Sai lầm tiền bạc lớn nhất mà "phù thủy tài chính" Suze Orman từng mắc phải: Tin rằng vật chất định nghĩa thành công

Bất kì ai cũng từng phạm sai lầm về tiền bạc, tất nhiên những người như "phù thủy tài chính" Suze Orman cũng không ngoại lệ.

Chi Nguyễn
11:00 20/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi mọi người tìm đến Suze Orman để được tư vấn tài chính, nữ doanh nhân này rất vui khi chỉ ra rằng ai đó đang mắc phải những sai lầm về tiền bạc. Thất bại trong việc đầu tư thông qua suy thoái thị trường hoặc vay một khoản cho một người bạn đang gặp khó khăn, và bạn có thể nghe thấy chuyên gia tài chính và người dẫn chương trình podcast “Women & Money ... and Everyone Smart Enough to Listen” gọi bạn là một “kẻ ngốc tài chính”.

Nhưng Orman cũng thừa nhận rằng bà ấy không phải luôn có những chi tiêu tài chính hoàn hảo. Khi được yêu cầu chia sẻ một sai lầm tiền bạc mà mình đã mắc phải khi còn trẻ, Suze Orman nhớ lại việc chi tiêu quá tay để gây ấn tượng với một người phụ nữ mà bà đang hẹn hò. Trong suy nghĩ muộn màng, những quyết định mà nữ doanh nhân đưa ra cũng phải khiến bà phải tự bật cười bản thân: "Tại sao tôi lại làm như vậy chứ?"

sai-lam-tien-bac-lon-nhat-phu-thuy-tai-chinh-suze-orman-tung-mac
Suze Orman từng tin rằng vật chất sẽ định nghĩa con người cũng như sự thành công của bà

Lý giải cho điều này, nữ triệu phú cho rằng:  "Đó là bởi vì tôi tin rằng vật chất định nghĩa tôi, và những điều đó sẽ gây ấn tượng với cô ấy".

Chi tiêu quá mức chỉ vì muốn gây ấn tượng

Vào đầu những năm 80, Orman hẹn hò với một phụ nữ tên là Noni, người mà bà nói rằng đến từ một gia đình rất có điều kiện. Noni đã sở hữu một chiếc đồng hồ Cartier từ thời điểm đó.

Nữ doanh nhân kể lại: “Mặc dù bố mẹ tôi không có điều kiện nhưng mẹ đã mua cho tôi một chiếc Rolex Oyster trị giá 1.500 USD vào năm 1980 để tôi trông giống như một nhà môi giới chứng khoán. Cô ấy lấy những viên kim cương ra khỏi chiếc nhẫn đính hôn và làm cho tôi một chiếc vòng cổ để tôi có thể nhìn sang hơn".

"Noni và gia đình của cô ấy dường như nghĩ rằng tôi cũng có một chút địa vị xã hội khi nhìn vẻ ngoài. Tôi đã lấy tiền từ 401 (k) của mình để có thể đi mua một chiếc Cartier để khiến Noni ấn tượng. Tôi còn quyết định thuê một chiếc BMW thật lớn và bắt đầu mua quần áo hàng hiệu", Orman chia sẻ.

Trở thành một kẻ ngốc đúng nghĩa

Những người theo dõi sự nghiệp của Suze Orman sẽ nhận ra rằng câu chuyện chứa đựng một số sai lầm mà ngày nay cô luôn cảnh báo họ. 

Dùng đến khoản tiền trong 401 (k)

Đây là điều tối kỵ đối với Orman. Mặc dù một số người coi việc vay mượn từ tài khoản hưu trí là một cách dễ dàng để tiếp cận các khoản tiền mà bạn có thể trả lại cho chính mình, với lãi suất, nhưng đó là một động thái tiềm ẩn nhiều rủi ro. Không tuân thủ lịch trình trả nợ và bạn sẽ nợ thuế trên số dư chưa thanh toán của khoản vay của mình cộng với khoản phạt 10% cho việc rút tiền trước hạn.

Chi tiêu quá tay

Sống trong khả năng của bạn chính là một trong các bài học Tài chính Cá nhân 101. Ngày nay, Orman luôn cảnh báo mọi người không nên ghi nợ chỉ để mua quần áo, đồ trang sức hoặc ký một hợp đồng thuê một chiếc xe hơi đắt tiền. 

Để cảm xúc lấn át sự phán xét tài chính

Khi nói đến tình yêu và tiền bạc, nữ doanh nhân có một cách tiếp cận thực tế. Orman của những năm 80 mua quần áo hàng hiệu để gây ấn tượng với bạn gái sẽ khó nhận ra Orman của ngày hôm nay, người nói rằng bạn cần có những cuộc trò chuyện thẳng thắn về tài chính trước khi ổn định với ai đó.

Học hỏi từ những sai lầm của bản thân

sai-lam-tien-bac-lon-nhat-phu-thuy-tai-chinh-suze-orman-tung-mac
Vật chất sẽ không bao giờ định nghĩa tôi là ai. Nếu bạn muốn trở thành một kẻ ngốc, hãy tiếp tục tiêu tiền vào những thứ không có ý nghĩa gì

Sau cùng, rất may Suze Orman đã không lâm vào cảnh nợ nần vì bội chi, cũng như không phải đổ tiền tiết kiệm hưu trí sau khi bà lấy tiền ra khỏi số 401 (k) của mình. Bà gặp vợ mình, KT, vào đầu những năm 2000 và hai người kết hôn vào năm 2010. Tuy nhiên, nữ doanh nhân nói rằng những chuyện đã xảy ra dạy cho bà một bài học quan trọng về mối quan hệ của con người với tiền bạc - một bài học đúc kết nhiều năm sau đó.

Orman cho biết, bà có thói quen đeo chiếc đồng hồ Cartier khá đắt đỏ. Tuy nhiên, khi biết rằng Piers Morgan là người phỏng vấn mình, bà quyết định xuất hiện đeo một chiếc đồng hồ Michael Kors trị giá 200 USD, cùng với một vài chiếc nhẫn và đôi bông tai bằng vàng mà bà hiện đã đeo trong 30 năm.

Cuối cùng câu hỏi bắt thóp đã xuất hiện. Morgan tự hỏi làm thế nào nữ triệu phú có thể giảng về sự tiết kiệm theo cách mà cô ấy đang mặc như hiện tại được. "Bạn có bao nhiêu đồ trang sức trị giá hàng trăm nghìn USD?" - Orman nhớ như in câu hỏi năm ấy.

Bà nói tiếp: "Thật là buồn cười, bởi vì tôi đang đeo một chiếc đồng hồ 200 USD. Anh ấy nhìn thấy chiếc đồng hồ đó trên người tôi và anh ấy tự động cho rằng đó là một chiếc đồng hồ đắt tiền. Đó là khi tôi thực sự có ý tưởng rằng tôi xác định mọi thứ trên mình. Vật chất sẽ không bao giờ định nghĩa tôi là ai. Nếu bạn muốn trở thành một kẻ ngốc, hãy tiếp tục tiêu tiền vào những thứ không có ý nghĩa gì".

"Phù thủy tài chính" cũng khuyên rằng: "Nếu bạn muốn trở thành một phù thủy tài chính, hãy coi trọng bạn là ai, bạn làm gì và những thứ mà tiền có thể làm không chỉ cho bạn mà còn cho những người khác. Những gì bạn thể hiện cho người khác, ngoài sự chính trực và trung thực của chính bạn, mọi thứ còn lại đều không quá quan trọng".

Theo CNBC

Xem thêm: "Phù thủy tài chính" Suze Orman bật mí 2 tuyệt chiêu để vượt qua lạm phát

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận