Lời khuyên tài chính hữu ích cho năm mới: Tiết kiệm tiền không phải cách nhanh nhất để ta giàu có

Tiết kiệm tiền là một thói quen tốt ai cũng nên có, nhưng nếu ta muốn trở nên giàu có, hãy biết rằng đó là cách làm giàu chậm chạp.

Chi Nguyễn
15:00 16/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mẹ tôi luôn nói rằng, tiền là để tiết kiệm. Tôi tất nhiên cũng đồng ý với bà, rằng của cải nên được tích lũy từng chút một, nhưng tôi không tin rằng có thể trở nên giàu có chỉ nhờ tiết kiệm. Anh trai tôi nói: "Tiền chắc chắn không để dành. Người biết tiêu tiền sẽ biết cách kiếm tiền. Càng nghĩ cách kiếm tiền, bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền. Khả năng kiếm tiền được nâng cao từng bước, từng bước một".

Điều này theo tôi không hề sai chút nào. Khi đi mua đồ, chúng ta đều nghĩ rằng liệu mình có được giảm giá không, có được quét mã voucher không. Dù không nhiều nhưng giảm vẫn là giảm, và đó là cách tiết kiệm tiền mà nhiều người đều thích. Suy cho cùng, bạn đang tiêu dùng, vì sao không chọn cách mua sắm tiết kiệm nhất, bởi tiết kiệm tiền là thói quen tốt.

tiet-kiem-tien-khong-phai-cach-nhanh-nhat-de-ta-lam-giau
Tôi đồng ý rằng của cải nên được tích lũy từng chút một, nhưng tôi không tin rằng có thể trở nên giàu có chỉ nhờ tiết kiệm

Thế nhưng, tiết kiệm khi tiêu dùng cần thiết không giống với tiết kiệm để làm giàu. Nếu có đủ tiền, ta sẽ chẳng phải lo lắng về nó nữa. Ta không thể cứ thế tiêu xài hoang phí mà không nghĩ đến việc tiết kiệm, bởi tiền là thứ hữu hạn. Ta  có thể ăn ngon, mặc đẹp, dùng tốt và chơi tốt, nhưng không thể tiêu pha quá đà và phung phí.

Tiền là thứ giúp ta cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng nếu chi tiêu quá trớn, nó có thể hủy hoại cuộc sống của ta. Hãy hình thành cho mình một thói quen sống tốt, nghĩ về tương lai thay vì chi tiêu để thỏa mãn thú vui hiện tại. Những người thực sự giàu có, họ không bao giờ xa hoa, không bao giờ phô trương, bởi họ không chỉ giàu mà còn có trình độ rất cao. Họ hiểu rằng tiền là để sống, không phải để chơi.

Phải nói rằng, tiết kiệm tiền không phải là cách để ta làm giàu. Thay vào đó, ta nên tìm cách kiếm thật nhiều tiền hơn để đạt ước mơ đó. Không ít người trẻ đang chi tiêu quá tằn tiện cho bản thân, mà không nghĩ rằng điều đó đang kìm hãm bản thân họ. Họ không sẵn sàng đón taxi, có thể cho mình đi học thêm nhưng lại bủn xỉn chọn một khóa học chất lượng thấp với số tiền ít ỏi đó, thậm chí, nhiều người thà chịu đựng cuộc sống vất vả hơn là học hành.

tiet-kiem-tien-khong-phai-cach-nhanh-nhat-de-ta-lam-giau
Tôi cũng từng nghĩ rằng tiết kiệm tiền là có thể giàu có, cho đến khi thấy giá bất động sản tăng chóng mặt so với thu nhập

Tôi cũng từng nghĩ rằng tiết kiệm tiền là có thể giàu có. Nhưng khi phát hiện ra giá bất động sản của cùng một tòa nhà đã tăng với mức không tưởng trong nửa năm, tôi nhận thấy tốc độ tăng trưởng của hầu hết mọi người thậm chí không thể vượt qua tốc độ tăng giá bất động sản.

Tốt hơn hết, hãy làm sao để kiếm được nhiều tiền hơn, có hai đến ba nguồn thu nhập cùng lúc càng tốt. Hãy thay đổi tư duy của mình rằng, khi ta bỏ tiền ra để học một kỹ năng, ta sẽ thấy rằng mỗi phút đều là tiền. Hôm qua tatiêu bao nhiêu thì ngày mai hãy háo hức kiếm lại bấy nhiêu. Khi ta thay đổi suy nghĩ rằng, mỗi khi tiêu một khoản tiền, ta không còn cảm thấy mình đã mất nhiều tiền nữa mà sẽ thấy đó là cơ hội phải cực kỳ nỗ lực để kiếm thêm tiền, bù vào khoản vừa tiêu, thì đó là hướng đi đúng đắn. 

Đừng quá keo kiệt với bản thân, đừng kẹt xỉ với cuộc sống của mình. Một cuộc sống lý tưởng là khi cả tinh thần và vật chất được đáp ứng đầy đủ, chứ không phải chỉ một trong hai. Tiêu tiền, miễn là tiêu xứng đáng, không có cảm giác gì tội lỗi ở đây cả. Hãy sử dụng đồng tiền một cách thiết thực để cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp bản thân có kỹ năng để theo đuổi cuộc sống chất lượng hơn. 

tiet-kiem-tien-khong-phai-cach-nhanh-nhat-de-ta-lam-giau
Đừng quá keo kiệt với bản thân, đừng kẹt xỉ với cuộc sống của mình

Làm giàu thì ai cũng muốn nhưng phải từ từ, đó là điều mà nhiều tỷ phú đã khuyên. Ta phải làm cho mình trở nên tốt hơn, để khám phá ra nhiều cơ hội hơn và hãy thử để thấy được nhiều điều hơn nữa. Khi thực sự đủ giỏi và có một ý tưởng có vẻ rất khả thi, hãy thử nó với tất cả tâm sức của bạn, và ta sẽ tự nhiên kiếm được nhiều tiền hơn. Trên thế giới này, những người thực sự xuất sắc và chăm chỉ cuối cùng sẽ không phải thất vọng.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Người Do Thái tâm niệm: "Tiết kiệm là cách làm giàu ngu ngốc nhất, chẳng ai để tiền nhàn hạ đến nửa năm"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận