Tâm sự của người phụ nữ vừa đạt tự do tài chính ở tuổi 30: "Tôi làm những gì mình muốn thay vì gắng sức kiếm tiền"

Đạt tự do tài chính với tôi không nhất thiết là phải giàu có, chỉ là cảm thấy "đủ" trong cuộc sống. Giờ đây đã ngoài 30, tôi đang sống rất thư thái.

Chi Nguyễn
08:30 08/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi bắt đầu đạt tự do tài chính khi bước sang tuổi 30, nghỉ hưu sớm và cảm thấy cuộc sống thư thái hơn trước. Tôi thường xuyên tới trung tâm mua sắm vào giờ làm việc, gần hết các ngày trong tuần bị rảnh rỗi. Có lần nọ, một cô lao công dọn dẹp ở trung tâm đó hỏi tôi rằng: "Tại sao cháu không làm việc?". Cảm thấy rắc rối, tôi đã không đi tới trung tâm mua sắm đó thêm một lần nào nữa.

Sau đó, tôi lại dành thời gian tới một tiệm trà khá nổi tiếng, thường ngồi uống trà một mình. Tất nhiên, tôi đi vào các giờ làm việc, đi vào ngày thường. Ở đó, khách hàng của quán trà toàn là người cao tuổi, cũng có người lại gần hỏi tôi: "Tại sao cháu không làm việc?". Tôi cảm thấy xấu hổ khi đi một mình, và rồi lại không lui tới nữa.

tam-su-cua-nguoi-phu-nu-vua-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-30
Sau đó, tôi lại dành thời gian tới một tiệm trà khá nổi tiếng, thường ngồi uống trà một mình

Nghĩ lại khoảng chục năm trước, tôi vẫn còn là thiếu niên phải đi làm để phụ giúp gia đình và trang trải cuộc sống cũng như học phí. Giờ đây, tôi cảm thấy rằng việc đọc sách và đi học thực sự chỉ là tìm việc để dễ dàng hơn.

Gia đình tôi rất nghèo, lại đông anh em, bố mẹ vất vả lắm. Anh trai không kiếm được nhiều tiền phụ bố mẹ, nên tôi phải đi làm từ sớm. Tôi là người nhỏ tuổi nhất trong gia đình ra ngoài kiếm việc, và cũng là người mà bố mẹ đỡ lo lắng nhất.

Hoàn cảnh nghèo khó, tôi đã quen với việc tiết kiệm từ khi còn là một đứa trẻ. Khi tích cóp đủ tiền, tôi mua vàng, mua chứng chỉ quỹ khi còn đi học. Đến năm 20 tuổi, tôi mua một ngôi nhà bằng cách vay thế chấp, cần mẫn làm việc và trả hết nợ ở tuổi 30. 

tam-su-cua-nguoi-phu-nu-vua-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-30
Tự do tài chính với tôi chẳng phải là có quá nhiều tiền, mà chỉ cần vừa đủ mà thôi

Tôi cũng học cách đầu tư, chẳng ai dạy cả, chủ yếu là tự mày mò. Ban đầu tôi chẳng hiểu gì, nhưng dần dà tôi đã vỡ ra nhiều kiến thức thú vị, thấy rằng thị trường bất động sản là nơi đáng tin cậy và là thứ đáng đầu tư vì sinh lời cao.

Tự do tài chính với tôi chẳng phải là có quá nhiều tiền, mà chỉ cần vừa đủ mà thôi. Ngay từ khi còn trẻ, tôi đã biết rằng mình không muốn làm việc cả đời. Tôi muốn dành thời gian để  học một thứ mà mình yêu thích, chẳng hạn như nghệ thuật, âm nhạc hoặc làm từ thiện khi có thời gian.

Đạt tự do tài chính rồi, nhưng thực ra tôi cũng không có nhiều tài sản lắm. Tôi có 1 bất động sản, đầu tư chứng khoán một chút, khá ổn định. Tôi không tham lam và thấy đủ với những gì mình đang có.

Một người bạn tôi từng kiếm được 10 triệu USD (29,5 tỷ) vào năm 2007 nhờ mua cổ phiếu. Nhưng chỉ nửa năm sau đó, anh ta đã thua hết toàn bộ, và giờ thì đang phải trả nợ. Khi tôi hỏi tại sao người bạn đó không mua nhà, anh ta nói rằng việc mạo hiểm sẽ nhận được nhiều tiền lời hơn.

Ngẫm nghĩ một lúc, sự khác biệt giữa tôi và người bạn đó có lẽ là sự hài lòng. Tôi làm những gì mình thực sự mong muốn thay vì gắng sức kiếm nhiều tiền hơn. Tôi thấy mình đang tiết kiệm tiền làm ra để sống, thay vì sống để kiếm nhiều tiền. Hầu hết bạn bè tôi đều như vậy, họ đang sống để kiếm tiền.

tam-su-cua-nguoi-phu-nu-vua-dat-tu-do-tai-chinh-o-tuoi-30
Tôi làm những gì mình thực sự mong muốn thay vì gắng sức kiếm nhiều tiền hơn

Người bạn kia của tôi vẫn đang bục mặt đi làm, tuổi đã gần mấp mé 50 mà vẫn chưa có nhà để ở. Tôi trộm nghĩ, nếu năm đó anh ta không tham lam đầu tư hết tiền vào cổ phiếu, giờ cũng đã có ngôi nhà 2 tầng khang trang.

Tôi không có con nên chẳng lo thiếu tiền, khoản đầu tư vẫn đủ để tôi sống thoải mái. Nếu tương lai không dư dả thì có thể lấy bất động sản đang có làm số tiền cho con hoặc bán đi dùng hưởng tuổi già thay vì phải nhờ cậy người khác.

*Bài viết tổng hợp theo chia sẻ của chia sẻ của nhân vật Zhifan (30 tuổi). Đối với Zhifan, con người cần theo đuổi tiền bạc, nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều điều ý nghĩa hơn.

Theo businesstoday

Xem thêm: Thất nghiệp tuổi 30, tôi đau lòng nhận ra hậu quả của việc sống buông thả ngày trẻ

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận