Thương binh Thanh Hóa chỉ còn 1 tay hơn 30 năm miệt mài làm công tác khuyến học

Dù chỉ còn 1 tay, thương binh Thanh Hóa Lê Bá Nhiệm vẫn miệt mài với công tác khuyến học hơn 30 năm qua.

Chi Nguyễn
10:47 20/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thương binh 1 tay miệt mài làm công tác khuyến học

Ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa, không ai là không biết tới "ông Nhiệm khuyến học". Ông Nhiệm vốn là thương binh 1/4, nay đã 77 tuổi vẫn miệt mài đi làm công tác khuyến học ở địa phương. Kể từ năm 1988 đến nay đã hơn 30 năm trôi qua, dù chỉ còn 1 cánh tay, chân đi khập khiễng, người thương binh Thanh Hóa ấy vẫn tâm huyết đi vận động, quyên góp.

Ông Lê Bá Nhiệm tâm sự: "Cánh tay phải này tớ gửi lại chiến trường từ năm 1971. Số tớ còn may mắn hơn nhiều đồng đội đấy. Tớ chỉ mất một tay và gãy 1 chân, nhưng đầu óc không bị ảnh hưởng gì. Vì thế, khi về nghỉ chế độ, tớ làm công tác khuyến học và tham gia Ban chấp hành Hội Cha mẹ học sinh (CMHS), để động viên tinh thần học tập của các cháu". Mặc cho bản thân sức khỏe không tốt, ông vẫn không vì thế mà đi lại như "con thoi".

Ông Nhiệm tâm sự, kể từ khi tham gia công tác khuyến học và Hội CMHS, chưa bao giờ ông nghĩ tới việc bỏ cuộc. Ông nói: "Tớ đã tham gia công tác này tới 26 năm ở Trường Tiểu học và một thời gian dài ở Trường THCS Nguyễn Du (thị trấn Tân Phong). Hiện nay, tớ cũng tham gia ở Trường Mầm non Tân Phong 1. Thật lòng mà nói, làm công tác khuyến học, khuyến tài và tham gia Hội CMHS không phải ai cũng làm được. Bởi lẽ, nếu người nào không có thời gian rảnh rỗi và có tâm huyết, không thể tham gia".

Ông tâm niệm, khi tham gia Hội CMHS, điều quan trọng nhất là ta phải giữ được quan điểm "Tất cả vì lợi ích học sinh". Do đó, mọi khoản thu chi cần phải rõ ràng, minh bạch, đặc biệt không được "lạm thu". 

Làm việc thiện với cái tâm

Vào tháng 8 vừa qua, ông Nhiệm vinh dự được Sở GD&ĐT Thanh Hóa mời tham dự Hội nghị "Dự thảo quy định mức thu dịch vụ và tiếp nhận tài trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập". Tại đây, ông đã giãi bày nhiều tâm tư về công tác khuyến học trong thười gian qua.

Ông cho rằng, làm công tác khuyến học và tham gia Hội CMHS phải công tâm, không được là "cánh tay nối dài" của Ban Giám hiệu nhà trường. Ông nhận thấy ở địa phương còn nhiều gia đình khó khăn, nên việc đóng góp cho các cháu đầu năm học quả thực không hề đơn giản.

thuong-binh-thanh-hoa-hon-30-nam-miet-mai-lam-cong-tac-khuyen-hoc
Thương binh Lê Bá Nhiệm và cô Bùi Thị Hợp, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Phong I

Vị thương binh ấy chia sẻ: "Chúng tôi là đại diện Hội CMHS trong trường học, nên hiểu được mức đóng góp thế nào là phù hợp với mặt bằng chung của người dân địa phương. Làm sao để hài hòa được giữa cha mẹ học sinh và Ban Giám hiệu nhà trường. Có làm được điều đó, thì người dân mới tin tưởng mà bầu mình lên làm, nhà trường cũng thấy được mình có trách nhiệm".

Việc làm của ông Nhiệm được rất nhiều giáo viên ở địa phương cảm kích. Phó Hiệu trưởng trường mầm non Tân Phong I, cô Bùi Thị Hợp cho biết: "Hiếm có người nào mà làm việc tâm huyết như bác Lê Bá Nhiệm. Hàng năm, mỗi khi bắt đầu nghỉ hè, bác ấy thường đề nghị Ban Giám hiệu, kế toán nhà trường phối hợp với Hội CMHS phải kiểm tra tài sản vật chất cho năm học mới, cần những cái gì, có dự toán hẳn hỏi. Phần nào được Nhà nước hỗ trợ, còn phần nào cần phải kêu gọi phụ huynh đóng góp, lúc đó mới họp bàn và đưa ra họp phụ huynh rộng rãi để kêu gọi".

thuong-binh-thanh-hoa-hon-30-nam-miet-mai-lam-cong-tac-khuyen-hoc
Ông Nhiệm còn ở trong Ban khuyến học dòng họ Lê Bá

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, cô Lê Thị Phương thì nhận định: "Bác Nhiệm là một người rất nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc. Bác ấy có phương pháp làm việc rất khoa học. Bác ấy sẵn sàng đóng góp ý kiến chân thành, rất đúng nghĩa theo góc độ phụ huynh nhà trường. Thậm chí, bác ấy còn giám sát cả công tác lên lớp của các thầy, cô giáo trong nhà trường. Chúng tôi rất trân trọng và quý mến bác Nhiệm".

Dù là thương binh, lại tuổi cao sức yếu, nhưng ông Lê Bá Nhiệm vẫn vô cùng tâm huyết và trách nhiệm với công tác khuyến học ở thị trấn Tân Phong. Những đóng góp của vị thương binh ấy trong suốt 33 năm làm công tác khuyến học đã được chính quyền chú ý và khen ngợi. Ông Nhiệm từng được Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, Hội Khuyến học huyện... trao tặng giấy khen về công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

Xem thêm: Giảng viên đại học 'nghiện' làm việc thiện: Lên mạng xin điện thoại cũ về nâng cấp, tặng học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận