Quyết không mua sắm 1 năm, cô gái tiết kiệm gần 700 triệu: Bí quyết quản lý chi tiêu ra sao?

Từng là con nghiện mua sắm, nhưng sau khi quyết tâm thay đổi thói xấu, cô gái này đã tiết kiệm được gần 700 triệu sau 1 năm. 

Chi Nguyễn
11:00 17/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xiaolin là nhân viên văn phòng ở Trung Quốc, từng rất nghiện mua sắm. Cô muốn theo đuổi các trend thời trang mới nhất, hay lang thang ở trung tâm mua sắm hoặc lướt các trang bán hàng trực tuyến. Hơn 50% thu nhập của cô được dùng để mua sắm quần áo.

Dần dần, Xiaoling nhận ra mình đang mắc phải sai lầm tài chính tai hại. Cô nói: "Tôi từng nghĩ mua quần áo mới là một phần thưởng cho bản thân, nhưng rồi tôi phát hiện ra rằng chúng sẽ trở nên lỗi thời chỉ sau một vài lần mặc. Theo thời gian, chúng thực sự không còn nhiều giá trị nữa".

Thế là, cô bắt đầu thay đổi thói quen chi tiêu. Đặc biệt, nữ nhân viên văn phòng đặt ra mục tiêu là: Không mua quần áo mới trong 1 năm. Đây là điều không hề dễ dàng, nhất là với một "shopaholic" như cô. 

quyet-khong-mua-sam-1-nam-co-gai-tiet-kiem-gan-700-trieu

Xiaoling cố gắng vượt qua những thôi thúc và cám dỗ cũng như các phương thức tiếp thị của trung tâm mua sắm và nền tảng bán hàng. Cô đã bám sát bản kế hoạch, dành nhiều thời gian, sức lực hơn cho công việc và hoàn thiện bản thân.

Ngoài ra, việc không mua sắm cũng giúp nữ nhân viên ngộ ra một số điều mới mẻ, Cô bắt đầu chú ý hơn đến những bộ quần áo đã có, học cách kết hợp và sắp xếp chúng để biến đồ cũ thành như mới. Cô cũng tham gia một số sàn giao dịch đồ cũ để bán lại hoặc trao đổi những bộ quần áo mình không còn cần nữa. Xiaoling cho biết điều này giúp giảm thiểu rác thải và cô có thêm một số người bạn cùng chí hướng.

1 năm sau nhìn lại, Xiaoling rất ngạc nhiên khi thấy mình đã thay đổi. Cô tự tin, hài lòng với bản thân, chưa kể còn tiết kiệm được 190.000 NDT (khoảng 700 triệu đồng). Nữ nhân viên văn phòng nhận ra, mình không cần phải dựa vào việc tiêu dùng vật chất để tìm thấy hạnh phúc và cảm giác thành tựu. Giá trị thực sự nằm ở sự phát triển và tiến bộ của bản thân.

quyet-khong-mua-sam-1-nam-co-gai-tiet-kiem-gan-700-trieu-4

Câu chuyện của Xiaoling đã làm dấy lên những cuộc tranh luận sôi nổi tại nơi làm việc. Nhiều đồng nghiệp cho biết họ cũng từng có trải nghiệm tiêu dùng tương tự nhưng họ thường khó cưỡng lại sự cám dỗ. Họ lấy cảm hứng từ trải nghiệm của Xiaoling và bắt đầu xem xét lại các khái niệm và hành vi tiêu dùng.

Không chỉ vậy, câu chuyện của cô còn ảnh hưởng tới suy nghĩ của những người khác. Dân tình cho rằng, giới văn phòng đang tiêu dùng quá mức, khiến cho tài chính của họ thâm hụt, cũng như tác động tiêu cực tới văn hóa công sở. Họ kêu gọi thiết lập văn hóa tiêu dùng hợp lý và lành mạnh hơn tại nơi làm việc, để những người trẻ nhận ra giá trị bản thân và có một cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa hơn.

Điều này cũng có nghĩa là, xu hướng tiêu dùng của giới trẻ đang đổi thay. gày nay, với nguồn tài nguyên vật chất dồi dào, giới trẻ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần và nhận thức về giá trị bản thân. Họ không còn theo đuổi sự tiện nghi vật chất một cách mù quáng mà chú ý hơn đến việc tiêu dùng hợp lý và phát triển bền vững.

Xem thêm: Quy tắc 10/10/30/50: Mẹo tích lũy tiền bạc khôn khéo giúp bạn sớm tự do tài chính

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận