Mất trắng 12 tỷ đồng vì COVID-19, triệu phú nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 chật vật tìm cách đạt lại tự do tài chính

Từng nghỉ hưu sớm ở tuổi 34 với khối tài sản 3 triệu USD, nhưng vị triệu phú này đang chật vật tìm cách đạt tự do tài chính và vượt qua cơn khủng hoảng do COVID-19.

Chi Nguyễn
17:41 15/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sam Dogen vốn nổi tiếng là một triệu phú nghỉ hưu sớm trước năm 40 tuổi, sở hữu khối tài sản khoảng 3 triệu USD. Anh từng làm việc hơn 13 năm ở lĩnh vực đầu tư ngân hàng, điều hành trang web Financial Samurai về phương pháp quản lý tài chính cá nhân. 

Tuy nhiên, vì đại dịch COVID-19, vị triệu phú này đã mất trắng 600.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng). Từ đó, cây bút tài chính này phải chật vật tìm cách vượt qua cơn khủng hoảng, cũng như lấy lại tự do tài chính như anh hằng mong muốn. 

tam-su-cua-trieu-phu-nghi-huu-som-mat-trang-12-ty-dong-vi-covid-19
Sam Dogen nghỉ hưu sớm năm 34 tuổi, vừa mất trắng 600.000 USD vì đại dịch

Trên CNBC, anh đã chia sẻ những suy nghĩ về việc COVID-19 đã tác động tới cuộc sống gia đình anh: "Năm 2012, tôi bỏ việc tại ngân hàng đầu tư, nghỉ hưu sớm năm 34 tuổi. Vài năm sau đó, vợ tôi cũng làm việc tương tự. Khi đó, tổng tài sản ròng của vợ chồng tôi trị giá khoảng 3 triệu USD. Sau khi nghỉ hưu, gia đình tôi sống khá ổn định nhwof thu nhập thụ động từ các nguồn thu như cổ phiếu, lãi tiết kiệm và cho thuê. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã tác động xấu tới cuộc sống của nhiều người, và chúng tôi cũng không phải ngoại lệ. Tài chính và lối sống của chúng tôi đã bị ảnh hưởng khác nhiều".

Mất hơn 600.000 USD

Sam Dogen cho hay, sau khi dịch bệnh bùng phát, giá trị cổ phiếu vợ chồng anh sở hữu giảm 30%, khiến họ mất trắng 600.000 USD. Mặc dù họ có một danh mục đầu tư khá bảo thủ (khoảng 20% giá trị tài sản ròng), nhưng việc mất hàng trăm ngàn đô la khiến họ choáng váng. Họ chỉ có thể bù đắp những mất mát đó khi nền kinh tế phục hồi và dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Kế hoạch đi làm trở lại bị thay đổi

Vợ chồng Dogen có kế hoạch nghỉ hưu sớm khi sinh con trai đầu lòng, hiện tại cậu bé đã khoảng 3-4 tuổi. Năm 2018, vợ anh mang thai đứa con thứ hai, và việc chăm sóc hai đứa trẻ khiến chi phí sinh hoạt của gia đình tăng lên. Hơn nữa, gia đình họ sống ở một thành phố đắt đỏ như San Francisco, nơi chi phí chăm sóc trung bình đối với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo là 1.526 USD mỗi tháng.

Vì thế, vào đầu năm 2020 trước khi đại dịch bùng nổ, Sam Dogen có kế hoạch đi làm trở lại để đảm bảo không gặp khó khăn tài chính. Anh dự định sẽ bắt đầu làm việc càng sớm càng tốt, sau đó hy vọng sẽ nghỉ hưu lại vào năm 2022. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến kế hoạch đi làm trở lại thay đổi. 

Mất nguồn thu nhập từ việc cho thuê nhà

tam-su-cua-trieu-phu-nghi
Sam và vợ sở hữu 3 tài sản cho thuê, nhưng họ đã mất tất cả thu nhập từ bất động sản nghỉ dưỡng do đại dịch

Sam và vợ sở hữu 3 tài sản cho thuê, nhưng vì các khu nghỉ dưỡng khắp bang Nevada đã bị đóng cửa, họ đã mất tất cả thu nhập từ việc cho thuê đối với bất động sản nghỉ dưỡng, tương đương 3.000 USD/tháng. Và họ sẽ vẫn mất trắng số tiền đó khi cách lệnh giãn cách tiếp tục, trong khi vẫn phải trả khoảng 2.500 USD tiền thế chấp hàng tháng. 

Căng thẳng khi làm phụ huynh

Vị triệu phú này thừa nhận rằng, việc nghỉ hưu sớm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi ta không có con. Dù rất yêu con của mình, nhưng việc chăm sóc những đứa trẻ đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Sam cho hay: "An ninh tài chính luôn phải là ưu tiên hàng đầu, vì vậy tôi cảm thấy có chút hối tiếc vì đã nghỉ hưu sớm. Tôi cảm thấy thật ngu ngốc khi không có một mức lương toàn thời gian để bảo vệ gia đình". Dù vậy, vợ chồng anh vẫn cố gắng duy trì sự bình tĩnh trước mặt các con, nhưng điều này không hề dễ dàng.

Chi phí sinh hoạt tăng vào thời điểm tồi tệ

tam-su-cua-trieu-phu-nghi-huu-som-mat-trang-12-ty-dong-vi-covid-19
Sam cảm thấy có chút hối tiếc vì đã nghỉ hưu sớm

Vào đầu năm 2020, giá trị tài sản ròng của nhà Sam Dogen đã tăng khoảng 2,5%; tuy nhiên, chi phí sinh hoạt còn tăng hơn cả. Sau thuế, họ chi tiêu khaorng 65.000 USD, cao hơn gần gấp đôi so với thông thường. Một trong những lý do chính là vì họ có thêm một đứa con, và họ vẫn đang phải tìm cách cắt giảm chi phí.

Dogen cho biết: "Trái tim tôi thực sự luôn hướng về hàng triệu người đang phải vật lộn với những vấn đề tài chính lớn hơn chúng tôi nhiều lần. Chúng ta có thể hy vọng nền kinh tế sẽ sớm phục hồi, vấn đề chỉ là khi nào". Anh cho biết, sau khi đại dịch được kiểm soát, anh sẽ bắt đầu tìm việc một lần nữa, có thể là liên quan tới lĩnh vực ngân hàng đầu tư hoặc tài chính công nghệ. Đồng thời, anh sẽ cố hết sức để vượt qua cơn khủng hoảng từ dịch COVID-19 và bảo vệ nguồn vốn hiện có.

Theo CNBC

Chuyên gia tài chính về hưu ở tuổi 30: 3 bí quyết tiền bạc giúp ta nghỉ hưu sớm dù chưa tiết kiệm đủ tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận