Những lần Shark Hưng khiến dân tình ngỡ ngàng với kiến thức "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý"

Nhắc đến Shark Hưng, người ta không chỉ ấn tượng bởi tài kinh doanh của ông mà còn ở lượng kiến thức "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý" đồ sộ.

Chi Nguyễn
13:59 11/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Shark Hưng là Phó Chủ tịch HĐQT Cengroup, là một trong những "cá mập" chính của Shark Tank Việt Nam. Ông được ví như "từ điển bách khoa toàn thư sống", với lượng kiến thức khổng lồ "trên thông thienev ăn, dưới tường địa lý". Vị Phó chủ tịch 49 tuổi này có nhiều kiến thức chuyên sâu ở nhiều lĩnh vực, như Toán học, Vật lý, bất động sản, công nghệ thông tin,... 

Dưới đây là những lần mà Shark Hưng khiến dân tình phải ngỡ ngàng khi thể hiện khối lượng kiến thức đồ sộ của ông:

Thủy khí động lực học

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Thương vụ gọi vốn của ông Lại Bá Ất

Trong tập 11 mùa 3 Shark Tank Việt Nam, Shark Hưng khiến khán giả thán phục khi nói về thủy khí động lực học trong thương vụ gọi vốn của ông Lại Bá Ất. Lúc đó, shark Việt hỏi về cơ sở xây dựng công thức Betz, và ông Lại Bá Ất chia sẻ rằng nó không phải định luật mà dựa trên phương trình liên tục.

Lúc này, Shark Hưng đã giải thích như sau:

"Cái này thuộc về thủy khí động lực kỹ thuật. Tức là anh muốn sản xuất tua bin tốc độ cố định thì anh phải thay đổi góc nghiêng của cánh tua bin? Khi muốn thay đổi góc nghiêng cánh tua bin, anh đang cố gắng đưa ra một phương trình là toàn bộ lực tạo ra - T trung bình – được tác động bởi góc alpha. Góc alpha của anh do tốc độ của cánh, gọi là vận tốc góc của từng điểm trên vị trí của cánh sẽ khác nhau. Cái nào gần trục hơn thì tốc độ góc sẽ lớn hơn".

"Anh tìm cách vặn cánh theo một profile nào đó để đón được lực tác động của gió là nhiều nhất, thì anh hoàn toàn có thể tạo được để chứng minh cho các nhà kinh doanh rằng cánh quạt cũ thu được từng này mô men xoắn, cứ nguyên tắc anh tạo mô men xoắn tốt thì anh thu được nhiều điện".

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Shark Hưng khiến khán giả ngỡ ngàng khi nói về thủy khí động lực học

"Anh đang định chế tạo tua bin gió phức tạp như Boeing 787. Boeing 787 là tùy từng tốc độ của máy bay để nghiêng, khi nó nghiêng thì tạo ra áp suất khác nhau để nâng hoặc hạ hoặc tăng tốc, đó là cách người ta thay đổi tốc độ máy bay".

"Giờ nói có thể biến chì thành vàng được không thì chắc chắn là biến được, nhưng vàng biến từ chì ra bằng phương pháp bắn phá hạt nhân nguyên tử đắt hơn rất nhiều so với vàng khai thác tự nhiên, cho nên người ta không dùng trong thực tế".

Toán học và Vật lý học

Từng học ở Đại học Bách Khoa, có thể nói Toán học và Vật lý học không thể làm khó Shark Hưng. Trong một lần chất vấn dự án khởi nghiệp khác, ông đã chia sẻ một số kiến thức về Toán học.

Ông nói: "Cái này nó giải quyết một cái rất nhỏ của hình học thôi. Đây là các bạn giải quyết hình học họa hình, chứ không thể giải quyết vấn đề lớn của hình học như hình học giải tích, không thể chứng minh những hàm tích phân trong thời đại công nghệ 4.0... Bây giờ người ta quan trọng hình học giải tích chứ không phải hình học họa hình. Hình học giải tích mới quan trọng để lập trình được".

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Từng học ở Đại học Bách Khoa, có thể nói Toán học và Vật lý học không thể làm khó Shark Hưng

Trong thương vụ gọi vốn của startup Plasma ở mùa 2, tập 7 Thương vụ Bạc tỷ, Shark Hưng một lần nữa khiến dân tình xôn xao trước kiến thức về Vậy lý. Ông nói: "Cái quầng khí xung quanh mặt trời có plasma. Và chất lỏng nằm trong lõi của quả đất với ước tính khoảng 2.000 độ C có chứa plasma. Người ta phát hiện ra cái đó, nhưng ứng dụng chỉ vài chục năm trở lại đây, mất 100 năm sau người ta mới nghĩ ra ứng dụng của trạng thái plasma".

Công nghệ

Mùa 3 tập 6 Shark Tank Việt Nam, kỹ sư công nghệ Kim Phụng và nữ sinh viên y khoa Hồng Nguyên của dự án DrExpedia đã xuất hiện và gọi vốn. Shark Bình khi đó đã nhận xét đây là dự án "ngáo thuật ngữ". Dưới đây là màn chất vất đầy lắt léo giữa Shark Hưng và nữ kỹ sư Kim Phụng:

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Shark Hưng từng khiến các chủ dự án startup ngỡ ngàng khi thể hiện kiến thức công nghệ

- Shark Hưng: Làm sao mà bảo mật được?

- Kim Phụng: Blockchain quản lý hồ sơ bệnh án trên một điểm note trên một sổ cái...

- Shark Hưng: Blockchain thì các bạn phải mở cho tất cả cộng đồng tham gia hệ thống để xác thực. Người ta phải biết nó là cái gì thì mới xác thực, mà người ta đã biết rồi thì làm sao còn là bảo mật nữa. Blockchain người ta hướng tới transparent (minh bạch), không hướng tới sercurity theo kiểu privacy (an ninh theo kiểu bảo mật cá nhân).

- Kim Phụng: Nhưng có private key để anh muốn share cho ai thì mới share được chứ không phải là...

- Shark Hưng: Vậy làm sao mà họ xác thực?

Marketing

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Thương vụ gọi vốn của Makca DakLak trong tập 4, mùa 3 Thương vụ Bạc tỷ

Không ít lần, Shark Hưng đã đưa ra những lời khuyên đắt giá về đầu tư. Chẳng hạn trong thương vụ gọi vốn của Makca DakLak trong tập 4, mùa 3 Thương vụ Bạc tỷ, ông đã chỉ ra những điểm yếu của dự án khởi nghiệp này.

Vị "cá mập" này nói: "Nếu em muốn bán đắt, bán ngon, độc đáo thì em phải có thương hiệu, để người ta tin rằng mắc ca của Nguyên Phương là khác so với thị trường, khác so với Úc. Tất cả mọi hương vị phải đặc biệt. Còn em nói về công nghệ sấy, sản xuất dây chuyền… thì anh không quan tâm, cái đó chỉ là thứ yếu thôi. Cái anh quan tâm là dùng không thấy khác gì cả".

Cuộc thi nhan sắc

Đây là một kiến thức khiến khán giá vô cùng ngỡ ngàng, không phải ai cũng rành thông tin về các cuộc thi nhan sắc. Chẳng hạn, trong thương vụ gọi vốn của BeHome trong Shark Tank Việt Nam mùa 3, Shark Hưng đã nhận ra Chủ tịch HĐTV này chính là thí sinh từng tham dự cuộc thi sắc đẹp. Cuộc đối thoại giữa hai người như sau:

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Chủ tịch HĐTV BeHome Lê Tiểu Luân

- Shark Hưng: Khai sinh tên là Lê Tiểu Luân luôn?

- Lê Tiểu Luân – Chủ tịch HĐTV BeHome: Tên nghệ danh của em là Lê Tiêu Linh

- Shark Hưng: Hình như em ngày xưa có tham gia cuộc thi Tiffany đúng không?

- Lê Tiểu Luân: Ủa, sao anh biết?

Bên cạnh đó, trong Shark Tank Việt Nam tập 14 mùa 1, Shark Hưng cũng nhận ra Trần Thị Quỳnh, người gọi vốn cho startup bánh Lavita là Hoa hậu Thể thao năm 2007.

Được biết, Shark Hưng là một sinh viên xuất sắc khi còn ngồi trên giảng đường, có quá khứ học tập lẫy lừng. Trong buổi "Tọa đàm Làm thuê hay khởi nghiệp kinh doanh" năm 2019, Shark Hưng từng nói: "Ngày xưa học đại học, cảm giác học 1 trường dễ quá, thừa thời gian nên tôi không học 1 trường mà học cùng lúc 2-3 trường. Tôi đã tốt nghiệp đồng thời 2 trường là Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời 4 lần học Thạc sĩ và học vài ngôn ngữ cùng lúc".

shark-hung-khoe-kien-thuc-tren-thong-thien-van-duoi-tuong-dia-ly
Vợ chồng Shark Hưng là minh chứng của câu nói "gió tầng nào gặp mây tầng đó"

Ngay cả người vợ "đầu ấp tay gối" của Shark Hưng cũng "không phải là dạng vừa". Bà xã kém tuổi Nguyễn Thu Trang (SN 1988) từng là Á hậu 1 cuộc thi "Hoa hậu thế giới người Việt" tại Séc. Cô thậm chí cũng từng lọt vào chung kết "Hoa hậu thế giới người Việt" năm 2010, có khả năng ngoại ngữ tuyệt đỉnh, thông thạo 6 thứ tiếng như Séc, Anh, Đức,...

"Gió tầng nào gặp mây tầng đó": Shark Hưng 4 lần tốt nghiệp Thạc sĩ, bà xã thông thạo 6 thứ tiếng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận