Say mê khởi nghiệp, cô gái bán vàng cưới để đầu tư nuôi rắn ri cá, nay kiếm bộn

Sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại, cô gái trẻ quyết tâm bán vàng cưới, dốc tiền nuôi rắn ri cá. Rất may, lần này cô đã thành công.

Chi Nguyễn
13:30 22/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Thị Minh Thư (26 tuổi, Đồng Tháp) tâm sự, trước kia cô từng nhiều lần thử sức khởi nghiệp. 9x từng chăn nuôi gà, cua đinh, ba ba,... với hi vọng đổi đời. Lần thất bại nặng nhất là cô tin lời bao tiêu của một cơ sở ở miền Tây, đầu tư nuôi 1.000 con cua đinh. Thế nhưng sau đó họ biệt tăm, làm Thư phải bán lỗ.

9x Đồng Tháp tâm sự: "Đam mê chăn nuôi nhưng tôi sớm nếm trái đắng. Hết vốn, tôi dự định đến tỉnh Bình Dương làm công nhân kiếm tiền để tìm hướng khởi nghiệp mới. Tình cờ, biết được mô hình nuôi rắn ri cá, ri voi ít tốn công chăm sóc, lợi nhuận cao nên tôi quyết định gom hết vàng cưới đem bán và đã đầu tư từ năm 2017 cho đến nay".

co-gai-ban-vang-cuoi-de-dau-tu-nuoi-ran-ri-ca-nay-kiem-bon

Tận dựng chuồng nuôi cua đinh, Thư xây lại trại và mua rắn giống về nuôi. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệp, cô mua rắn ri voi nhiều hơn cá nên chúng bị chết sạch. Nhận thấy rắn ri cá kháng bệnh hơn, lại có năng suất cao, Thư chuyển hướng sang nuôi loại này.

Cô nông dân cho biết rắn ri cá dễ nuôi, tỷ lệ sống gần 90%. Rắn có sức đề kháng mạnh, ít bệnh. Tuy nhiên, lúc thời tiết chuyển mùa, rắn dễ bị sốc nhiệt dẫn đến ăn không tiêu. Khi đó, chỉ cần pha men tiêu hóa vào thức ăn của rắn.

Về nguồn nước, rắn ri cá không bị ảnh hưởng nhiều nên có thể sử dụng nguồn nước ngầm hoặc nước sông để nuôi. Mật độ thả nuôi đối với rắn bố mẹ là 200 con/10 m2. Vì nuôi với mật độ thấp nên nước không cần phải thay thường xuyên, tiến hành khử trùng hồ nuôi khoảng 15 - 30 ngày/lần. Dung dịch khử trùng thường sử dụng là loại chuyên dùng cho cá tôm, với liều cao.

co-gai-ban-vang-cuoi-de-dau-tu-nuoi-ran-ri-ca-nay-kiem-bo
Chị Thư nuôi rắn ri cá trong bể xi măng

Loài cá này cũng dễ chăm sóc, khi còn nhỏ thì cần thay nước hàng tuần, đến khi lớn thì khoảng 2 tuần. Rắn nhỏ nên cho ăn 3-4 ngày/lần, loại lớn từ 7-10 ngày. Thức ăn thì chủ yếu là cá tạp, phân loại ra cho vừa miệng rắn, không cần chế biến hay băm nhỏ.

Hiện tại, rắn ri cá con trên 2 tháng tuổi có giá từ 45.000 - 120.000 đồng/con (tùy kích thước). Rắn thịt trên 1 kg/con giá 400.000 - 450.000 đồng/kg. Mỗi năm, trại của Thư xuất bán ra thị trường từ 1 - 2 tấn rắn thịt và gần 15.000 con giống. Nhờ đó, Thư có thu nhập gần 800 triệu đồng/năm. Hiện tại, Thư còn cung cấp rắn giống và hỗ trợ đầu ra gần 300 hộ nuôi tại các tỉnh thành miền Tây. 

Theo Duy Tân/báo Thanh Niên

Xem thêm: Chuyện anh bán trà nuôi cả nhà khởi nghiệp thành công, mỗi ngày "tẩu tán" cả 800 ly

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận