Quy tắc 3/6/9 - Tuyệt chiêu giúp bạn xây dựng quỹ khẩn cấp cho tương lai an nhàn

Quỹ khẩn cấp là thứ mà đa số các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên có, và quy tắc 3/6/9 sẽ giúp bạn thực hiện nó dễ dàng hơn.

Chi Nguyễn
09:00 19/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết các chuyên gia tài chính đều khuyên rằng, muốn có tương lai ổn định, nhất định bạn phải có quỹ khẩn cấp! Quỹ khẩn cấp là một khoản tiền X nào đó tương ứng với tổng thu nhập của bạn trong Y tháng, giúp bạn sống ổn dù không có thu nhập trong thời gian dài. Chẳng hạn, bạn không may bị đuổi việc, hoặc đột nhiên bị ốm nặng, thì quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn trang trải qua khó khăn đó. 

Một cuộc khảo sát gần đây của Bank of America cho thấy lạm phát và lãi suất cao đã khiến mọi người ở mọi lứa tuổi gặp khó khăn trong việc xây dựng quỹ khẩn cấp. Thế nhưng người trẻ Gen Z dường như đang gặp khó khăn đặc biệt trong việc tích trữ tiền mặt. Trên thực tế, 56% Gen Z cho biết họ không có đủ tiền tiết kiệm để trang trải chi phí trong 3 tháng trong trường hợp khẩn cấp. Quỹ khẩn cấp không chỉ cung cấp nền tảng tài chính ổn định mà còn cho phép bạn chấp nhận những cơ hội bất ngờ mà không phải gánh nợ.

quy-tac-3-6-9-tuyet-chieu-giup-ban-xay-dung-quy-khan-cap-de-dang

Vậy làm sao để bắt đầu lập quỹ khẩn cấp và bao nhiêu tiền là đủ? Câu trả lời cho câu hỏi bạn nên tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng có thể rất khó, nhưng nếu bạn sử dụng quy tắc 3/6/9, bạn sẽ biết rõ hơn về số tiền bạn nên dành cho trường hợp khẩn cấp.

Quy tắc 3/6/9 đưa ra sự phân tích cơ bản về việc ai nên tiết kiệm chi phí trong 3 tháng, ai nên tiết kiệm 6 tháng và ai nên tiết kiệm 9 tháng. Nó phụ thuộc vào mức độ rủi ro mà bạn và gia đình bạn gặp phải khi không có tiền để trang trải. Dưới đây là phân tích sâu hơn về quy tắc 3/6/9 này:

  • 3 tháng: Đối với một người độc thân hoặc một cặp vợ chồng không có con cái và không có người phụ thuộc (và đối với những người có thể chuyển đến sống cùng các thành viên trong gia đình nếu cần), ba tháng tiết kiệm thường đủ tốt để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.
  • 6 tháng: Đối với những cặp vợ chồng đã cam kết đều đang làm việc ổn định với khoản thế chấp và con cái, sáu tháng tiết kiệm sẽ đủ để gia đình bạn vượt qua tình trạng mất việc làm, cấp cứu y tế hoặc một sự cố đắt đỏ, ngoài kế hoạch khác.
  • 9 tháng: Khi bạn là người kiếm tiền duy nhất trong gia đình hoặc bạn có thu nhập không thường xuyên (như từ việc làm nghề tự do), chi phí chín tháng sẽ giúp duy trì cuộc sống gia đình của bạn giữa các công việc hoặc trong trường hợp khẩn cấp.
quy-tac-3-6-9-tuyet-chieu-giup-ban-xay-dung-quy-khan-cap-de-dang

Quản lý thành công tài chính cá nhân của bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng khi điều đó có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc có thể xử lý một khoản chi phí bất ngờ mà không cần phải đào hố sâu mà bạn không thể thoát ra và việc đang bấp bênh trước khó khăn tài chính thực sự, thì bạn có thể làm được.

Theo Chime

Xem thêm: 60% người trẻ không có quỹ khẩn cấp, và đây là cách để bạn thiết lập nó: Muốn tương lai ổn định thì nên làm sớm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận