Tâm tư vị thuyền trưởng quả cảm 10 năm vượt sóng đi cứu người gặp nạn ở Nha Trang

Hơn 10 năm qua, chỉ cần nghe tin có người gặp nạn, ông Cao Văn Thơ không quản nguy hiểm, lập tức chỉ huy đội tàu vượt sóng đi cứu người.

Chi Nguyễn
08:00 04/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Cao Văn Thơ (56 tuổi, Nha Trang, Khánh Hòa) là con cả trong một gia đình đông anh em. Sống gần biển, ngay từ khi còn nhỏ ông đã mê mẩn nó, thích vẫy vùng trong làn nước trong. Do gia đnình khốn khó, năm 16 tuổi ông quyết định nghỉ học, theo chân người lớn đi biển.

Ban đầu, ông chỉ là người tạp vụ, khiêng cá, phụ việc nấu ăn. Nhưng rồi, dần dà người đàn ông ấy trở thành "thợ săn" hải sản kì khôi, đến năm 22 tuổi đã đã là thuyền trưởng tàu gỗ hành nghề lưới chuồn (đánh bắt cá chuồn). Suốt nhiều năm ròng, bất kể thời tiết ra sao, ông vẫn bám trụ với biển.

thuyen-truong-qua-cam-10-nam-vuot-song-di-cuu-nguoi-gap-nan

Bản thân ông Cao Văn Thơ cũng trải qua nhiều sóng gió, hiểm nguy rình rập. Ông không thể liệt kê hết được số lần gặp hiểm nguy hóa lành, song vẫn nhớ như in lần tàu của ông cùng các ngư dân gặp nạn vào tháng 10/2008.

Lúc đó là khoảng 14h, ông đanh đánh bắt cá đoạn cách bờ Đà Nẵng chừng 300 hải lý thì tàu gặp nạn. Các thuyền viên cố gắng khắc phục, nhưng không thành, tàu đành thả trôi vô định. Đúng đêm đó, biển động, mưa to gió lớn, từng cột sóng uy lực cứ thế vỗ vào tàu. Ai nấy đều hoảng loạn, bản thân ông Cao cũng vậy, nhưng với tư cách là thuyền trưởng, ông cố gắng trấn an mọi người.

Sau đó, may mắn đã mỉm cười với họ khi tàu cá khác đi qua phát hiện, tới ứng cứu, kéo vào bờ. “Từ đó, tôi đã nung nấu ý nghĩ sẽ làm điều gì đó để hỗ trợ đồng nghiệp gặp nạn trên biển”, ông Thơ chia sẻ. Vì thế, ông nỗ lực làm việc, hi vọng có thể đóng tàu lớn hơn, khỏe hơn, có thể vượt biển và đủ khả năng cứu người.

thuyen-truong-qua-cam-10-nam-vuot-song-di-cuu-nguoi-gap-nan

Đáp lại những nỗ lực đó, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, ông Thơ đóng được 4 tàu, gồm 1 tàu composite dài 33m, 1 tàu dài 28m do người Nhật thực hiện, có thể chống chọi gió cấp 7-9 và 2 tàu có công suất trên 200 CV, chuyên câu cá ngừ đại dương. Những tàu này ngoài khai thác nguồn hải sản, có thể cứu nạn, cứu người. 

Đến giờ, ông vẫn nhớ lần cứu tàu cá Quảng Ngãi vào cuối tháng 10/2020. Khi đó, qua bộ đàm, ông Thơ nhận được tin tàu này bị chết máy, thả trôi trong điều kiện cơn bão Molave đang tới gần, gió giật cấp 16 sắp quét qua. Vị trí tàu bị nạn cách tàu của ông chừng 300km. Thế là ông Thơ liền yêu cầu thuyền viên lái tàu vượt sóng cứu người.

Sau nhiều giờ, họ tiếp cận được tàu bị nạn cũng là lúc trời đã tối đen. Thuyền trưởng bật đèn, khởi động hai máy tời sức nâng 10 tấn, móc vào tàu gặp nạn lai dắt vào khu vực an toàn. Sau đó, những người gặp nạn mang tiền tới cảm ơn nhưng ông Thơ từ chối nhận.

thuyen-truong-qua-cam-10-nam-vuot-song-di-cuu-nguoi-gap-nan

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, cho biết, nhiều năm qua, ngoài là chủ tàu đánh bắt hải sản giỏi, ông Thơ còn thường hỗ trợ tàu thuyền bị sự cố, tạo động lực cho các ngư dân khác vững tin, bám biển. Ông cũng là người kết nối giữa các đơn vị chính quyền, cơ quan chức năng với người dân, được mọi người tín nhiệm. Nhiều lần ông được tặng bằng khen vì thành tích trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Đến nay, khi đã sở hữu một đội tàu lên tới 4 chiếc, ông Thơ kết hợp cùng nhiều thuyền trưởng khác để tiện việc cứu hộ. Họ thành lập đội cứu hộ và lập nhóm Chung tay vì ngư dân để vận động, kêu gọi hỗ trợ đồng nghiệp gặp nạn. Ngư dân nếu không may mất tàu, cạn kiệt tài sản, họ sẽ giang tay giúp đỡ. Cứ thế, đã hơn 10 năm trôi qua, đội cứu hộ đã tiếp cận, cứu gần chục tàu bạn.

“Tôi từng trải qua lằn ranh sinh tử và được cứu. Vì thế, mỗi khi giúp được anh em bạn thuyền nào, hay bất cứ ai, lòng tôi an yên hơn”, ông Thơ tâm sự. Vài năm gần đây, ông tiếp tục lập nhóm hỗ trợ ngư dân trên biển để ứng cứu kịp thời. Vị thuyền trưởng quả cảm chia sẻ thêm: "Mong anh em ở giữa biển khơi vững tâm, bình an, rồi cập bến ăm ắp cá".

Theo Xuân Ngọc/Vietnamnet

Xem thêm: "Người cha" chia cơ ngơi 100 tỷ cho trẻ cơ nhỡ: Chỉ mong các con có chốn để về!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận