John Arnold: "Thiên tài đầu cơ" thành tỷ phú, nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi để chăm sóc con cái

John Arnold được mệnh danh là "thiên tài đầu cơ", người từng nghỉ hưu sớm trước năm 40 tuổi để dành toàn bộ thời gian chăm sóc con cái.

Chi Nguyễn
15:00 14/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John Arnold (John Douglas Arnold, SN 1974) là nhà quản lý quỹ nổi tiếng, được mệnh danh là "thiên tài đầu cơ". Anh còn là doanh nhân kiêm nhà từ thiện nổi tiếng, là "ông trùm" của ngành khí đốt.

Hứng thú với toán học từ bé

Arnold sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Dallas, Texas (Mỹ), từ nhỏ đã nhút nhát, ít nói. Mẹ anh là kế toán trưởng của một cửa hàng có tiếng, từ nhó anh đã được tiếp xúc, làm quen với các con số và sớm bộc lộ khả năng với môn toán. Có thể nói, tuổi thơ của John Arnold trôi qua khá êm đềm và xoay quanh các con số.

Năm 1995, anh tốt nghiệp chuyên ngành Toán học và Kinh tế ở ĐH Vanderbilt (Vanderbilt University), sau đó học thêm 2 năm thạc sĩ. Sau khi học xong, anh bắt đầu tìm kiếm các công việc liên quan đến tài chính và kinh tế.

john-arnold-thien-tai-dau-co-nghi-huu-som-de-cham-soc-con-cai
Công việc đầu tiên của Arnold là nhà phân tích dầu mỏ ở Tập đoàn Năng lượng Enron

Công việc đầu tiên của Arnold là nhà phân tích dầu mỏ ở Tập đoàn Năng lượng Enron, và nhanh chóng được thăng cấp lên trợ lý thương mại. Sau đó, anh sử dụng mạng lưới kinh doanh dựa trên Internet: EnronOnline, nhờ đó kiếm về 3,4 tỷ đô cho công ty này vào năm 2001. 

Vì thế, chàng thanh niên 27 tuổi đã trở thành nhân viên xuất sắc, được trả lương cao nhất và nhận khoản tiền thưởng trị giá 8 triệu USD. Một đồng nghiệp cũ của anh đã nhận xét: "Cậu ấy giống như một phù thủy trong trò chơi tú-lơ-khơ, có thể nhìn thấy được lá bài của những người khác".

Nhà đầu cơ thông minh nghỉ hưu sớm để chăm sóc con cái

Không may, Enron lâm vào cảnh phá sản sau vụ bê bối kế toán. Khi ấy, Ngân hàng UBS đã thâu tóm toàn bộ dàn trader, và tất nhiên họ không thể bỏ qua Arnold. Họ mời anh ở lại, đưa ra khoản tiền thưởng 8 triệu USD với hi vọng giữ chân anh. Dù vậy, Arnold vẫn quyết định rời đi, và thành lập quỹ Centaurus Energy vào năm 28 tuổi.

john-arnold-thien-tai-dau-co-nghi-huu-som-de-cham-soc-con-cai
Arnold quyết định rời đi, và thành lập quỹ Centaurus Energy vào năm 28 tuổi

Có thể nói, Arnold là một trong những nhà đầu tư trẻ tuổi nổi bật nhất thời điểm đó. Từ số vốn vài chục triệu USD, anh đã nó thành quỹ đầu cơ quản lý hơn 5 tỷ USD giá trị tài sản sau 7 năm. Vào thời điểm đỉnh cao, quỹ này được định giá hàng chục tỷ USD, chưa kể lợi nhuận không bao giờ thấp hơn 50%/năm.

john-arnold-thien-tai-dau-co-nghi-huu-som-de-cham-soc-con-cai
John Arnold đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi, ở nhà chăm sóc vợ con

Thành công là thế, nhưng John Arnold đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nghỉ hưu sớm năm 38 tuổi, chỉ hỗ trợ từ đằng xa. Anh dành nhiều thời gian để chăm sóc gia đình, ở bên người vợ thân yêu và 3 cô con gái. Trong một lần trả lời phỏng vấn với tạp chí Forbes, anh chia sẻ: "Tôi cố gắng học tập và đầu tư từ rất sớm để thực hiện ước mơ nghỉ hưu sớm của mình, bây giờ với những thành công nho nhỏ đạt được, tôi có thể dành phần lớn thời gian để chăm sóc con gái và đưa con tới trường được rồi. Đó mới là cả thế giới của tôi phần sau này."

Bí quyết thành công của 'thiên tài đầu cơ"

Những gì mà "thiên tài đầu cơ" này đã làm để thành công được gói gọn trong 3 quy tắc:

Tập trung đích đến cuối cùng là lợi nhuận

john-arnold-thien-tai-dau-co-nghi-huu-som-de-cham-soc-con-cai
John Arnold từng phát biểu: "Đầu cơ không phải là xấu nếu được quản lý tốt"

Trên thị trường có vô số trường phái đầu tư, có người thích đầu tư giá trị, có người lại thích "đầu cơ lướt sóng". Dù sao thì điều quan trọng sau cùng vẫn là lợi nhuận, đó là thứ khẳng định phong cách đầu tư của ta là hợp lý hay không.

Có một thời gian, nhiều nhà đầu tư chỉ trích Arnold là nguyên nhân khiến giá sản phẩm khí đốt bị đẩy lên quá cao. Đáp lại điều đó, anh nói rằng anh chính là một nhà đầu cơ và đấy không phải là điều xấu, bởi anh luôn tuân thủ luật pháp và đóng thuế đầy đủ. Trong buổi điều trần trước Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ năm 2009 ở Washington D.C, anh từng phát biểu: "Đầu cơ không phải là xấu nếu được quản lý tốt".

Kỷ luật cao

Không thể phủ nhận là Arnold có phong thái điềm tĩnh và tính kỷ luật cao. Điều đó đã giúp anh tránh khỏi việc bị lệch hướng khỏi mục tiêu, trong khi thị trường đều quay đầu so với hướng dự đoán của họ. 

Chẳng hạn, quỹ đầu cơ năng lượng Amaranth ở Greenwich, bang Connecticuit đã đánh cược rằng giá khí đốt sẽ tăng cao vào mùa đông năm 2009, khi cho rằng thời tiết khắc nghiệt sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng khí đốt. Lúc đó, quỹ của trader "thiên tài" Brian Hunter là một trong những "thế lực" lớn ở thị trường năng lượng, và nhà đầu tư rất quan tâm đến động thái của họ.

Tuy nhiên, Arnold đã phân tích ngược lại, và đi ngược số đông khi thực hiện các hợp đồng khí đốt mà sẽ mang lại lợi nhuận lớn nếu giá giảm hơn nữa. Quả thực, giá khí đốt đã không tăng như dự đáon, và các trader vô cùng hoản loạn. John vẫn tiếp tục giữ binhf tĩnh, chờ tới thời điểm chín muồi và chợp cơ hội thu lời, tạo ra  tỉ suất lợi nhuận 200% vào mùa thu năm đó.

Bài học ở đây là, hãy tin tưởng vào dự đoán của mình, và kiên định với điều đó. Không phải ngẫu nhiên mà kỷ luật là một trong những tiêu chí hàng đầu của nhà đầu tư thành công.

Tập trung vào cơ hội lớn nhất

john-arnold-thien-tai-dau-co-nghi-huu-som-de-cham-soc-con-cai
Arnold có phong cách đầu tư khá đặc biệt, chỉ đầu tư 1-2 thương vụ mỗi năm nhưng với quy mô rất lớn

Lý thuyết mà "thiên tài đầu cơ" thường áp dụng là cố gắng mua nhiều càng tốt mỗi khi chúng được giao dịch dưới mức giá hợp lý. Sau đó, bán chúng đi khi nhận ra đường cong kỳ hạn ở mức cao hơn ngưỡng giá hợp lý. Đáng chú ý, Arnold có phong cách đầu tư khá đặc biệt, chỉ đầu tư 1-2 thương vụ mỗi năm nhưng với quy mô rất lớn.

Nhờ sự hiểu biết được tích lũy qua nhiều năm, cộng với inh thần mạo hiểm, anh đã giúp quỹ của mình kiếm được lợi nhuận khổng lồ. Một người thân cận với quỹ Centaurus chia sẻ về chiến lược của nhà đầu cơ này: "Arnold chỉ thực hiện 1-2 vụ giao dịch mỗi năm. Nhưng mỗi lần đánh cược, anh ta đánh rất lớn và số tiền kiếm được sau mỗi lần là cả một gia tài".

Với chiến lược đầu tư của mình, John Arnold đã thành công tăng trưởng tài sản hơn 400 lần chỉ trong vòng 15 năm. Hiện tại, anh là tỷ phú tự thân ở tuổi 47, sở hữu khối tài sản 3,3 tỷ USD và rất chăm chỉ làm từ thiện.

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận