Tâm sự người hùng cứu gia đình đi xe máy đổ đèo Tam Đảo bị mất phanh: "Ai cũng hành động giống tôi thôi"

Thấy chiếc xe máy đi trước có dấu hiệu mất phanh khi đổ đèo Tam Đảo, người đàn ông này đã rồ ga tăng tốc, cố gắng cứu người.

Chi Nguyễn
09:20 01/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước đó vào ngày 29/5, cư dân mạng truyền tay nhau chóng mặt đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông kịp thời cứu người đi xe máy bị mất phanh trên đường đi Tam Đảo. Chiếc xe đi rất nhanh không dừng lại được, người vợ phía sau vừa bế con nhỏ vừa ra tín hiệu kêu cứu.

Lúc đó, một người đàn ông đi xe máy màu đỏ đã tăng tốc, rượt đuổi theo một đoạn mới tiếp cận được chiếc xe mất phanh kia. Ngay khi lại gần, người này dùng tay kéo chiếc xe máy, bóp phanh, và rất may cả hai chiếc xe máy đã dừng lại được, tránh tai nạn thương tâm. Sau khi tất cả đều dừng xe an toàn, những người trên xe ô tô có camera hành trình ghi lại sự việc cũng như người đi xe máy tới kịp hỗ trợ gia đình có xe máy bị hỏng kiểm tra sửa chữa lại chiếc xe để xuống núi an toàn.

tam-su-nguoi-hung-cuu-gia-dinh-di-xe-may-do-deo-tam-dao-bi-mat-phanh
Người đàn ông đi xe đỏ cố gắn tiếp cận xe mất phanh, dùng tay kéo chiếc xe máy lại cứu người

Dân tình không khỏi nể phục sự liều lĩnh và dũng cảm của người đàn ông ấy, không hề sợ hãi mà lao lên cứu người trên đường đèo quanh co. Được biết, người hùng ấy là anh Đinh Văn Chiến (hơn 30 tuổi, ở xã Hồ Sơn, Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Anh cho hay, sau khi đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, anh trở nên "bận rộn" hơn vì có nhiều người quen gọi điện hỏi thăm, chúc mừng.

Nhớ lại khi đó, anh kể rằng mình đang đi Tam Đảo để sửa xe máy, thì bất ngờ thấy một chiếc SH Mode chở gia đình 3 người đi vụt qua. Trước khi đi qua anh, chiếc xe máy đã đi theo các khúc cua,đâm vào đuôi xe khách 29 chỗ nhưng không dừng lại mà vẫn lao nhanh xuống dốc.

Anh Chiến kể lại: "Theo cảm tính, tôi phán đoán chắc chắn xe máy này bị mất phanh nên đã về số 1 để đuổi theo. Tôi không nhớ đã vượt qua bao nhiêu ô tô nữa, chỉ biết chỗ xe máy gặp nạn là điểm cua".

tam-su-nguoi-hung-cuu-gia-dinh-di-xe-may-do-deo-tam-dao-bi-mat-phanh
Theo cảm tính, tôi phán đoán chắc chắn xe máy này bị mất phanh nên đã về số 1 để đuổi theo

Khi anh đuổi kịp chiếc xe, anh thấy người đàn ông điều khiên xe SH Mode đã cố gắn lê chân xuống đường để xe dừng lại nhưng không đủ lực. Nhận thấy điều đó, anh cố gắng tiếp cận chiếc xe máy mất phanh, dùng tay phải "tóm" vào đuôi xe thật chắc. Sau đó, anh bóp phanh tay trái, cố giữ phía sau, rất may chiếc xe đã dừng lại an toàn.

Anh nói thêm: "Dừng được xe lại, chiếc xe ô tô khách cũng đi đến, lúc đầu tài xế và nhiều người trên xe xuống, tài xế trách mắng anh xe máy vì chưa hiểu, nhưng tôi giải thích đây là tình huống không ai muốn. Anh tài xế ô tô hiểu ra vấn đề thì có nói lại: 'Rất may người không sao là được rồi'.

Theo tôi nghĩ nếu họ không lê chân xuống đường thì tôi phải kéo thêm một đoạn nữa may ra xe kia mới dừng được. Thời điểm tôi tiếp cận với xe máy gặp nạn, cả 3 người trên xe đều hoảng loạn. Khi chiếc xe dừng lại họ cảm ơn tôi rối rít. Nhiều người đi phía sau cũng đứng lại hỏi thăm".

tam-su-nguoi-hung-cuu-gia-dinh-di-xe-may-do-deo-tam-dao-bi-mat-phanh-1
Trong trường hợp đó, ai cũng sẽ hành động như tôi đấy thôi. Ảnh: vnews.gov.vn

Sau khi dừng lại bên đường, anh Chiến đã dừng lại lấy đồ sửa xe trong cốp ra thay má phanh giúp, mất khoảng 30 phút. Sau đó, họ lại tiếp tục lên đường. Anh cho biết, bản thân là người hay đi xem đất, buôn bán bất động sản nên thường hay đi đường xa. Thỉnh thoảng anh lại đi sửa xe lưu động trên đèo Tam Đảo, đã gặp nhiều trường hợp mất phanh như vậy nên nhận ra rất nhanh.

"Người hùng" khiêm tốn đáp: "Trong trường hợp đó, ai cũng sẽ hành động như tôi đấy thôi. Tôi đi sửa xe lưu động ở khu vực này nhiều nên biết xử lý tình huống, còn người ngoài họ khó có thể kéo chiếc xe máy lao dốc lại". 

Thế nhưng, cũng có khi lòng tốt của anh bị nghi ngờ, bởi có người bị mất phanh nhưng không biết, nghĩ rằng anh tiếp cận để... cướp giật. Có lúc kéo chiếc xe dừng lại xong, phải giải thích rồi bóp 2 phanh xe thì họ mới tin. Nhưng cũng có trường hợp xe lao nhanh quá, anh thấy buồn vì không cứu kịp.

Mới đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen ngợi anh Đinh Văn Chiến vì hành động dũng cảm cứu người. Chủ tịch nước bày tỏ xúc động khi biết tin anh Đinh Văn Chiến đã nhanh trí, tài tình và dũng cảm cứu được 3 người khỏi tình huống hiểm nguy đến tính mạng vào chiều 29/5 trên đường đèo Tam Đảo và càng cảm phục hơn khi biết anh Chiến là vị cứu tinh của nhiều người trên cung đường này.

Hành động của anh Chiến là tấm gương sáng về sự dũng cảm, tinh thần nghĩa hiệp, không ngại nguy hiểm, khó khăn để giúp đỡ người hoạn nạn. Đây là một trong nhiều phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam ở mọi thời đại, xứng đáng được biểu dương và lan tỏa trong cộng đồng. Với tình cảm chân thành, Chủ tịch nước chúc anh Đinh Văn Chiến cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo trước đó đã tới tận nhà để biểu dương hành động nghĩa hiệp, cứu giúp người trong trường hợp khẩn cấp của anh Đinh Văn Chiến.

Theo Trí thức trẻ, Vietnamnet

Xem thêm: Chân dung 3 "người hùng" nhảy xuống hồ nước sông cứu 3 mẹ con đuối nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận