Quyết tâm khởi nghiệp nuôi gà mái, nào ngờ đổi đời từ hộ nghèo nhất làng đến tỷ phú nông dân

Từng là hộ nghèo nhất làng, nhưng nhờ quyết tâm nuôi gà mái, anh Trương Danh Bình đã trở thành "tỷ phú nông dân" ở địa phương.

Chi Nguyễn
16:00 18/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Trương Danh Bình (trú thôn Yên Khoái, xã Thụy An, Ba Vì, Hà Nội) là một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện. Đáng nói, trước kia anh từng rất nghèo, chỉ có một căn nhà đất 3 gian, mấy miếng ăn chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Không ngờ, chỉ nhờ 20 con gà mái đẻ, anh nông dân đã đổi đời.

Anh tâm sự, trong lúc đang tìm cách đổi đời thì phát hiện ra vùng đất Đường Lâm có giống gà mía đặc sản nổi tiếng. Loại gà này lại rất hợp để nuôi thả đồi rộng, vốn là lợi thế của vùng đất quê anh. Từ năm 1997 - 1998, anh gom vốn nuôi 15-20 con gà mái. 

Có điều, gà mía tuy chất lượng thịt thơm ngon nhưng tỷ lệ đẻ lại thấp. Để đạt hiệu quả cao, anh quyết chọn nuôi gà mía đẻ sản xuất con giống bán. Anh bắt đầu tăng dần số gà mái đẻ của mình lên. Lúc đó công nghệ chưa phát triển, mọi công đoạn ấp trứng đều là thủ công. Số lượng gà nuôi khoảng vài chục con, lượng trứng đưa vào ấp không nhiều, song ngày cũng như đêm, cứ 2 tiếng anh phải đảo trứng một lần, thật sự rất vất vả.

quyet-tam-khoi-nghiep-nuoi-ga-mai-nao-ngo-doi-doi-ngoan-muc

“Ngày ấy số hộ nuôi gà chưa nhiều. Tôi cũng mới làm, ít người biết đến. Con giống bán chủ yếu cho bà con trong làng, anh em bạn bè. Họ thấy gà đẹp mua về nuôi thử. Sau vài lứa, nhận thấy hiệu quả cao từ giống gà mía, dần dần tiếng lành đồn xa. Lượng khách tìm đến mua ngày càng đông hơn. Đến năm 2002-2003, tôi quyết định tăng số đàn lên 100-200 con gà mái đẻ”, anh Bình nói.

2 năm sau, đàn gà mái đẻ của anh đã lên tới 600 - 700 con. Những tưởng trái ngọt đã đến, nào ngờ dịch cúm gia cầm bùng phát, việc nuôi gà bị ngưng lại.  Anh không bán được con giống, giá gà lại rẻ. Ước tính năm đó anh thiệt hại nặng cả trăm triệu đồng. Anh nhớ lại: "Đứng trước nguy cơ vỡ nợ, nhiều lúc tôi cũng nản chí, không biết lấy tiền đâu bù vào. Nhưng vì đam mê con gà mía, lại được vợ con, anh em động viên cho vay tiền, mượn sổ đỏ. Lợn, bò trong nhà có bao nhiêu tôi liều bán hết, lấy tiền làm lò ấp, tiếp tục gây dựng chờ cho qua đợt dịch".

May mắn dần mỉm cười với gia đình anh. Hết dịch, giá gà tăng mạnh. Đúng lúc đó đàn gà của anh Bình đến kỳ xuất chuồng. Từ thời cơ đó, anh xoay xở trả dần các khoản nợ, tiếp tục nhân đàn mở rộng quy mô chuồng trại.

quyet-tam-khoi-nghiep-nuoi-ga-mai-nao-ngo-doi-doi-ngoan-muc

Sau nhiều năm học hỏi, tự mày mò, đúc rút kinh nghiệm, dần dần kỹ thuật nuôi gà mía của anh Bình ngày một nâng cao, cách phòng và điều trị bệnh cho gà giúp giảm được thiệt hại do bệnh tật, chọn lọc và nhân giống từ gà địa phương, từ đó sản xuất được giống gà thương phẩm có năng suất và chất lượng cao.

Gần đây, trung bình mỗi năm anh Bình tăng số lượng đàn gà lên 3.000-4.000 con. Đến nay, trang trại của anh rộng đến hơn 1ha, tổng số là 1 vạn con gà bố mẹ. Gà mái đạt chuẩn phải có trọng lượng 1,7-1,8kg, gà trống từ 2,5-2,7kg. Nuôi được 6 tháng thì gà mái bắt đầu đẻ trứng, đưa vào ấp. 

Hiện đàn gà mía 10.000 con của anh đẻ được khoảng 3.500 quả trứng/ngày, trong đó tỷ lệ ấp nở thành công đạt khoảng 70%, mỗi tháng anh xuất bán từ 12.000-15.000 con giống. Giá gà giống là 8.000 đồng/con, sau khi đẻ 1 năm thì phá đàn, chuyển sang bán thương phẩm giá 80.000 đồng/kg. Tính ra mỗi năm, trừ chi phí anh thu lãi khoảng 700-800 triệu từ bán gà giống. Nếu tính cả tiền bán gà thương phẩm, trung bình cứ 1.000 gà thương phẩm cho lãi 30-40 triệu, ước tính mỗi năm anh thu lãi 300-400 triệu đồng nữa.

quyet-tam-khoi-nghiep-nuoi-ga-mai-nao-ngo-doi-doi-ngoan-muc

Anh nông dân tâm sự, con gà mía đã giúp gia đình anh đổi đời. Từ hai bàn tay trắng, vợ chồng anh lo được cho các con ăn học đầy đủ, xây được căn nhà to đẹp, mua được chiếc ô tô hơn 1 tỷ đồng đi lại cho tiện. Cuộc sống gia đình ngày càng sung túc, khá giả hơn trước rất nhiều. Anh còn liên kết với nhiều trang trại chăn nuôi để mở rộng mô hình nuôi gà mía trên địa bàn các tỉnh. Sắp tới, vợ chồng anh tính mở rộng thêm 1ha đất, tiếp tục nhân đàn phát triển giống gà mía nhiều hơn nữa.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Mày mò nuôi gà thả vườn, lão nông Đà Nẵng bỏ túi trăm triệu/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận