Shark Bình chia sẻ 2 lý do khiến nhiều startup lên Shark Tank bị từ chối thẳng thừng

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Shark Bình đã hé lộ phần nào lý do khiến nhiều startup lên Shark Tank bị từ chối thẳng thừng.

Chi Nguyễn
09:00 28/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, xoay quanh chương trình Shark Tank Việt Nam có một số tin tức ồn ào. Theo đó, có nhiều Shark sau chương trình lại không "rót vốn", như Shark Linh, Shark Hưng và Shark Louis Nguyễn. Lý do đằng sau gồm nhiều vấn đề, có thể là do các startup không vượt qua vòng thẩm định, hoặc bất ngờ thay đổi phương thức kinh doanh,...

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kenh14, Shark Bình đã có một số chia sẻ về Shark Tank. Theo đó, ông cho rằng: "Dư luận đã đổ lỗi rất nhiều cho các Shark là không uy tín, lên chương trình chỉ để chém gió, để quảng cáo bản thân. Thậm chí, còn có lời đồn ác ý rằng 'các Shark làm gì có tiền, lên cho vui chứ làm gì có tiền mà đầu tư'. Đó là tâm lý sự cố thì xe to có lỗi, thương vụ không thành thì các Shark có lỗi".

shark-binh-chia-se-2-ly-do-khien-nhieu-startup-bi-tu-choi-thang-thung
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây , Shark Bình đã có một số chia sẻ về Shark Tank

Chủ tịch Tập đoàn NextTech chia sẻ thêm: "Ở Shark Tank không chỉ có hiện tượng startup tự định giá cao mà còn chém gió về năng lực bản thân, doanh nghiệp cao vút lên để thu hút sự chú ý". Theo vị doanh nhân này, có 2 lý do dẫn đến điều đó:

Thiếu hiểu biết và thiếu kiến thức cơ bản

Có một thực tế là đại đa số startup trên Shark Tank Mỹ đều chỉ gọi vốn từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn USD. Nếu có định giá thì cũng chỉ từ 100.000 - 200.000 USD, hiếm người định giá tới hàng triệu USD.

Vị CEO này nhận định: "Còn ở Việt Nam, các startup hầu như định giá doanh nghiệp lên đến hàng triệu đô trong khi nền kinh tế và mức thu nhập thấp hơn so với Mỹ hàng chục lần. Cuối cùng chúng ta ra về tay trắng vì bị chê là định giá quá cao hoặc được các Shark đề nghị đầu tư rẻ hơn so với lúc đầu từ 10 - 20 lần".

shark-binh-chia-se-2-ly-do-khien-nhieu-startup-bi-tu-choi-thang-thung
Còn ở Việt Nam, các startup hầu như định giá doanh nghiệp lên đến hàng triệu đô trong khi nền kinh tế và mức thu nhập thấp hơn so với Mỹ hàng chục lần

Ước tính, Trong số 28 startup xuất hiện trên Shark tank mùa 5 tính đến hiện nay, chỉ có 5 start up khi đưa ra deal với các shark tự định giá doanh nghiệp dưới 1 triệu USD. Có 18 startup chốt deal thành công, nhưng sau đó đều bị các Shark deal thấp xuống.

Muốn tự PR cho bản thân và doanh nghiệp

Shark Bình chia sẻ: "Thứ 2 là muốn tự PR cho bản thân và doanh nghiệp bằng cách cố tình đưa ra 1 cái giá rất cao hoặc 1 bức tranh rất đẹp về doanh nghiệp nhưng cuối cùng lại không chốt deal". Theo ông, chính những nhà khởi nghiệp này đang chiếm hoặc cướp chỗ của doanh nghiệp đang thực sự cần vốn.

CEO NextTech đánh giá, những startup như vậy gọi là "đào mỏ", chỉ trục lợi từ hiệu ứng truyền thông của chương trình, nếu bị phát hiện sẽ bị cắt sóng. Có nhiều startup ở Việt Nam đã thực hiện chiêu trò này, họ lanh lợi đồng ý cam kết, rồi lại cố tình kéo dài quá trình thẩm định.

shark-binh-chia-se-2-ly-do-khien-nhieu-startup-bi-tu-choi-thang-thung
CEO NextTech đánh giá, những startup như vậy gọi là "đào mỏ", chỉ trục lợi từ hiệu ứng truyền thông của chương trình

Shark Bình nói thêm: "Đó là trường hợp có kế hoạch tính toán rất tinh vi, bài bản ngay từ đầu. Trong 5 mùa Shark Tank vừa qua có nhiều Shark dính vào trường hợp này và bản thân tôi thì dính thương vụ gần đây nhất là Nerman".

Nerman là thương hiệu mỹ phẩm dành cho nam, được thành lập từ năm 2019. Tuy là startup mới, nhưng doanh nghiệp này đã có kết quả kinh doanh đáng nể như có 150.000 khách hàng và bán ra hơn 330.000 sản phẩm, doanh thu riêng quý I/2022 lên tới 1,3 triệu USD. Lên chương trình, Nerman đề xuất 1 triệu USD đổi lấy 27% cổ phần, trong đó 7% sẽ lấy từ cổ phần cá nhân của 3 nhà sáng lập và được cả 2 Shark đồng ý. Tuy nhiên sau đó Nerman chỉ làm việc với Shark Phú và từ chối Shark Bình.

Anh Đặng Thanh Thịnh, 1 trong 3 nhà sáng lập Nerman đã khẳng định "không có chuyện 'bùng kèo' tại Shark Tank như lời 'tố'". Theo đó, thương hiệu vẫn đang làm việc với Shark Phú, lần gần nhất thẩm định là ngày 27/6".

Chia sẻ về lý do vì sao từ chối Shark Bình, phía Nerman cho biết khi lên chương trình startup chỉ có 3-5 phút để quyết định có nhận thương vụ hay không, tuy nhiên sau khi "nghiêm túc suy nghĩ về định hướng sắp tới" thì Nerman quyết định thay vì chỉ đánh online sẽ dành sự tập trung cho offline. Startup này cho rằng Shark Phú có thể hỗ trợ Nerman rất nhiều cho định hướng sắp tới này đồng thời gửi lời xin lỗi đến Shark Bình và team Next100 vì đã làm tốn thời gian của Shark.

Theo Huyền Trang/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Shark Hưng: Sốt đất nền là BĐS đã bão hòa, như chứng khoán khi nhà nhà bàn nhau mua cổ phiếu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận