Tiền hoa hồng cao, môi giới bất động sản vẫn không nhận bán hậu sốt đất

Hậu sốt đất, nhiều người vì áp lực tài chính mà muốn bán đất nhanh, khổ nỗi nhiều môi giới bất động sản lại từ chối dù hoa hồng cao.

Chi Nguyễn
11:26 13/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền hoa hồng cao môi giới vẫn "chê"

Thị trường bất động sản hạ nhiệt, nguyên do phần lớn là do việc kiểm soát tín dụng. Điều này khiến không ít nhà đầu tư từng dùng đòn bẩy tài chính để ôm hàng giữa sốt đất chao đảo, phải cắt lỗ. Thế nhưng, ngay cả việc bán lúc này cũng không hề dễ.

Anh V.V.K., môi giới ở Nam Định cho hay, thị trường đất nền đang chững lại vài tháng qua. Nhiều người mua đất ở đỉnh giá đang muốn bán nhanh nhưng người mua không có. Anh cho hay: "Có chủ đất chấp nhận hạ giá xuống cả trăm triệu đồng so với lúc mua nhưng không thể tìm được khách. Nhiều chủ đất còn hứa hẹn trả hoa hồng cao hơn bình thường nếu bán được đất, nhưng môi giới cũng lắc đầu".

Một môi giới khác ở Bắc Giang, anh N.V.H. cho hay, gần 1 tháng qua, văn phòng anh có gần 30 người gọi tới nhờ bán đất nền. Tất cả số đất này đều được mua trong thời điểm "sốt nóng" nên giá khá cao. Theo anh H., những người này chấp nhận bán nhanh và chịu lỗ, có thể 10-15% hoặc hơn. Thậm chí, họ còn chi tiền hoa hồng cao hơn bình thường với hi vọng "tống tiễn" nhanh.

tien-hoa-hong-cao-moi-gioi-bat-dong-san-van-tu-choi-nhan-ban-dat
Nhiều chủ nhà đăng tin bán gấp sau "sốt đất". Ảnh: Hà Phong/Dân Trí

Thế nhưng, hiện nay người bán thì nhiều, người mua thì ít, chủ yếu chỉ là hỏi giá. Anh H. cho biết: "Để tìm cách bán được hàng, tôi đã cho đăng tải liên tục trên các hội nhóm bất động sản, chạy quảng cáo, gọi điện chào mời những khách hàng thân thiết, nhưng đều nhận được câu trả lời thời điểm này chưa muốn đầu tư".

Anh N.V.T., chủ một phòng giao dịch bất động sản ở phía tây Hà Nội nói rằng tình trạng này đang diễn ra ở nhiều nơi. Do ngân hàng siết tín dụng, nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm, sử dụng đòn bẩy tài chính buộc phải đẩy hàng vì không thể "gồng" nổi. Ngoài ra, nhiều người cũng có tâm lý sợ thị trường bất động sản chững lại và đóng băng thời gian tới.

Thế nhưng, do giá mua vào cao, nên ngay cả khi bán cắt lỗ, không ít nhà đầu tưvẫn dè chừng vì e ngại. Nhiều người cho rằng giá vẫn cao hơn so với hạ tầng, tốc độ phát triển ở nhiều khu vực. Đặc biệt khi thị trường bất động sản đang bất định như hiện nay thì nhà đầu tư lại càng cân nhắc kỹ lưỡng. 

Giá sẽ giảm ở nơi từng có sốt đất ảo

Các chuyên gia đánh giá, thị trường đã xuất hiện dấu hiệu giảm tốc từ năm 2021 khi thanh khoản không có nhưng giá vẫn tiếp tục tăng. Đó là dấu hiệu cho thấy thị trường đã lên đến đỉnh tăng trưởng nóng, và chuẩn bị đối mặt với sự suy giảm.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho hay, nguồn cung bất động sản nhà ở rất hạn chế. Người dân chủ yếu đầu tư đất nền, các phân khúc khác thường ít hơn. Nếu lạm phát tăng nhanh và nguồn cung bất động sản tiếp tục khan hiếm, lượng đầu tư vào tài sản nhà ở và thương mại sẽ tăng đáng kể.

tien-hoa-hong-cao-moi-gioi-bat-dong-san-van-tu-choi-nhan-ban-dat
Thị trường đã xuất hiện dấu hiệu giảm tốc từ năm 2021 khi thanh khoản không có nhưng giá vẫn tiếp tục tăng

Tuy nhiên, ông cảnh báo, trong bối cảnh phức tạp như hiện nay, giới đầu tư nên cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng các đòn bẩy tài chính, tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" đã từng xảy ra trong quá khứ. 

Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, ông Nguyễn Thế Điệp nhận định: "Hiện nay, thị trường bất động sản đã tốt hơn giai đoạn đóng băng trước kia, nhưng các yếu tố vĩ mô cũng đang tác động không nhỏ. Do đó, dòng tiền vào bất động sản đang cẩn trọng hơn giai đoạn trước".

Theo ông, tình trạng lệch pha cung cầu đang ngày càng lớn. Dòng vốn là thứ vô cùng quan trọng với đầu tư bất động sản. Thị trường sôi động hay chững lại là phụ thuộc vào yếu tố này.

Theo chuyên gia này, thị trường giai đoạn này có thể đi ngang hoặc điều chỉnh phải tùy vào diễn biến tiếp theo. Dù vậy, thị trường sẽ lập tức sôi động mạnh khi dòng tiền được nới và quay trở lại, tức tình hình lạm phát được kiểm soát, lãi suất ngân hàng giữ mức ổn định và việc giải ngân dễ dàng hơn.

Theo Dân Trí

Xem thêm: Trăn trở vừa mua nhà thì lại tăng giá, nên bán hay giữ để tích lũy tài sản?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận