Đồng tác giả "Doraemon" Fujiko A. Fujio Motoo Abiko qua đời: Tạm biệt một huyền thoại

Ông Motoo Abiki, bút danh Fujiko A. Fujio - đồng tác giả truyện tranh "Doraemon" vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.

Chi Nguyễn
14:39 07/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Fujiko A. Fujio Motoo Abiko là ai?

Motoo Abiko sinh năm 1934 tại tỉnh Toyama, Nhật Bản, ngay từ khi còn nhỏ đã có sở thích vẽ manga. Đến năm cấp 2, ông bắt tay vào vẽ manga cùng người bạn thân Hiroshi Fujimoto - là đồng tác giả bộ truyện tranh nổi tiếng Doraemon sau này. Năm 1953, cả hai xuất bản bộ manga đầu tay là "The Last World War".

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai
Ông Motoo Abiko (phải) và ông Hiroshi Fujimoto (trái)

Sau đó, cả hai bắt đầu lên Tokyo theo đuổi đam mê, nhưng gặp nhiều khó khăn vì chưa có tên tuổi, sống thất nghiệp. Mọi chuyện thay đổi khi ông và Hiroshi Fujimoto kết thân với một số người khác có chung niềm đam mê, lập ra studio Zero và sản xuất nhiều bộ anime đình đám.

Ông cùng Hiroshi Fujimoto sử dụng chung bút danh là Fujiko Fujio, sáng tác ra nhiều bộ manga nổi tiếng như Susume Robot, Tebukuro Tecchan,... và nổi bật nhất là Doraemon. Bộ manga sản xuất năm 1969 này không gây được tiếng vang trong vòng 3 năm đầu mới ra mắt, nhưng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý khi được dựng thành phim hoạt hình. Chú mèo máy màu xanh thông minh Doraemon nhanh chóng được Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới yêu thích, trong đó có Việt Nam.

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai
Motoo Abiko lấy bút danh mới là Fujiko Fujio A, chuyển sang vẽ truyện cho thiếu niên

Motoo Abiko và Hiroshi Fujimoto cùng sáng tác bộ truyện đến năm 1987 thì dừng hợp tác. Lý do là vì Abiko muốn làm truyện tranh dành cho lứa tuổi thanh niên, còn Fujimoto lại muốn vẽ truyện cho trẻ em. Từ đó, Motoo Abiko lấy bút danh mới là Fujiko Fujio A (có nơi ghi là Fujiko A. Fujio), còn Hiroshi Fujimoto lấy bút danh Fujiko F. Fujio.

Những tác phẩm để đời của Fujiko Fujio A Motoo Abiko

Dù nét vẽ của hai cụ có phần tương đồng, nhưng manga của tác giả Fujiko A. Fujio được cho là có phần ám ảnh, đen tối hơn. Manga của ông hướng tới lứa tuổi thanh niên hoặc 18+, với nội dung gai góc, trần trụi và phơi bày những mặt trái của cuộc sống. Những mẩu truyện của ông có thể chỉ ngắn ngủi vài trang, nhưng cũng đủ để lại những ấn tượng sâu sắc, ấn tượng cho độc giả. 

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai
Manga của ông hướng tới lứa tuổi thanh niên hoặc 18+, với nội dung gai góc, trần trụi và phơi bày những mặt trái của cuộc sống

Ngoài ra, Motoo Abiko còn sáng tác Ninja Hattori-kun (phát hành từ năm 1964 đến năm 1988, có phiên bản hoạt hình và trò chơi điện tử). Kaibutsu-kun được chuyển thể thành anime chiếu trên truyền hình từ năm 1968 - 1969, sau đó là vào năm 1980 -1982, chưa kể còn 2 bộ anime chiếu rạp vào năm 1981 và 1982. Ngoài ra còn có Pro Golfer Saru, Warau Salesman và The Laughing Salesman (từng bán được 3,5 triệu bản ở Nhật trong tháng 6/1999).

Motoo Abiko còn người thiết kế Himibozo-kun, linh vật của thành phố Himi (Nhật Bản). Đây là một cậu bé đến từ biển xanh, cầm theo cần câu và cá cam Nhật Bản. Năm 2008, ông được chính phủ Nhật trao Huân chương Mặt trời mọc nhờ những đóng góp cho nền văn hóa.

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai
Himibozo-kun

Dưới đây là một số tác phẩm ngắn nổi bật khác của ông:

Mỗi ngày đều là Chủ nhật

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai
Mỗi ngày đều là Chủ nhật

Truyện ngắn "Mỗi ngày đều là Chủ nhật" của Fujiko A. Fujio khắc họa quá thực tế, ám ảnh và nhức nhối về NEET ở Nhật Bản. NEET là viết tắt của cụm từ Not in Education, Employment, or Training - những người không học vấn, không việc làm, không được đào tạo chuyên môn. Họ chỉ sống vật vờ, không tương lai cũng chẳng có hy vọng.

Nhân vật chính trong truyện là một anh chàng mắc chứng tự kỷ, với anh mỗi ngày trôi qua đều là Chủ nhật. Anh lớn lên trong tình thương của cha mẹ, được họ khích lệ và động viên để đi làm. Nhưng rồi, anh quá hoảng sợ, không thể hòa nhập với cộng đồng và chỉ có thể ở nhà. Và rồi, anh bị đào thải, chỉ có thể ngồi nhà nhìn cuộc đời trôi đi với ánh mắt vô hồn.

Nhà trẻ Giám đốc

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai

"Nhà trẻ Giám đốc" kể về một nhà trẻ đặc biệt dành riêng cho các vị giám đốc giàu có, quyền lực. Tại đây, họ được cho cơ hội để vui đùa, chơi những trò chơi tuổi thơ. Thế nhưng, họ đã không còn giữ ddowwjc tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của ngày thơ ấu, thay vào đó là những bản tính xấu xa, độc ác. Nhà trẻ Giám đốc bỗng chốc trở thành địa ngục với liên tiếp những trận chiến sinh tồn khốc liệt.

Người đàn ông để râu

tac-gia-doraemon-fujiko-a-fujio-motoo-abiko-vua-qua-doi-la-ai
Người đàn ông để râu

Ngay từ trang bìa, bộ manga này đã khiến người đọc hốt hoảng bởi nét vẽ có phần ma mị. Truyện kể về một họa sĩ minh họa đi xem bói để biết được vận mệnh tương lai. Người coi bói đã huyên anh nên nuôi râu để đổi vận, và quả thực cuộc đời anh đã khá khẩm hơn sau khi làm điều đó. Khi sự nghiệp thăng tiến, anh họa sĩ đến gặp gã thầy bói để cảm tạ. Nào ngờ, cái kết của anh lại vô cùng bi thảm khi gặp đúng con quỷ đội lốt người.

Theo NHK, VnExpress, Kilala

Xem thêm: One Piece Đảo Hải Tặc tóm tắt toàn bộ cốt truyện từ chương 1 đến chương 1000

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận