Nể phục tấm gương vượt khó của thủ khoa đứng đầu cả nước: Bố mất sớm, mẹ một mình nuôi con

Nam sinh Ninh Bình Phạm Văn Linh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, xuất sắc trở thành thủ khoa đứng đầu nước trong kỳ thi THPT 2022.

Chi Nguyễn
14:05 25/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, thông tin về các thủ khoa, á khoa từng khối ngành đã lộ diện. Trong đó, điểm trung bình 6 môn đều trên 9.0, em Phạm Văn Linh (Ninh Bình) đã chính thức trở thành thủ khoa đứng đầu cả nước.

Phạm Văn Linh là học sinh lớp 12 trường THPT Yên Khánh A, đã đạt tổng điểm thi là 56,85/60. Điểm lần lượt 6 môn thi của 10x là: Toán 9,2 điểm; Ngữ văn 9,25 điểm; Tiếng Anh 9,4 điểm; Lịch sử 10 điểm; Địa lý 9,25 điểm và GDCD 9,75 điểm.

thu-khoa-dung-dau-ca-nuoc-pham-van-linh-la-ai
Phạm Văn Linh là học sinh lớp 12 trường THPT Yên Khánh A, đã đạt tổng điểm thi là 56,85/60, trở thành thủ khoa đứng đầu cả nước

Được biết, Linh sinh ra trong một gia đình không mấy dư dả, cả đời chưa từng một lần đi học thêm. Dù vậy, nam sinh luôn đạt thành tích khá giỏi, học đều các môn, nhưng tốt nhất là khối D01 (Toán, Văn, Anh). Năm lớp 12, em đạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh, giải nhì thi học sinh giỏi khối D01 của tỉnh Ninh Bình.

Chia sẻ với VnExpres, Văn Linh bày tỏ: "Bố em mất sớm, một mình mẹ đi làm tảo tần nuôi anh em em ăn học, có hôm tăng ca đến 7-8h tối mới về. Tin mừng thủ khoa toàn quốc là món quà em dành tặng mẹ. Em đã dành 12 năm học chỉ để đạt kết quả ngày hôm nay".

Linh học 2 buổi sáng và chiều ở trường, sau đó dành khoảng 15-30 phút trao đổi chia sẻ kiến thức với các bạn. Buổi tối em học 4-5 tiếng đến khoảng 11-12h đêm mới đi ngủ. Để có thể học đều các môn, nam sinh tự phân bổ thời gian hợp lý. Với nhưng môn tự nhiên, em tự học, tự giải, kết hợp với hướng dẫn của thầy cô. Với môn xã hội, nam sinh chú trọng học bản chất, không học tủ.

thu-khoa-dung-dau-ca-nuoc-pham-van-linh-la-ai
Điểm lần lượt 6 môn thi của 10x Ninh Binh

Thủ khoa toàn quốc khiêm tốn chia sẻ: "Em phải gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô vì các thầy cô giảng trên lớp rất dễ hiểu nên em chỉ nghe giảng đã nắm được kiến thức cơ bản, về nhà không mất quá nhiều thời gian để ôn tập. Vì thế, em có thời gian nhiều hơn dành cho các môn xét tuyển đại học".

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên chủ nhận nhận xét Văn Linh là một trong những học sinh ưu tú dù có hoàn cảnh đặc biệt. Trên lớp, em học giỏi đều các môn, hiền lành, hòa đồng lại ngoan ngoãn. Chưa kể, em còn là một bí thư đoàn năng nổ, nhiệt tình và rất quan tâm tới các bạn học khác.

Cô cho hay: "Linh cũng không muốn mọi người nói nhiều đến hoàn cảnh của mình dù có nhiều khó khăn khi bố mất, mẹ làm công nhân một mình nuôi hai anh em ăn học. Đó là một cậu học trò tự trọng, nghị lực và luôn lạc quan hướng về phía trước".

thu-khoa-dung-dau-ca-nuoc-pham-van-linh-la-ai
Phạm Văn Linh cho biết sẽ đăng ký xét tuyển đối tượng 6 (kết hợp thành tích học sinh giỏi tỉnh và điểm thi) vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Kinh tế quốc dân

Ngay từ khi mới vào cấp 3, nhà trường đã đặc biệt chú ý tới nam sinh này vì em đỗ kỳ thi tuyển sinh vào 10 với số điểm 27/30. Biết tới gia cảnh khó khăn của em, nhà trường quyết định trao suất học bổng trị giá 48 triệu/3 năm học. Chưa kể, học bổng sẽ còn tiếp tục theo chân 10x 4 năm đại học nhằm tạo điều kiện cho em học tập.

Cô Thủy chia sẻ: "Tuy nhiên, Linh đã từ chối không làm hồ sơ, nhường cơ hội cho bạn khác. Linh cũng không muốn mọi người nói nhiều đến hoàn cảnh của mình dù có nhiều khó khăn khi bố mất, mẹ làm công nhân một mình nuôi hai anh em ăn học. Đó là một cậu học trò tự trọng, nghị lực và luôn lạc quan hướng về phía trước".

Với thành tích xuất sắc này, chàng thủ khoa toàn quốc được xét tuyển thẳng vào ngành Công nghệ thông tin của Đại học Thuỷ Lợi. Ngoài ra, em còn trúng tuyển đợt xét tuyển sớm vào ngành Quản trị Kinh doanh của Đại học Công nghiệp Hà Nội. Tuy nhiên, Phạm Văn Linh cho biết sẽ đăng ký xét tuyển đối tượng 6 (kết hợp thành tích học sinh giỏi tỉnh và điểm thi) vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Kinh tế quốc dân, đặt kỳ vọng cao nhất vào ngành này. 

Tổng hợp theo Vietnam+, VnExpress

Xem thêm: Triệu Phương Anh: 10x Hải Phòng là Thủ khoa khối D toàn quốc, từng đoạt HCV Toán quốc tế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận