"Rich kid" tự đầu tư 100 tỷ khởi nghiệp gây bão khi lên Shark Tank gọi vốn

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước thông tin có rich kid tự tay chi 100 tỷ khởi nghiệp, nay lên Shark Tank gọi vốn.

Chi Nguyễn
18:00 27/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vừa qua, Shark Tank Việt Nam mùa 7 đã chính thức phát hành tập 5, với sự xuất hiện của nhiều startup ấn tượng. Trong đó, có một startup đã khiến các Shark phải giật mình, đặt câu hỏi về gia thế.

Đó là nữ doanh nhân Lê Thanh Hoài Phương, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Yeast Era. Đi cùng nữ doanh nhân trẻ là anh Trần Thành Phát - Giám đốc thương hiệu, đồng sáng lập Yera.

Nữ doanh nhân giới thiệu, Yeast Era là một startup cung cấp sản phẩm protein 100% từ men vi sinh, được ứng dụng công nghệ sinh học độc quyền, đã được cấp 4 bằng sáng chế. Loại protein của doanh nghiệp cung cấp năng lượng dồi dào và bền bỉ, có thành phần là beta glucans (vỏ ngoài của nấm men yeast). Theo đó, protein khả năng tăng cường sức khỏe về tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch, phù hợp với tất cả mọi người kể cả những người ăn chay, những người có chế độ dinh dưỡng đặc biệt...

rich-kid-dau-tu-100-ty-khoi-nghiep-len-shark-tank-la-ai

Hiện tại, khách hàng tiềm năng mà Yeast Era hướng đến là những người có đam mê vận động, luyện tập thể thao. Họ thường có tư duy thoáng, không ngại sử dụng sản phẩm mới và công nghệ mới. Đến với Shark Tank, hai founder của công ty muốn kêu gọi 5 tỷ cho 5% cổ phần, tương đương định giá pre-money (định giá doanh nghiệp trước khi nhận đầu tư) là 95 tỷ đồng.

Con số này khiến các "cá mập" không khỏi choáng váng. Shark Bình lập tức hỏi: "Dựa vào đâu em đưa ra mức định giá này?"

"Bên em đã đầu tư tổng 100 tỷ cho dự án này từ vốn của em và 2 nhà đầu tư thiên thần", nữ doanh nhân đáp lại.

"Tiền thịt?"

"Dạ"

"Nhà mình giàu nhỉ? Bố mẹ em là ai?"

"Nhà em đều làm thức ăn chăn nuôi. Chính vì thế, em rất muốn sản xuất ra một cái gì đấy có thể thay thế cho chăn nuôi một cách bền vững hơn, khỏe mạnh hơn, mang tính tương lai. Rất may gặp được 2 angel investors đồng hành cùng em giai đoạn nghiên cứu", Phương bộc bạch.

rich-kid-dau-tu-100-ty-khoi-nghiep-len-shark-tank-la-ai

Sau đó, nữ founder chia sẻ thêm về doanh nghiệp của mình: "ề công nghệ, hiện tại bên em là một trong ba nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất ra công nghệ đến từ men vi sinh. Về giá thành, đối với các thị trường ngoài Việt Nam, sản phẩm Yeast Era ở mức affordable (hợp lý, có thể chấp nhận, chi trả). Ví dụ, ở thị trường Indonesia, sản phẩm của em ở tầm trung, còn những thị trường châu Âu thì thậm chí rẻ hơn một nửa so với những sản phẩm tương tự. Dù vậy, ở Việt Nam, Yeast Era được xếp vào dạng premium (cao cấp)".

Đặc biệt, Yeast Era có công nghệ tái chế nước 99& trong quy trình sản xuất, giảm phát thải CO2 và metan so với các protein truyền thống. Chưa kể, công nghệ này không phụ thuộc vào thời tiết, không phụ thuộc vào mùa màng, có thể sản xuất bất kỳ ở đâu.

Hai giám đốc công ty bật mí, họ bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2019, số vốn đầu tư đến giờ là 100 tỷ đồng. Đáng chú ý, 99% là vốn chủ và hai nhà đầu tư thiên thần, chỉ vay ngân hàng 3,5 tỷ đồng. Do nghiên cứu trên quy mô lớn, startup đầu tư 67 tỷ đồng xây dựng nhà máy ở Nghệ An.

Phương chia sẻ năm 2022, Yeast Era lỗ 6,6 tỷ đồng vì chi cho quản lý doanh nghiệp và thử nghiệm công nghệ. "Đáng lẽ năm ngoái đã ra mắt sản phẩm, nhưng bởi công nghệ sinh học quá mới và tụi em không lường được thời gian kéo dài của công nghệ nghiên cứu, dẫn đến cuối năm nay tụi em mới ra mắt sản phẩm", nữ doanh nhân nói.

rich-kid-dau-tu-100-ty-khoi-nghiep-len-shark-tank-la-ai-6

Sau khi nghe trình bày, Shark Hưng và Shark Bình cho rằng dự án khởi nghiệp này đang rất "tù mù". Shark Hưng nói thêm, ông không thấy cách định giá của startup hợp lý vì công nghệ, bằng sáng chế sản phẩm, nhà máy không mang lại giá trị trực tiếp cho nhà đầu tư, vốn chỉ có giá trị khi biến thành doanh số.

Founder trả lời: "Với công nghệ sinh học, nếu làm ở quy mô lớn như bọn em ở nước ngoài, phải đầu tư cả tỷ đô la... Chúng em đã thực hiện được những khâu khó nhất và thách thức nhất của công nghệ sinh học, đó là từ nghiên cứu ở phòng thí nghiệm thành công, vận hành nhà máy ở quy mô công nghiệp".

Shark Minh Beta nhìn nhận vấn đề lớn nhất của startup là thị trường nên không đầu tư một khoản khi không chắc chắn. 4 Shark còn lại đều có hứng thú với Yeast Era. Sau một vài lần trao đổi tỷ lệ đầu tư, startup quyết định chọn deal của Shark Thái, 15 tỷ cho 15% cổ phần kèm điều kiện độc quyền mảng kinh doanh online tại thị trường Việt Nam trong 1 năm.

Xem thêm: Ốp lưng siêu mỏng Slimcase có gì đặc biệt mà gọi vốn thành công 12 tỷ trên Shark Tank?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận