạn ra, vì tình hình tuần này rất có thể sẽ khác tuần sau".

Làm tốt nhất trong khả năng

toan-cau-bat-on-dau-la-cach-tiet-kiem-va-dau-tu-hop-ly
Làm tốt nhất trong khả năng

Hãy nhớ rằng chẳng có khoản đầu tư nào là an toàn tuyệt đối, bất cứ thứ gì cũng tiềm ẩn rủi ro. Chẳng ai có thể đưa ra lựa chọn hoàn hảo 100% vì chẳng ai có đầy đủ thông tin cả. Do đó, hãy thu thập dữ liệu trong khả năng, và ưa ra quyết định tốt nhất dựa trên các thông tin đó. Đồng thời, hãy điều chỉnh theo mục tiêu cá nhân và khả năng chịu rủi ro của ta.

Theo CNN

Xem thêm: 3 quan điểm đầu tư sai lệch mà ai cũng tin theo các nhà hoạch định tài chính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận