Thầy giáo Hà Tĩnh đam mê làm nông nghiệp, kiếm bộn tiền nhờ nuôi giun quế

Nhờ đam mê làm nông, thầy giáo Hà Tĩnh đã thành công nuôi giun quế, kiếm về cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Chi Nguyễn
15:00 06/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy giáo Thái Quang Nhật (SN 1978, công tác tại Trường Tiểu học thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã thành công với mô hình nuôi giun quế. Sau mỗi giờ giảng dạy trên lớp, anh lại vội vã về nhà "cống hiến" cho nghề tay trái này.

Vốn đam mê làm nông, thầy giáo 7x từng thử mở trại gà nhưng kết quả không khả quan. Trong một lần ra Hà Nội thăm người thân, nhận thấy mô hình nuôi giun quế của một số hộ dân phát triển tốt, thu lợi nhuận cao, vốn bỏ ra ít, anh đã nuôi ý tưởng để triển khai.

thay-giao-ha-tinh-kiem-bon-tien-nho-thu-nghiem-nuoi-giun-que

Anh cho biết: "Ở quê có nhiều trang trại nuôi lợn quy mô lớn, nguồn phân thải ra rất nhiều nhưng chưa có trại nào xử lý triệt để nguồn phân theo hướng mang lại lợi ích kinh tế. Mặt khác địa bàn là vùng trồng các loài cây ăn quả nhiều nên muốn thực hiện việc nuôi giun tạo ra nguồn phân hữu cơ sạch cho cây trồng".

Vốn là tay ngang, nên thầy giáo học hỏi kỹ thuật chăn nuôi trên Internet. Thậm chí, anh còn mày mò đi tham quan thực tế mô hình ở huyện Thanh Chương (Nghệ An). Tích lũy được kiến thức, anh thuê hơn 3ha diện tích đất trồng keo tại thị trấn Vũ Quang để thực hiện mô hình. Theo anh Nhật, chi phí bỏ ra ban đầu trên 100 triệu đồng để xây dựng chuồng trại 600m2 và mua giống về thả nuôi.

thay-giao-ha-tinh-kiem-bon-tien-nho-thu-nghiem-nuoi-giun-que

Chia sẻ về việc nuôi giun quế, thầy giáo Hà Tĩnh cho biết mình tốn không ít công sức. Chuồng trại phải đảm bảo việc đủ ánh sáng, nhiệt độ mát mẻ, đủ kín để các loại côn trùng không thể xâm nhập. Sau đó, anh thu gom chất thải từ các trại chăn nuôi lợn trên địa bàn mang về ủ qua chế phẩm sinh học và sử dụng làm thức ăn hằng ngày cho giun. Với đặc tính ưa thích thức ăn là phân động vật, nuôi giun quế không chỉ cho lợi nhuận kinh tế cao mà còn giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

Anh chia sẻ: "Nuôi giun quế không mất quá nhiều thời gian chăm sóc lại cho hiệu quả kinh tế cao. Dù mới triển khai nhưng tôi cũng khá bất ngờ khi sản phẩm được các cơ sở, trang trại trong và ngoài huyện đến mua ngày càng nhiều".

thay-giao-ha-tinh-kiem-bon-tien-nho-thu-nghiem-nuoi-giun-que

Giá bán giun quế giống từ 40 - 50 ngàn đồng/kg; giun câu giá 120 ngàn đồng/kg; còn phân giun quế được bán với giá 2.000 đồng/kg. Với mô hình nuôi giun, mỗi năm lợi nhuận anh Nhật thu về trên 100 triệu đồng. Chưa kể, phân hữu cơ vi sinh giun quế cũng được xuất bán cho các mô hình trồng rau, quả theo hướng VietGAP và hữu cơ.

Chia sẻ về dự định sắp tới, thầy giáo cho biết sẽ mở rộng chuồng nuôi giun. Mục đích là để tăng lượng cung ứng sản phẩm ra thị trường và chuyển giao kỹ thuật nuôi nếu người dân có nhu cầu triển khai mô hình.

Theo Tiền Phong

Xem thêm: Say mê khởi nghiệp, cô gái bán vàng cưới để đầu tư nuôi rắn ri cá, nay kiếm bộn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận