Tâm sự "góc khuất" trong nghề của môi giới bất động sản: Treo đầu dê bán thị chó, qua mặt nhau không phải hiếm

Để có thể kiếm lời trong kinh doanh, không ít người chẳng ngần ngại mà sử dụng chiêu trò, và nghề môi giới bất động sản cũng không phải ngoại lệ.

Chi Nguyễn
14:00 28/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Giám đốc một Sàn giao dịch bất động sản giấu tên tâm sự với tôi chuyện anh vừa mất một khách hàng VIP của công ty ra sao. Anh kể, chính đơn vị phát triển dự án mà công ty anh đang phân phối, đã sẵn sàng "qua mặt" đối tác khi chiết khấu cao hơn cho khách hàng. Theo anh, câu chuyện này không phải là hiếm, nhưng anh không ngờ là bên kia lại làm vậy với đối tác lâu năm.

Cụ thể, đơn vị phát triển là công ty W. phân phối một lô đất dự án E. tại Điện Bàn, Quảng Nam với giá 3,2 tỷ sau khi trừ chiết khấu. Vì đây là khách hàng VIP của công ty, nên sau khi thương lượng đơn vị phát triển dự án đã đồng ý giảm thêm 300 triệu nữa, chốt giá bán là 2,9 tỷ đồng. 

Chốt giá xong xuôi, đến ngày ký hợp đồng thì khách hàng bỗng từ chối, nói rằng mình bị bán "hớ". Vị Giám đốc tâm sự: "Mấy hôm sau khi nhân viên công ty gọi điện lại cho khách để hỏi thăm tình hình thì bị mắng té tát với lý do vì sao ông là khách hàng VIP của công ty mà vẫn bị kê giá. Nói xong ông ấy tắt máy luôn.

tam-su-goc-khuat-trong-nghe-cua-moi-gioi-bat-dong-san
Chốt giá xong xuôi, đến ngày ký hợp đồng thì khách hàng bỗng từ chối, nói rằng mình bị bán "hớ"

Hỏi ra mới biết là khi khách hàng vừa về tới nhà, nhân viên của công ty phát triển dự án gọi điện nói lãnh đạo đồng ý sẽ giảm thêm cho khách 200 triệu nữa – chốt giá là 2,7 tỷ. Tôi cũng không hiểu sao công ty W. lại hành xử như vậy, khiến chúng tôi vừa mất khách hàng, vừa mất uy tín vì bị cho là kê giá".

Tôi cũng từng nghe một câu chuyện tương tự ở sàn giao dịch B. nọ, sau khi chốt được lô đất nền hứa hẹn thì lại bị hủy lịch. Sàn giao dịch này đã bỏ rất nhiều tiền để chạy quảng cáo, chật vật mãi mới chốt được một khách mua đất nền dự án ở đường Nguyễn Sinh Sắc (Đà Nẵng). Thế nhưng, đến khi mở bán, sàn giao dịch B. lại chẳng thể ký hợp đồng với khách như đã định, vì phát hiện bị đơn vị phát triển dự án chơi xấu.

Quản lý sàn giao dịch B. chua chát kể tôi rằng: "Khách hàng của chúng tôi trong danh sách ưu tiên mua hàng là ưu tiên 1, khách hàng của đơn vị phát triển dự án là ưu tiên 2. Trong ngày mở bán, đơn vị phát triển dự án giấu hợp đồng của lô đất, không cho ưu tiên 1 ký hợp đồng chuyển cọc, hết thời gian ưu tiên 1 họ đưa hợp đồng ra cho ưu tiên 2 – khách hàng của đơn vị phát triển dự án mua.

Chính công ty này, lúc mở bán dự án, theo nguyên tắc công ty chúng tôi có cung cấp thông tin khách hàng mua cho bên đơn vị phát triển dự án và sau đó họ đã dùng số điện thoại mà chúng tôi cung cấp, gọi điện trực tiếp cho khách hàng để “qua mặt”, chào bán cho khách thêm 1 lô khác với chính sách ưu đãi hơn".

tam-su-goc-khuat-trong-nghe-cua-moi-gioi-bat-dong-san
Môi giới bất động sản là một trong những nghề nóng hiện nay khi thu nhập từ hoa hồng khá lớn mỗi phi vụ thành công. Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu, chuyện "đi đêm", qua mặt nhau để kiếm lời như vậy không phải là hiếm. Một môi giới kỳ cựu ở Hòa Xuân (Đà Nẵng) nói nhỏ với tôi về chuyện một khách hàng nọ cũng bị "cướp" tay trên như thế. Ban đầu, vị này đã đến xem đất anh giới thiệu, cơ bản đã "chốt" tới 99% lô đất ở Hòa Xuân. Khi đang chuẩn bị thủ tục ký hợp đồng, vị khách này lại nhắc tới chị M. - một lãnh đạo sàn giao dịch bất động sản khác. Chị này có một câu slogan khá quen thuộc khi chào hàng, đó là: Đối tác chiến lược lớn nhất của tập đoàn S.

Môi giới này kể thêm: "Khách hàng xin số điện thoại gọi cho chị M., cho biết mình chuẩn bị mua lô đất này thì chị M. nói đừng mua, chị không biết chúng tôi là ai, chị là 'Đối tác chiến lược lớn nhất của tập đoàn S.' nên qua chị mà mua để được ưu đãi. Nghe nói vậy khách hàng bỏ đi luôn".

Được biết, không chỉ ở bên ngoài, mà ngay trong chính các sàn giao dịch thì môi giới này cũng chơi "đòn bẩn" với môi giới kia. Để giữ khách, không ít "cò đất" đành chấp nhận giảm giá, trích phần hoa hồng của mình rồi cắt bớt cho khách nhằm lấy doanh số. Mấy vị môi giới bất động sản giải thích với tôi rằng, hành động này trong nghề là "cắt máu". Lô đất giá trị thấp thì không nói, nhưng  với bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng, phần hoa hồng cho mỗi sản phẩm có khi lên đến vài trăm triệu đồng nên khách hàng sẽ chọn ngay các sales chơi trò này.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, cho rằng các chiêu trò cạnh tranh kém lành mạnh giữa nhiều nhóm môi giới không chỉ là hiện tượng cục bộ. Theo bà, đây còn là phản ánh chân thực về gốc rễ của ngành, nguyên do chính có thể vì thiếu hụt các quy chuẩn về nghề và các chế tài cụ thể cho người hoạt động trong lĩnh vực môi giới.

Theo Thu Giang/Diễn đàn doanh nghiệp

Xem thêm: Thương cảm mẹ đơn thân hơn 20 năm ở trọ khắp nơi, tôi môi giới giúp chị một căn nhà cũ giá rẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận