3 quan điểm đầu tư sai lệch mà ai cũng tin theo các nhà hoạch định tài chính

Theo các nhà hoạch định tài chính này, nhiều nhà đầu tư đang tin "sái cổ" 3 quan điểm sai lệch dưới đây khiến họ dễ thua lỗ.

Chi Nguyễn
15:35 17/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mấu chốt: 

- Thử nghiệm với nhiều phương tiện tài chính khiến ta chắc hẳn đã mắc phải một số thói quen xấu hoặc những lăn tăn.

- Ta nên kiểm tra thói quen đầu tư của mình và tìm ra điều gì có thể khiến ta bỏ lỡ những khoản lợi nhuận có giá trị hoặc thu về những khoản lỗ đáng tiếc.

Đầu tư không phải là một chuyện dễ dàng, nhất là khi nó còn phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân. Những gì đúng với một nhà đầu tư này có thể không đúng với nhà đầu tư khác, và ngay cả khi nói đến các nguyên tắc tổng thể áp dụng cho hầu hết mọi người, có thể có cả trăm quy tắc cần nhớ. Rất có thể ta đã làm chủ được một số trong số chúng: Mua thấp và bán cao; Giữ chi tiêu của bạn thấp; Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ;...

3-quan-diem-sai-lech-ma-nha-dau-tu-nao-cung-tin-theo-chuyen-gia
"Hãy tin vào đường trực giác của bạn" là lời khuyên tốt cho nhiều mặt của cuộc sống, nhưng có lẽ không phải khi đầu tư

Nhưng việc tiêu thụ đủ kênh tài chính có thể khiến ta chắc chắn phải mắc phải một số thói quen xấu hoặc có những lăn tăn. Những điều đó không nhất thiết sẽ khiến ta trở thành một kẻ ngốc trong lĩnh vực tài chính, nhưng ta nên kiểm tra thói quen đầu tư của mình và tìm ra những điều có thể khiến ta bỏ lỡ những khoản lợi nhuận có giá trị hoặc thu về những khoản lỗ đau đớn.

Ví dụ: "Hãy tin vào đường trực giác của bạn" là lời khuyên tốt cho nhiều mặt của cuộc sống, nhưng có lẽ không phải khi đầu tư. Keith Singer, một chuyên gia hoạch định tài chính và là chủ tịch của Singer Wealth Advisors ở Boca Raton, Florida, cho biết: "Quan niệm sai lệch nhất là các nhà đầu tư tin rằng họ nên làm theo bản năng của mình về xu hướng ngắn hạn của thị trường chứng khoán".

Hãy đọc để biết lý do, cũng như một số những quan niệm sai lầm lớn nhất về đầu tư khác mà các nhà hoạch định tài chính nghe được từ khách hàng của họ, cũng như những cách điều chỉnh suy nghĩ mà ta nên thực hiện.

Quan niệm sai lệch số 1: Làm theo bản năng của ta khi đầu tư

Singer cho biết: "Khách hàng thường xuyên gọi điện cho tôi và nói, ‘Tôi cảm thấy như thị trường sắp sụp đổ. Hãy cẩn thận’. Tôi hỏi họ, ‘Mối tương quan vốn có giữa trực giác của bạn và hành vi thị trường thực tế là gì?’Thông thường họ thừa nhận mối tương quan không cao". Đó không phải là vấn đề riêng đối với khách hàng của nhà hoạch định tài chính này. 

3-quan-diem-sai-lech-ma-nha-dau-tu-nao-cung-tin-theo-chuyen-gia
Khi các nhà đầu tư khác đổ xô ra khỏi thị trường, bản năng tự nhiên của ta sẽ khiến ta tin rằng mình đang bị tụt hậu nếu không bán

Brad Klontz, giáo sư tâm lý tài chính tại Đại học Creighton, cho biết: Khi các nhà đầu tư khác đổ xô ra khỏi thị trường, bản năng tự nhiên của ta sẽ khiến ta tin rằng mình đang bị tụt hậu nếu không bán. Nhưng bằng cách bán thay vì mua các khoản đầu tư khi giá trị của chúng giảm xuống, về cơ bản, ta đang tự nhốt mình ở mức giá thấp hơn. Klontz nói: "Bạn cần phải nhận ra rằng bạn có thể đưa ra những nước đi sai lầm khi liên quan đến tiền và đầu tư".

Sự thật là không ai có thể dự đoán chắc chắn những gì thị trường sẽ làm trong ngắn hạn. "Hãy nhìn vào tháng vừa qua," Singer nói, chỉ ra rằng chiến tranh ở Nga, lãi suất tăng và lạm phát cao đã dẫn đến tâm lý cực kỳ tiêu cực giữa các nhà đầu tư. "Chuyện gì đã xảy ra thế? Nga xâm lược Ukraine và chỉ số S&P tăng 10%”.

Thay vì cố gắng tìm hiểu thị trường sẽ ra sao vào ngày mai, điều này có thể dẫn đến những hoạt động kém hiệu quả trong việc đầu tư của ta, hãy tập trung vào các kế hoạch dài hạn.

Quan niệm sai lệch thứ 2: Nhiều tiền hơn = đa dạng hóa hơn

Có nhiều lựa chọn đầu tư đa dạng là một trong những dấu hiệu nổi bật của việc quản lý đầu tư tốt. David Haase, CFP của RPT Wealth Strategies ở Hillsborough, New Jersey cho biết: "Kết hợp một chiến lược đầu tư đa dạng có thể trở nên hữu ích khi một khoản đầu tư hoặc loại tài sản giảm giá trị. Lợi nhuận trong một khoản đầu tư hoặc loại tài sản khác giúp bù đắp khoản lỗ". 

Về cơ bản, trải rộng "tiền cược" của ta có nghĩa là một cái gì đó trong những khoản đầu tư luôn hoạt động. Nhưng đầu tư đa dạng không nhất thiết có nghĩa là mua càng nhiều thứ càng tốt, Jordan Benold, CFP của Benold Financial Planning ở Prosper, Texas nhận định. Ông nói: "Một quan niệm sai lầm là bạn càng đầu tư vào nhiều quỹ thì danh mục đầu tư của bạn càng đa dạng. Tuyên bố này không hợp lý chút nào".

3-quan-diem-sai-lech-ma-nha-dau-tu-nao-cung-tin-theo-chuyen-gia
Một quan niệm sai lầm là bạn càng đầu tư vào nhiều quỹ thì danh mục đầu tư của bạn càng đa dạng

Các chuyên gia đầu tư nhận định: Các nhà đầu tư sẽ rất khôn ngoan khi đầu tư vào các công ty có quy mô khác nhau, đồng thời hướng tới sự cân bằng giữa cổ phiếu trong nước và quốc tế, thậm chí giữa các tên tuổi tăng trưởng và định hướng giá trị. Nhưng việc đặt hàng thực đơn ăn uống sẽ không nhất thiết phải đạt được mục tiêu đó. Trong thực tế, nó có thể có tác dụng ngược lại.

Nếu ta đầu tư vào nhiều quỹ khác nhau, ta có thể kết thúc việc trói buộc một phần danh mục đầu tư của mình vào cùng một hoặc hai cổ phiếu được nắm giữ nhiều trong các quỹ đó. Todd Rosenbluth, trưởng nhóm nghiên cứu tại ETF Trends, cho biết: "Hãy nhận biết những gì bạn đang hướng tới. Bạn không cần phải xem toàn bộ danh mục đầu tư của mọi quỹ mà bạn sở hữu, nhưng bạn có thể sử dụng top 10 làm điểm tham chiếu".

Hoặc ta có thể giữ mọi thứ tương đối đơn giản bằng cách sở hữu một vài quỹ bao gồm các phạm vi rộng hơn của thị trường. Benold nói: "Tôi tin rằng nếu bạn có được một quỹ chứng khoán toàn thị trường của Hoa Kỳ, một quỹ trái phiếu thị trường và một quỹ tổng cổ phiếu quốc tế, thì bạn đang ở trong sân chơi để có được một danh mục đầu tư tốt".

Quan niệm sai lệch thứ 3: Một số khoản đầu tư là 'an toàn'

Một số khoản đầu tư ít nhiều biến động hơn những khoản khác. Ví dụ, khi thị trường trượt dốc, cổ phiếu có xu hướng giảm mạnh hơn trái phiếu. Và điều này cũng đúng trong các loại tài sản: trái phiếu, chẳng hạn như Kho bạc, được hỗ trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ chưa bao giờ vỡ nợ, trong khi IOU của công ty có xếp hạng tín dụng thấp có nguy cơ xảy ra tương đối cao.

Nhưng trong khi một số khoản đầu tư ít có sự nhảy vọt hơn những khoản đầu tư khác, không có khoản nào là không có rủi ro, Leslie Beck, một CFP và Hiệu trưởng tại Compass Wealth Management ở Rutherford, New Jersey, cho biết khách hàng của họ nói với cô rằng: "‘Tôi muốn một khoản đầu tư 'an toàn' để tôi sẽ không mất tiền. Thế nhưng, không có cái gọi là đầu tư 'an toàn'. Tất cả các khoản đầu tư đều có thể bị lỗ".

3-quan-diem-sai-lech-ma-nha-dau-tu-nao-cung-tin-theo-chuyen-gia
Thế nhưng, không có cái gọi là đầu tư 'an toàn'. Tất cả các khoản đầu tư đều có thể bị lỗ

Cho dù ra đang nghĩ về cổ phiếu hay trái phiếu, vàng hay tiền điện tử, các nhà đầu tư có thể đặt giá thầu xuống giá trị của bất kỳ tài sản có thể đầu tư nào mà ta sở hữu. Haase cho biết thêm, gửi tiền mặt vào tài khoản ngân hàng hoặc dưới nệm của ta cũng có thể có rủi ro.

Hasse cho hay:  "Ngay cả một tài khoản tiết kiệm cũng có thể gặp rủi ro: rủi ro lạm phát. Theo giả thuyết, nếu tài khoản tiết kiệm kiếm được 0,5% và lạm phát tăng 2%, thì sức mua của tài khoản tiết kiệm sau một năm sẽ giảm -1,5%".

Một phần của việc thiết lập kế hoạch đầu tư dài hạn là hiểu được khả năng chịu đựng của ra đối với các loại rủi ro khác nhau đi kèm với các khoản đầu tư mà bạn có thể nắm giữ và để xây dựng danh mục đầu tư của mình cho phù hợp. Nói chung, các nhà đầu tư trẻ tiết kiệm cho một mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như nghỉ hưu, có khả năng nắm giữ các khoản đầu tư rủi ro hơn, chẳng hạn như cổ phiếu, vốn trước đây mang lại lợi nhuận dài hạn cao.

Ngược lại, những người tiết kiệm cho các mục tiêu ngắn hạn sẽ khôn ngoan hơn khi hướng tới các khoản có rủi ro thấp hơn như tài khoản tiết kiệm, các chuyên gia nói - ngay cả khi điều đó có nghĩa là từ bỏ một số tiềm năng mua vì lạm phát.

Lưu ý: Các quan điểm trên được thể hiện mang tính khái quát và có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư. Thông tin trong bài viết này không được hiểu và không được sử dụng liên quan đến một lời đề nghị bán hoặc một lời mời chào mua hoặc nắm giữ, một mối quan tâm đến bất kỳ sản phẩm bảo mật hoặc đầu tư nào. 

Không có gì đảm bảo rằng hiệu suất trong quá khứ sẽ tái diễn hoặc dẫn đến một kết quả tích cực. Xem xét cẩn thận tình hình tài chính của bạn, bao gồm mục tiêu đầu tư, thời gian, khả năng chấp nhận rủi ro và chi phí trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Không có mức độ đa dạng hóa hoặc phân bổ tài sản nào có thể đảm bảo lợi nhuận hoặc đảm bảo chống lại các khoản lỗ.

Theo Grow Acorns

Xem thêm: "Phù thủy tài chính" chỉ ra 3 sai lầm khi đầu tư khiến ta trở thành kẻ ngốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận