Shark Hưng: Sốt đất nền là BĐS đã bão hòa, như chứng khoán khi nhà nhà bàn nhau mua cổ phiếu

Theo đánh giá của Shark Hưng, đất nền là loại hình đầu tư đặc biệt, cần xem xét kỹ thị trường lúc đó trước khi xuống tiền.

Chi Nguyễn
08:54 22/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, chúng ta đã đi quá nửa năm 2022, và thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, nếu cách đây 1-2 năm, thị trường đang sôi sục sốt đất, nhất là phân khúc đất nền vùng ven và các tỉnh.

Trong hội thảo online Invest Summit diễn ra cách đây không lâu, Shark Hưng đã có nhiều nhận định đáng chú ý về thị trường bất động sản. Cụ thể, ông cho rằng, đất nền là loại hình đầu tư đặc biệt bởi giá trị nhỏ, mua không phải xây nên ai tham gia cũng được.

shark-hung-nhan-dinh-sot-dat-nen-la-thi-truong-bat-dong-san-bao-hoa
Shark Hưng nhận định, đất nền là "đuôi" của làn sóng đầu tư, một khi có sốt đất nền nghĩa là thị trường bắt đầu bão hòa

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Cengroup nhận định, đất nền là "đuôi" của làn sóng đầu tư, một khi có sốt đất nền nghĩa là thị trường bắt đầu bão hòa. Ông giải thích: "Giống chứng khoán vậy. Khi toàn dân đầu tư chứng khoán, từ bà bán rau đến giới sinh viên cũng nói câu chuyện đầu tư chứng khoán thì tức là thị trường đang có vấn đề. Đất nền cũng vậy, đặc biệt đất nền ở các tỉnh".

Shark Hưng cho hay, đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn, thường trải qua vài chu kỳ mới tăng giá. Do đó, khi đầu tư đất nền, nhà đầu tư cần xem xét nhiều yếu tố, nhất là diễn biến thị trường thời điểm đó.

Theo đó, đất nền thuộc khu vực Nhà nước bán đấu giá, đã làm hạ tầng và sau đó bán lại để dân tự xây, hoặc đất nền nằm trong những khu đô thị đã hình thành là nhóm tiềm năng tốt. Còn nếu đât nền nằm ở khu vực xa xôi, hạ tầng chưa có thì nhà đầu tư nên cẩn trọng.

Vị doanh nhân giải thích: "Tức là các bạn cần biết giá trị sử dụng của đất nền nếu muốn đầu tư bền vững. Ví dụ đất nền chỉ đóng vai trò là sản phẩm đầu tư kiểu trao tay, người sau bán cao hơn người trước một chút thì những sản phẩm ấy rất cần cẩn thận. Có thể chúng ta không kịp rút vốn ra và cần nằm đợi thêm vài chu kỳ nữa, khéo nhà đầu tư lại thành cư dân".

Về nhận định chung về thị trường, Shark Hưng cho rằng bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng sẽ sôi động trở lại. Ông bật mí: "Rất nhiều dự án ở các thành phố du lịch lớn, từ miền trong đến miền ngoài đều đang tăng trưởng mạnh. Đó là dấu hiệu tích cực cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng".

shark-hung-nhan-dinh-sot-dat-nen-la-thi-truong-bat-dong-san-bao-hoa
Đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn, thường trải qua vài chu kỳ mới tăng giá

Ở miền Bắc, có 2 khu vực đang "hot" bất động sản nghỉ dưỡng là Quảng Ninh và Thanh Hóa. Còn ở phía Nam, khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ, với một số tỉnh thành phố như Ninh Thuận, Bình Thuận, Quy Nhơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu,... cũng đang là điểm nóng trong mảng này.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản tại Nha Trang và Đà Nẵng lại đang có dấu hiệu chững lại. Nguyên do là trước đó thị trường nơi đây đã tăng trưởng nóng, và đây cũng không phải khu vực mới nổi. Shark Hưng chia sẻ: "Ví dụ Đà Nẵng, Nha Trang giai đoạn 2015-2018 mức tăng giá khoảng 5 lần, cá biệt có nơi lên đến 10 lần nên giờ điều chỉnh lại thôi. Hiện tại dòng vốn đầu tư phải đi vào những thị trường mới nổi ở phía Nam như Nam Hội An, rồi bắt đầu lấn sang Chu Lai, Quảng Ngãi. Các dự án mới ở khu này được chào bán rất kinh khủng".

Về các phân khúc bất động sản khác, Phó Chủ tịch Cengroup cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi. Thị trường đang có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi ngân hàng lại siết tín dụng bất động sản. Những người có tài chính mạnh thì có thể tự tin đầu tư lúc này, còn nếu đang muốn dùng đòn bẩy tài chính thì cần cẩn trọng.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Chuyên gia hé lộ thời điểm thị trường bất động sản sôi động trở lại, tin vui cho nhà đầu tư đang kẹt vốn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận