Thiên tài công nghệ Tanmay Bakshi: 5 tuổi học lập trình, 14 tuổi đã là chuyên gia AI cho "ông lớn" IBM

Tanmay Bakshi hiện đang là lập trình viên máy tính kiêm chuyên gia nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo AI dù chỉ mới 14 tuổi.

Chi Nguyễn
10:50 08/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiên tài "nhí" mê mệt mã số

Được biết, Tanmay Bakshi có tố chất thiên tài từ nhỏ, khi các bạn đồng trang lứa còn đang mải mê với trò chơi xếp hình thì cậu đã học cách mã hóa chúng. Được biết, cha cậu Puneet Bakshi là một lập trình viên máy tính lâu năm người Ấn Độ nhập cư tại Canada. Trong một lần đang làm việc, thấy con trai chăm chú nhìn những mã số chạy trên màn hình, ông đã bắt đầu dạy con cách lập trình.

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Tanmay Bakshi cùng bố

Từ đó, Bakshi bắt đầu tự sử dụng Internet, đọc sách về lập trình máy tính. Năm lên 7, cậu tự lập một kênh Youtube, hướng dẫn mọi người viết mã và phát triển web. Tầm hiểu biết của thần đồng nhí đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, và tính đến thời điểm hiện tại kênh đã có hơn 200.000 người đăng ký.

1 năm sau đó, cậu tiếp tục tự học cách phát triển ứng dụng iOS, và năm lên 9 đã thành công tạo ra ứng dụng đầu tiên, được chấp nhận ở Apple Store. Một lần nọ, khi đang tải video lên Youtube, Bakshi tình cờ phát hiện tài liệu về phần mềm Watson của IBM và cách nó trả lời câu hỏi của chương trình đố vui Jeopardy. 

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Năm lên 7, cậu tự lập một kênh Youtube, hướng dẫn mọi người viết mã và phát triển web

Đó cũng là lần đầu tiên cậu biết tới trí tuệ nhân tạo (AI) và lập tức gắn bó với IBM Watson và AI. Chỉ trong vòng 1 tuần, cậu đã xây dựng thành công ứng dụng Watson đầu tiên với cái tên "Ask Tanmy". Đây là ứng dụng trả lời câu hỏi có khả năng cân nhắc câu trả lời tốt nhất có thể.

Sau đó, cậu tình cờ bắt gặp dịch vụ IBM có tên "Chuyển đổi tài liệu" (Document Conversion) đang ở giai đoạn alpha. Đây là phần mềm chuyển đổi tài liệu từ định dạng này sang định dạng khác, chẳng hạn từ PDF sang HTML. Chỉ sau vài phút nghịch ngợm, Bakshi đã phát hiện lỗi của nó và đăng tải thông tin ấy trên website lập trình và Twitter cá nhân.

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM đã sớm chú ý đến tài năng của Tanmay Bakshi

Một số nhân viên IBM đang làm việc ở phòng kỹ thuật sớm tìm thấy bài đăng của cậu và ngay lập tức liên hệ với thiên tài nhí. Hai trong số những người tiếp xúc với Bakshi khi đó đã trở thành cố vấn của cậu và hỗ trợ cậu cộng tác với IBM. Cơ duyên này cũng đã khiến IBM (International Business Machines) - Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia chú ý đến tài năng của Tanmay Bakshi. 

Hợp tác với "ông lớn" công nghệ

Sau đó, IBM đã tạo nhiều cơ hội cho Tanmay Bakshi tiếp xúc và tham dự các hội nghị do họ tổ chức. Tại hội nghị Interconnect, thần đồng nhí đã đứng lên diễn thuyết trước 25.000 người, và sau đó tiếp tục phát biểu trước 10.000 người trong Hội nghị Nhà phát triển IBM ở Bengal, Ấn Độ.

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Bakshi không làm việc cho IBM mà chỉ hợp tác với công ty kỹ thuật để thực hiện dự án

Được biết, Bakshi không làm việc cho IBM mà chỉ hợp tác với công ty kỹ thuật để thực hiện dự án. Vì thế, chuyên gia AI 14 tuổi hoàn toàn có thể quản lý một số giám đốc điều hành quan trọng tại công ty. Hiện tại, cố vấn hiện tại của cậu là Rob High, giám đốc công nghệ của IBM Watson. 

Rất nhiều lần, cả hai đã tổ chức phiên họp của Facebook Live và thực hiện nhiều buổi diễn thuyết. Lần gần đây nhất, họ đã tham gia AI World ở Boston, nơi thảo luận về cách sử dụng AI để phân tích phương tiện truyền thông xã hội. Những kiến thức của Bakshi về AI đã khiến rất nhiều người nể phục và công nhận.

Cậu từng nhận được Giải thưởng Đại học Tri thức từ Quỹ Mohammed bin Rashid Al Maktoum của Dubai, đồng thời là nhà vô địch kiêm cố vấn danh dự của dịch vụ điện toán đám mây IBM. Không dừng lại ở đó, tính đến nay, Bakshi đã phát triển được nhiều ứng dụng, phát hành sách, diễn giả cho chương trình TED Talk và tham gia vô số hội nghị thượng định IBM Watson trên khắp thế giới.

Dự định thành lập công ty riêng

Tất nhiên, Tanmay Bakshi không lãng phí thời gian để ngủ quên trên chiến thắng. Cậu đang làm việc rất chăm chỉ để cải thiện cuộc sống của người khác, bằng cách ứng dụng AI vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm mới nhất của cậu liên quan đến mang thần kinh, đó là một hệ thống máy tính mô hình hóa bộ não con người và hệ thống thần kinh.

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Chia sẻ về dự định tương lai, cậu bé 15 tuổi này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực AI

Bakshi giải thích, con người dễ bị mắt lỗi hơn máy móc, và ngành y tế cũng không phải ngoại lệ. Các bác sĩ không tránh khỏi việc sai sót, điều đó khiến một loạt quy trình y tế bị chậm theo. Hơn nữa, dù các chuyên gia có tốc độ đọc 1 phút/trang giấy, họ vẫn không thể đọc hết mọi thông tin đang được xuất bản mà phải cần thời gian để hiểu trước khi đưa nó vào chẩn đoán và điều trị.

Trong khi đó, AI có thể đọc hàng triệu tài liệu trong vòng một phần của giây, hiểu nó và diễn giải nó theo cách mà chúng ta có thể hiểu được. Bakshi tiếp tục phân tích: "Đây thực sự là một công cụ chuyên nghiệp hữu ích cho các bác sĩ có thể tăng cường và cứu sống rất nhiều người vì thực tế nghề y vẫn phụ thuộc vào dữ liệu".

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Tanmay cho biết cậu dự định thành lập công ty riêng, nhằm nghiên cứu, phát triển và thực hiện AI theo cách riêng của mình

Chia sẻ về dự định tương lai, cậu bé 15 tuổi này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực AI. Bakshi tâm sự: "Không nghi ngờ gì nữa, đó là điều tôi rất say mê... Tôi thực sự muốn kiên trì vượt qua những vấn đề này bởi vì tôi biết rằng kết quả cuối cùng thực sự tuyệt vời và mỗi bước đều là một quá trình học tập". 

Vì thế, thiên tài người Ấn đang có kế hoạch học tiếp lên đại học, dù chưa thực sự nhắm một ngôi trường nào. Tuy nhiên, Bakshi chia sẻ, các trường đại học như MIT, Stanford và Harvard đang là những nơi cậu để ý vì họ có vô số công trình nghiên cứu thú vị. Bên cạnh đó, Bakshi cũng đang cân nhắc tham gia vào đội nghiên cứu và phát triển của các "ông lớn" công nghệ như IBM, Google, Microsoft hay Apple. 

Không chỉ vậy, thiên tài này cũng hé lộ rằng cậu có dự định thành lập công ty riêng, nhằm nghiên cứu, phát triển và thực hiện AI theo cách riêng của mình. Mới đây, cậu đã xuất bản cuốn sách đầu tiên có tên "Hello Swift!" - ứng dụng iOS cho trẻ em và người mới bắt đầu. Cậu cũng đang bắt tay vào viết cuốn sách thứ hai có nội dung về Watson.

thien-tai-tanmay-bakshi-me-lap-trinh-tu-nho-14-tuoi-la-chuyen-gia-ai
Nếu không có được sự ủng hộ từ gia đình, có lẽ tôi đã không theo đuổi ước mơ mãnh liệt đến vậy

Thiên tài 15 tuổi chia sẻ, thành công của cậu có sự ảnh hưởng rất lớn từ bố mẹ, những người luôn ủng hộ và tự hào về những gì cậu đã làm. Tanmay Bakshi tâm sự: "Họ bên cạnh tôi và tiếp thêm cho tôi động lực ngay khi tôi cần họ nhất. Nếu không có được sự ủng hộ từ gia đình, có lẽ tôi đã không theo đuổi ước mơ mãnh liệt đến vậy".

Theo CNBC, Biographyly

Xem thêm: Thiên tài khiến Harvard phá vỡ thông lệ 300 năm: 12 tuổi được nhận vào đại học, 31 tuổi là giáo sư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận